Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

2 thg 8, 2011

“CON TẬP ĐI CHO NGAY”




 


Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ sắp bước ra phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án của anh vào sáng nay (2/8/2011) tại Tòa án nhân dân tối cao. Ở phiên tòa sơ thẩm, anh đã có một tư thế đàng hoàng, hiên ngang của một con người, của một công dân biết đứng thẳng trên mặt đất, dưới mặt trời.

Anh đã nhớ lời bố mình là nhà thơ Huy Cận dặn khi mới tập đi làm một con người.

Đặt tên con Hà Vũ

Ý muốn nói đời con

Sẽ đi vào vũ trụ

Thăm sao sáng trăng tròn



Nhưng con ơi, trước nhất

Sống cuộc đời trái đất

Con tập đi cho ngay

Đất dày chân bám chặt

 
Những dòng thơ này nhà thơ Huy Cận viết ngày 21/9/1958 khi đang đi thực tế ở mỏ Cẩm Phả được tin nhà báo cậu con trai đang tập đi. Ông bố mừng không ngủ được, nằm thầm đếm từng bước chân đầu tiên của đứa con đang bước vào đời, bước ra thế giới, bước tới tương lai.
Ông háo hức cùng con tin tưởng ở ngày mai đường rộng dài con bước.


Đi lên Hà Vũ ơi!

Chân con bước vào đời

Cha chín mùa thơ mới

Tặng con vần thơ vui

  
Trong giờ phút này người đàn ông 54 tuổi Cù Huy Hà Vũ đang tập trung tâm lực cho phiên tòa sắp diễn ra. Tôi tin, tận sâu trong tâm hồn anh, lúc này có bệ đỡ là những lời thơ cha dặn mình bám chặt chân vào đất dày để bước đi cho ngay ngắn, đàng hoàng. Anh đã thế. Và anh đang thế.


Nhà thơ Huy Cận hẳn vẫn vui thấy con mình đang bước đi vững chắc bằng đôi chân của mình “chân nội địa, chân biên thùy sau trước / suy nghĩ chi cũng trên mảnh đất này”.



Hà Nội 2.8.2011

Viết trong lúc chờ phiên tòa phúc thẩm CHHV.

P. X. N

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét