Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

30 thg 7, 2013

Vụ án Tiên Lãng: Sai không…chính chủ

Lâu lâu rồi, Bộ GTVT đưa ra Nghị định 71, ôtô không sang tên đổi chủ sẽ bị phạt từ 6-10 triệu đồng; riêng môtô, xe máy bị phạt từ 800.000 đến 1.200.000 đồng.
Như để cạnh tranh, vừa qua, Bộ Tư pháp đang lấy ý kiến – sẽ phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 tới 1.000.000 đồng đối với “vợ/chồng không chính chủ”.

Xe “chính chủ” nghĩa là xe phải đăng ký đúng tên người đang dùng xe đó. Vợ chồng “chính chủ” là hai người có đăng ký kết hôn và được pháp luật thừa nhận.
Chứng minh “chính chủ” nghĩa là phải có đăng ký trương ra.
Những nghị định kiểu này gây cười trong dư luận về quan trí “salon máy lạnh”.
Nhưng sai không…”chính chủ” mới thực sự là đáng khóc vì nền luật pháp nước mình “xử ngọn không xử gốc”.
Chả là mới đây, trong phiên tòa xét xử vụ việc ở Tiên Lãng (Hải Phòng), anh Đoàn Văn Vươn và vài người khác bị kết tội “giết người” và bị phạt tù 5 năm.
Mấy hôm nay, tòa tiếp tục luận tội 5 cựu quan chức cấp huyện/xã. Tội danh bao gồm “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “hủy hoại tài sản”.
Cho đến thời điểm hiện tại, các cựu quan chức trên đều phủ nhận cáo buộc đã trực tiếp chỉ đạo phá nhà anh Đoàn Văn Vươn.
Thật không công bằng khi mấy anh em họ Đoàn phải ngồi tù vì chống lại sự sai trái của chính quyền.
Và cấp dưới như ông Nguyễn Văn Khanh (PCT huyện Tiên Lãng) phải chỉ đạo những quyết định cưỡng chế mà ông biết chắc là sai, nhưng bởi lãnh đạo tập thể nên ông Khanh phải giơ đầu ra chịu.
Ai cũng biết, việc cưỡng chế ở Tiên Lãng được chính Thủ tướng Dũng thừa nhận “Chính quyền sai hoàn toàn” nhưng trong cả hai phiên tòa đều không nhắc đến chính quyền sai ở chỗ nào, vì sao lại có cuộc cưỡng chế này.
Những gì đang xảy tại tòa án ở Hải Phòng người ta không có ý định xử ai cấp cao nhất đã chỉ đạo sai.
Một khi không thể hay không dám truy ra nguồn gốc của sự sai trái thì khó có thể nói về vụ xử án một cách công bằng.
Ở Tiên Lãng, dường như việc sai này không…”chính chủ”, tòa chẳng biết xử phạt ai.
Việc lôi những người làm sai không có…”đăng ký” như anh Vươn, anh Quí, hay vài cựu quan chức cấp xã, cấp huyện như ông Hiền, ông Khanh, ông Hoa… và bắt họ đi tù thay, chả có gì lạ.


Nguồn : HM. 8-4-2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét