Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

3 thg 1, 2012

5 KM/ GIỜ

Hồi chiến tranh chống Mỹ, đi trên quốc lộ 1A, thấy biển của giao thông cắm ở miệng hố bom, ở cây cầu trên đường báo cho ô tô: Đi chậm, 5KM/giờ.

Sau ngày hòa bình thống nhất giang sơn, đi trên quốc lộ 1A, tới những đoạn đường đang sửa chữa, vá víu, những đầu cầu đang lát lại ghi, lát lại ván, vẫn cái biển giao thông cắm xuống đường báo cho ô tô: Đi chậm, 5KM/giờ.

Đến thời kỳ Giá-Lương-Tiền đầy kỷ niệm làm buồn bã thơ ca của bác Tố Hữu, đi dọc các nẻo đường, vẫn thấy biển báo giao thông cắm ở những công trình sửa chữa báo cho ô tô: Đi chậm, 5KM/ giờ.


Sang thời kỳ đổi mới, đường đã được nâng cấp, mở rộng, cả đất nước hân hoan luồng gió đổi mới, cơ sở hạ tầng vươn rộng, vươn dài, vươn tới đâu cũng được, vẫn thấy cái biển giao thông cắm xuống ở những công trình đang thi công trên đường báo cho ô tô: Đi chậm, 5KM/giờ.


Đất nước tiếp tục tiến lên, gia nhập với thế giới, có thêm xa lộ, có thêm đường ngắn, đường dài, đường cao tốc, vẫn thấy biển giao thông cắm xuống ở chân những công trình trên đường báo cho ô tô: Đi chậm, 5KM /giờ.

Một hôm, trưởng thôn Khoai Lang lái con xe  của mình dong duổi trên đường cao tốc, gặp chỗ đường sửa chữa, lại thấy biển giao thông nhắc nhở ô tô: Đi chậm, 5KM/giờ.


                  
Mới lấy xe, chạy có 140 km/giờ trên đường Hồ Chí Minh mà các anh CSGT vẫn thổi dừng. Vô lý.Trưởng thôn Khoai Lang đang gồng người cãi. Kết thúc cãi nhau là câu: Cho em xin. He he
 


Khoai Lang dừng xe, bước xuống, nhìn người công nhân cười rất tươi, hai bên cầm tay nhau, lắc lắc lắc, tình cảm thắm thiết, đoạn, Khoai Lang đưa chìa khóa xe cho anh cán bộ giao thông:
-Mời bác. Em kính bác

Anh giao thông ngạc nhiên:

-Ơ kìa, xe của bác, bác lái xe, đi chậm qua công trình, xe người ta vẫn nườm nượp đi qua kia kìa

Khoai Lang cẩn thận nói:

-Bác lái hộ. Bác không lái được thì mời bác tổ trưởng lái hộ. Bác tổ trưởng không lái được thì mời bác giám đốc lái hộ, hoặc mời Tổng giám đốc lái hộ, hoặc bây giờ có Bộ trưởng Đinh La Thăng trẻ, khỏe, năng nổ, mời Bộ trường cầm vô lăng lái hộ, lái làm sao cho xe đi qua với tốc độ 5KM/giờ.

Anh công nhân hiểu ra, cười cười:

-Em nghe lái xe chửi nhiều rồi, chửi vì biển báo tốc độ ô tô 5KM/giờ này, chửi từ ngày em mới vào công nhân giao thông, chửi đến giờ cũng ngót ngét 30 năm rồi…

-Chửi thế nào?

-Chửi thằng nào ngu thế, đường như thế, dù đi chậm bao nhiêu cũng không thể đi được 5KM/giờ, ô tô đi tốc độ ấy là đi thế nào? Đi thế nào? Đi thế nào?

Khoai Lang gặp được người tâm đầu ý hợp thích quá reo lên:

-Đúng đúng đúng. Ô tô làm sao đi được 5KM/giờ? Làm sao?

-Vâng. Chắc chắn là không thể đi được.

-Vậy sao vẫn giữ một biển báo mà không lái xe nào có thể thực hiện được suốt ngần ấy năm?

-Cái đó bác hỏi Lãnh đạo, em là nhân viên chỉ biết cắm và nghe chửi, cắm và nghe chửi, cắm và nghe chửi.

Khoai Lang tìm mãi không ra số điện thoại của Bộ trưởng Đinh La Thăng để gọi ( có số đâu mà tìm- he he), gọi là để nói câu này:

-Anh Thăng ơi anh Đinh, đừng có họp gì nhiều để tìm nguyên nhân trì trệ của ngành giao thông nước Việt anh ạ, nó đây này, nguyên nhân đây này, tên nguyên nhân của bệnh trì trệ, quan liêu, tắc trách, thiếu trách nhiệm là đây: 5KM/giờ.

Tốc độ này đến 10 Bộ trưởng như Đinh La Thăng cũng bó tay, không nhúc nhích thúc đẩy, tiến lên tiến liếc gì đâu.

Chào.

Về, bán xe ô tô, mua ngựa.

 

Nguồn : CUVINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét