Chỉ còn không
đầy một tháng nữa, công cuộc “toàn dân góp ý sửa đổi hiến pháp” sẽ kết thúc.
Người lãnh đạo cao nhất của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đã tỏ rõ quan
điểm rằng các đề nghị bỏ Điều 4 Hiến pháp, đa nguyên đa đảng, tam quyền phân lập
và phi chính trị hoá quân đội, đều là suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức. Đây
là một cách bác bỏ Kiến nghị 72 do một số nhân sĩ, trí thức khởi xướng. Một kiến
nghị khác, của các sinh viên và cựu sinh viên luật, yêu cầu huỷ bỏ thời hạn góp
ý và tổ chức để nhân dân thực hiện quyền phúc quyết, chắc chắn sẽ chẳng hề được
đếm xỉa.
Điều này đúng
như một dự đoán phổ biến của dư luận, ngay từ đầu, rằng tất cả chỉ là một màn kịch.
Từ quan điểm đó, đã có những tuyên bố sẽ không tham gia, không hưởng ứng, thậm
chí không buồn theo dõi “trò hề”. Cũng có những ý kiến cho rằng người lên tiếng
hoặc ký kết kiến nghị là ngây thơ về chính trị, ảo tưởng về Đảng, và là thiểu số
giữa đại đa số người dân Việt Nam thờ ơ, xa lánh chính trị.
Nhưng nếu bỏ
qua những thứ gây bực mình và ức chế, như các phát biểu đầy lỗi nguỵ biện của
người này kẻ kia, hay màn bút chiến của một số cơ quan truyền thông quốc doanh
hàng đầu, liệu có thể nhìn vào một khía cạnh tích cực hơn, rằng đây là một dịp
rất tốt để tất cả chúng ta cùng tìm hiểu về hiến pháp, về luật pháp, về tinh thần
hợp hiến, về nhân quyền và dân quyền...?
Người viết
bài này còn mong muốn hơn thế nữa: Đây là một dịp khuyến khích tất cả chúng ta
– những người dân Việt Nam, nhất là các bạn trẻ – thử quan tâm một chút đến
chính trị xem sao?
Loạt bài sau
đây, mang một tựa đề chung là “Nói với mình và các bạn: Vẻ đẹp của chính trị”,
nỗ lực để được là tập hợp một số bài viết có tính chất nhập môn cho độc giả, nhất
là các bạn trẻ, về chính trị, về sự tham gia, về tự do ngôn luận và sự phân biệt
giữa tự do ngôn luận với xúc phạm người khác, về hiến pháp, quyền lập hiến và
quyền tẩy chay hiến pháp, bất tuân dân sự.
* * *
I - CHÍNH TRỊ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TẤT CẢ CHÚNG TA
Điều đầu tiên
cần khẳng định là trong một xã hội tôn trọng đa nguyên, thì mọi người đều được
tự do thích, theo đuổi, hoặc không thích, không theo đuổi cái gì đó. Nghĩa là
người có thể đi làm kinh doanh, kẻ thì dấn thân cho sự nghiệp khoa học, một số
khác lại đam mê nghệ thuật. Không nhất thiết ai cũng phải lao vào các hoạt động
“vì cộng đồng” hoặc phải hăng hái đọc báo, xem tivi, nghe đài, hăng hái bàn luận
về những vấn đề vĩ mô… Không phải nhất định chỉ có xả thân và cống hiến, “là
con của vạn nhà, là em của vạn kiếp phôi pha” thì mới được xem là có “thời
thanh niên sôi nổi” và tươi đẹp. (Nhưng tất nhiên, cũng phải thừa nhận là giữa
các ngành nghề, các nhóm công việc khác nhau, có những nghề mang lại sự thú vị
cao hơn cho người thực hành chúng – mà chính trị là một trong số đó).
Song, có một
khoảng cách giữa thái độ không thích, không quan tâm, không dây dưa (đó là quyền
của bạn, và là điều được chấp nhận, trên tinh thần đa nguyên), và sự kém hiểu
biết về chính trị (có thể dẫn đến sự vô cảm).
Chính trị là
quá trình ra quyết định và thực thi quyết định đó trong một nhóm, một cộng đồng
bất kỳ, có thể ở quy mô một xã hội, đất nước. Bạn sẽ thấy ngay rằng, mâu thuẫn,
xung đột là một phần tất yếu của quá trình ấy; hay nói cách khác, một trong các
đặc điểm của chính trị là sự mâu thuẫn, xung đột. Chẳng quyết định nào, chẳng
chính sách nào có thể đạt được đồng thuận. Vấn đề của tất cả mọi người là làm
thế nào để giảm bớt tác hại của mâu thuẫn, xung đột ấy, dù không phải là triệt
tiêu nó; nhưng đấy là chủ đề của những bài viết khác. Ở đây, chúng ta biết rằng
chính trị thì phải mâu thuẫn.
Một nhà khoa
học chính trị nổi tiếng người Mỹ, ông Austin Ranney (1920-2006), từng viết: “Chắc
chắn, trong bất kỳ xã hội nào, cũng có rất nhiều mâu thuẫn trong những lĩnh vực
ngoài chính trị, như kinh tế, học thuật, thể thao, và hôn nhân. Cái chính là
không một xã hội nào – truyền thống hay hiện đại, tiến bộ nhiều hay ít, dân chủ
hay độc tài – lại hoàn toàn không có mâu thuẫn chính trị cả. Và trong xã hội hiện
đại, mọi mâu thuẫn xoay quanh vấn đề giá trị (cái gì tốt hay xấu, tốt nhiều hay
tốt ít, xấu nhiều hay xấu ít, lợi hay hại, nên hay không nên… - ND) sớm muộn đều
trở thành mâu thuẫn chính trị”.
Mà cuộc sống
của bạn thì lại luôn đầy những xung đột, mâu thuẫn phải giải quyết. Nói cách
khác, bạn luôn phải đối diện và xử lý mâu thuẫn.
Thế nghĩa là
dù làm gì, bạn cũng không thoát khỏi tầm ảnh hưởng của chính trị được đâu.
Ngay trong lớp
bạn, trường bạn, Ban Giám hiệu thay toàn bộ giảng viên từng du học ở Liên Xô bằng
giảng viên học ở Mỹ về, đã là một quyết định chính trị ảnh hưởng đến bạn rồi. Bạn
vận động thầy cô, bạn bè, để nam và nữ sinh viên đều có thể bơi chung bể trong
môn thể dục hoặc ngược lại, nhất định phải tách riêng họ ra, đã là làm chính trị
rồi.
Trong cơ
quan, bạn khen ngợi anh A, ném đá chị B, dìm cô C, nâng chú D, để cho sếp chú ý
đến bạn hơn một chút, hoặc để các đồng nghiệp yêu quý bạn hơn, đều là làm chính
trị cả. Kể cả bạn quyết định không tham gia bè phái, chỉ tập trung chuyên môn
thôi, đó cũng là một quyết định có tính chất chính trị và ngay cả khi ấy thì bạn
cũng vẫn sẽ chịu ảnh hưởng từ sếp, từ đồng nghiệp, từ các chính sách của cơ
quan.
Chính trị bao
trùm như thế. Vấn đề là điều ấy không xấu như bạn nghĩ. Nếu bạn vận động thành
công để trường lớp, cơ quan, tổ dân phố, ra những chính sách có lợi cho bạn và
những người bạn ưu ái, thì bạn sẽ thấy chính trị tốt quá, phải không? Và có một
nghịch lý thú vị mà Austin Ranney chỉ ra, là trong khi người ta khinh ghét
chính trị gia, coi chính trị là bẩn thỉu, thì người ta cũng lại ngưỡng mộ các vị
lãnh đạo nhà nước, các nguyên thủ quốc gia, lãnh tụ, và luôn thấy họ đẹp, họ
đúng, họ sáng suốt...
Vậy vì sao bạn
không quan tâm đến chính trị, đến công cuộc sửa đổi hiến pháp – đạo luật “nguồn
của mọi đạo luật”? Chúng ảnh hưởng đến bạn kia mà.
II - ĐỪNG LÊN ÁN NGƯỜI VÔ CẢM!
Trong hệ thống
đánh giá và biểu dương, khen thưởng thành tích của Đảng và Nhà nước, các bạn
thường thấy có một tiêu chí là “ý thức chính trị cao”, “bản lĩnh chính trị vững
vàng”, theo nghĩa là “hiểu rõ và hướng tới bảo vệ lợi ích của Đảng, trung thành
với Đảng – lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội”.
Trên thực tế,
khái niệm “ý thức/ bản lĩnh chính trị” có lẽ đơn giản hơn. Người có ý thức
chính trị là người hiểu rằng “chính trị là quá trình ra quyết định và thực thi
quyết định đó trong một nhóm, một cộng đồng, một xã hội, một quốc gia”, nó có ảnh
hưởng tới tất cả mọi người và đấy là lý do để tất cả nên có sự quan tâm, tìm hiểu
ở mức cần thiết đến chính trị, đến các vấn đề chung của nhóm, cộng đồng, xã hội
hay quốc gia đó.
Bất cứ khi
nào bạn đặt ra và/hoặc tìm cách trả lời chỉ một trong các câu hỏi sau đây, là
khi đó bạn đã có ý thức chính trị:
- Tại sao một số người bạn yêu quý, bạn nể phục, lại không ở vị trí lãnh đạo “cho thiên hạ nhờ”? (trong công ty, trong tổ chức của bạn, cũng như trong một ngành nghề nào đấy – ví dụ bạn có ông chú là một vị bác sĩ rất có tâm, có tài, chẳng nhẽ không thể để chú làm Bộ trưởng Y tế thay Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến?)
- Nếu bạn muốn đưa những người đó lên vị trí lãnh đạo thì bạn cần làm gì?
- Bạn không muốn học môn kinh tế chính trị Marx-Lenin, hoặc ngược lại, muốn học kỹ hơn, đầy đủ hơn, thì phải làm thế nào?
- Các ý kiến, đề xuất của bạn ở lớp, ở trường, cơ quan, công ty, NGO của bạn… có kết quả gì không?
- v.v.
Chỉ cần đặt
ra một trong số câu hỏi như thế, là bạn đã có ý thức chính trị rồi. Ý thức
chính trị sẽ là cao nhất khi bạn tự hỏi: Mình muốn sống trong một tập thể/ cộng
đồng/ xã hội/ đất nước như thế nào, và mình sẽ làm gì để đạt được điều đó?
Sự vô cảm đến từ đâu?
Paulo Freire
(1921-1997) – nhà giáo dục nổi tiếng người Brasil, tác giả của cuốn sách sư phạm
rất có ảnh hưởng ở thế giới thứ ba “Pedagogy of the Oppressed” (tạm dịch: Giáo
dục dành cho người bị áp bức, xuất bản lần đầu năm 1970) – cho rằng con người
có những nhu cầu căn bản về vật chất và tâm lý-xã hội: Phàm là người thì ai
cũng có nhu cầu ăn ngủ, có chỗ ở, được chăm sóc sức khoẻ và chữa bệnh, được an
toàn, được bảo vệ bởi pháp luật và lực lượng công quyền đáng tin cậy, được sống
với người mình yêu, được thuộc về một cộng đồng, được mang bản sắc của một dân
tộc, được làm việc và chăm lo cho gia đình, được tôn trọng, được giáo dục và được
có các cơ hội để phát triển năng lực của mình. Paulo Freire tin rằng, nếu các
nhu cầu căn bản đó không được đáp ứng, thì kết cục tất yếu là những căn bệnh tập
thể, bệnh của cộng đồng sẽ xuất hiện, mà phổ biến nhất là bạo lực, sự vô cảm,
ma tuý và rượu.
Ông viết:
“Không ai có thể đáp ứng tất cả nhu cầu của mình. Chỉ khi nào ở trong một cộng
đồng, được sự hỗ trợ của những người khác, chúng ta mới có thể thoả mãn các nhu
cầu của chúng ta. Những tôn giáo tốt đẹp, những chính quyền tốt đẹp, thì đều
chú tâm đến việc xây dựng một xã hội như thế”.
Ông khẳng định:
“Vô cảm không phải là trạng thái tự nhiên của con người. Trạng thái tự nhiên
luôn là hướng tới đáp ứng các nhu cầu của mọi người khác. Chỉ khi các nỗ lực đó
liên tục bị ngăn trở, người ta mới rơi vào trạng thái vô cảm”.
Sự vô cảm được
hình thành như vậy. Và Paulo Freire bảo rằng, nếu chính quyền thất bại trong việc
tạo điều kiện cho người dân - ở bất kỳ bộ phận nào trong xã hội - thoả mãn được
nhu cầu căn bản, thì điều đó sẽ tác động ngược trở lại cả xã hội, và gây thiệt
hại về dài hạn. “Một xu chi ngày hôm nay vào nhu cầu của người dân, sẽ tiết kiệm
được 10 USD phải chi ngày mai vào công an, cảnh sát, nhà tù, các chương trình phục hồi nhân phẩm”.
Vô cảm là hệ
quả tất yếu của một nền chính trị xấu, một nền chính trị đã bị mất đi vẻ đẹp của
nó
Và cùng với sự vô cảm là…
Khi người dân
của một quốc gia phải sống nhiều năm trong tình trạng bị một thiểu số kiểm
soát, chi phối lâu dài về chính trị, kinh tế, xã hội, văn hoá, v.v., suy nghĩ của
họ dần dần bị định hình, khiến họ tin tưởng vào sự ưu việt của thiểu số đó. Họ
có xu hướng nghĩ rằng thiểu số ấy luôn đúng đắn, sáng suốt, ngoài ra thì không
còn gương mặt nào sáng giá để lãnh đạo xã hội cả; các lực lượng khác đều dở tệ,
không có khả năng thay thế đội ngũ lãnh đạo hiện nay. Nói chung, họ không được
khuyến khích tư duy, trong khi lại luôn được khuyến khích (và bản thân họ cũng
khuyên lẫn nhau) là nên sống đơn giản, vui vẻ, còn những vấn đề “vĩ mô” thì đã
có một thiểu số lo – nhóm thiểu số này thay mặt toàn dân điều hành đất nước, ra
các chính sách có ảnh hưởng đến cả nước, trong đó có cả phần lợi ích của chính
những người đang sống đơn giản, vui vẻ.
Cùng trong
quá trình ấy, bản thân nhóm thiểu số lãnh đạo cũng được định hình tư duy để tin
rằng họ là giới tinh hoa, họ cao hơn các nhóm khác, họ cao hơn “dân” một bậc,
và tóm lại, họ là lãnh đạo. Những việc mỗi cá nhân gọi là “dân” ấy làm chỉ ảnh
hưởng tới cá nhân đó, nhiều hơn thì đến nồi cơm gia đình của ông/bà ta, cùng lắm
là đến cơ quan, công sở của ông/bà thôi. Chứ còn những việc lớn, trọng đại, có ảnh
hưởng tới toàn xã hội, đòi hỏi tầm vóc chiến lược, trí tuệ sáng suốt, phải là
việc lãnh đạo đang làm đây này. Mà vì làm việc lớn, quan trọng, cho nên họ nghiễm
nhiên cho rằng họ phải được “tạo điều kiện” hơn “dân”: Cái này trong tiếng Việt
gọi là “có tiêu chuẩn”, ví dụ có tiêu chuẩn nhà riêng, xe riêng, thậm chí
chuyên cơ.
Và như vậy,
cùng với trạng thái vô cảm của dân, là sự tự kiêu ngày càng lớn của chính quyền.
Chữa bệnh vô cảm
Như Paulo
Freire đã nói, thực chất vô cảm là một dạng bệnh của cộng đồng (cùng với bạo lực,
ma tuý và rượu chè). Nhưng ông cũng nhấn mạnh với chúng ta rằng bệnh ấy có ở
nhiều xã hội, và chúng ta không nên tiếp tục công kích những cá nhân vô cảm – vốn
cũng chỉ là “nạn nhân của áp chế và bóc lột” – vì những biểu hiện đó của họ.
Ông khuyên những
người có tinh thần cộng đồng, muốn đấu tranh với bệnh vô cảm thì phải tạo đủ sức
mạnh và niềm tin để đi xuyên qua sự vô cảm và khuyến khích các động lực trong cộng
đồng. “Hãy giúp mọi người tìm ra những niềm hy vọng mới, hãy tạo ra nguồn năng
lượng mới, để cùng nhau vượt qua bệnh vô cảm”.
Còn bạn, nếu
bạn vẫn quyết tâm “không quan tâm đến chính trị”, thì chỉ xin bạn nhớ: Bạn có
quyền như thế, nhưng điều đó không tốt cho cả bạn lẫn cộng đồng.
( Còn tiếp)
Nguồn : ĐOAN TRANG
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét