Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

2 thg 4, 2013

Lấy búa đập ruồi


tienlang2h

Washington DC đã sang xuân dù trời khá lạnh. Nghe nói tuần sau nhiệt độ vẫn ở khoảng 1 – 2oC, hoa đào khó mà nở như đúng hẹn. Tuy thế, ruồi, muỗi và kiến bắt đầu vào nhà như mỗi dịp xuân về.

Mình đang ngồi xem tivi thấy cậu con trai Bin xuống bếp, một tay cầm dao nhọn, tay kia cầm búa lên nhà. Hỏi làm gì, ông Bin nói, để con giết ruồi.

Bố khỉ, mình chưa từng thấy ai lấy búa đập ruồi.
Mình cười ngất, đúng là trò trẻ con. Không cẩn thận, ruồi không giết được, lại lấy búa đập vào tivi, phá đồ đạc trong nhà, đứt tay vì dao chém ruồi cũng nên.

Chợt nghĩ đến vụ án Đoàn Văn Vươn sắp xử. Thế nào cả hệ thống chính trị, an ninh, tòa án và tuyên truyền cũng vào cuộc. Kết quả anh Vươn sẽ  bị kết án phạm tội định giết người, chống người thi hành công vụ.
Một nông dân yếu thế, chẳng có thế lực nào đứng đằng sau, tòa xử thế nào cũng được. Quyền lực trong tay muốn làm gì thì làm.

Đã bao vụ án kiểu Kangaroo “án lệ bỏ túi”, xử lấy được. Hình ảnh quốc gia cứ thế mờ dần. Đôi lúc bị quốc tế phản đối quá lại thả, thành ra cách hành xử cứ như trẻ con.

Nhớ chuyện cu Bin lấy búa đập ruồi, sao mà thấy thú vị. Tuy nhiên, Bin chỉ học lớp 4, 10 tuổi, hơi tự kỷ, cu cậu làm như thế là bình thường.

Nhưng ở tầm quốc gia mà không xử vụ Đoàn Văn Vươn cho đến nơi đến chốn, đúng người, đúng tội, mà chỉ xử lấy được, chả khác gì một đứa trẻ lấy búa và dao…giết ruồi.
Lợi bất cập hại.

Nguồn : HIEU MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét