Tuy nhiên, Dự thảo vẫn là HP gần như cũ cả về tinh thần và nội dung. Bởi vì những sửa đổi, bổ sung hay viết lại của Dự thảo về cơ bản vẫn giữ nguyên hệ thống chính trị nói chung và hệ thống nhà nước nói riêng như hiện nay, với đặc điểm nổi bật là được “đảng hóa” toàn diện. Từ nội dung đến cấu trúc các điều của Dự thảo đều toát lên tinh thần này, rõ nhất là:
-
trên thực tế vai trò Đảng vẫn được xác lập là đứng trên Hiến pháp;
-
nhân danh quyền lực là thống nhất bác bỏ việc phân quyền và kiểm
soát lẫn nhau giữa các quyền; đặc biệt là phân quyền giữa lập pháp
và hành pháp còn nhiều chỗ không rõ – trong đó có vấn đề coi Chính
phủ là cơ quan chấp hành của Quốc hội (điều 99) là không hợp lý - ,
quyền tư pháp hoàn toàn mờ nhạt và hầu như không có khả năng bảo vệ
và kiểm soát việc thực thi Hiến pháp;
-
tiếp tục thâu tóm mọi quyền của dân và mọi hoạt động của đời sống
đất nước vào hệ thống chính trị và hệ thống nhà nước được “đảng hóa”
trong một khụng khổ chung “đảng + chính quyền + mặt trận”,
do Đảng chi phối toàn bộ về nhân sự và các quyết định quan trọng ở
mọi cấp;
-
chủ quyền tối cao đối với toàn bộ đời sống đất nước thuộc về nhân
dân chỉ được xác nhận một cách hình thức ở câu văn, nhưng trên thực
tế là vẫn tiếp tục bị giới hạn hoặc loại bỏ do duy trì 3 đặc điểm
nêu bên trên;
-
có một số bổ sung mới có ý nghĩa tích cực về quyền công dân và quyền
con người, nhưng lại được khóa bằng “nghĩa vụ” và bằng mệnh đề các
quyền này phải “thực hiện theo quy định của pháp luật”, thậm
chí tính pháp quyền bị xóa bỏ bằng việc đưa vào Dự thảo “nguyên
tắc tập trung dân chủ” của riêng ĐCSVN;
-
điểm sửa đổi quan trọng nhất là điều 4 (về ĐCSVN) được viết lại và
bổ sung thêm khoản “2.” và “khoản 3”; nhưng cả 2 khoản này hoặc là
không khả thi, hoặc là không có nội dung nếu như giữ nguyên hệ thống
chính trị (bao gồm cả hệ thống nhà nước, mặt trận) được “đảng hóa”
như đã phân tích trên;
-
Dự thảo vẫn giữ nguyên “đất đai thuộc sử hữu toàn dân”;
-
Lời nói đầu và nội dung một số điều trong Dự thảo – nhất là điểu 4
được viết lại – trên thực tế vẫn là áp đặt ý thức hệ, quan điểm và
sự lãnh đạo của Đảng lên trên chủ quyền của nhân dân, không thích
hợp với tinh thần nhà nước của dân, do dân, vì dân;
-
vân vân…
Riêng về mặt kỹ thuật, HP cũ được sửa đổi, bổ sung hay viết lại
khoảng 150 chỗ, dấn đến hệ quả:
-
Dự thảo là một văn kiện hiến pháp chắp vá, nhiều chỗ quá chi tiết,
nhưng lại sót nhiều vấn đề quan trọng (vì không xuất phát từ quan
điểm chủ quyền của nhân dân là tối thượng, vì nhân danh quyền lực
nhà nước là thống nhất nên không chấp nhận phân quyền và kiểm soát
quyền, quyền tư pháp rất mơ hồ, vân vân…)
-
có nhiều chỗ là văn nghị quyết – ngay từ lời nói đầu; có nhiều điều
mang cách hành văn không thống nhất là dạng văn kiện hiến pháp;
-
có nhiều chỗ quá chi tiết nên không còn mang tính chất hiến pháp với
tính cách là đạo luật gốc - mà lấn sang lĩnh vực của các luật cụ thể
dưới hiến pháp, hoặc thuộc lĩnh vực các chủ trương chính sách;
-
ngay cả quy định chỉ
được góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992
đã được Quốc hội khóa 13 thông qua và do
Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 công bố rõ ràng là đã giới
hạn phạm vi góp ý kiến của nhân dân; cách làm như vậy trực tiếp vi
phạm nguyên tắc chủ quyền của nhân dân là tối thượng đối với mọi vấn
đề của đất nước.
-
vân vân…
Thiết nghĩ, với tính cách là đạo luật gốc, Hiến pháp cần thể hiện
được: (a) ý chí của nhân dân, của quốc gia (lời nói đầu); (b) hình
thành một thể chế cho sự vận hành đất nước; (c) dễ thực thi cho
người dân với nghĩa là rõ ràng và dễ hiểu trong thực hiện quyền và
nghĩa vụ của mình; dễ thực thi đối với hệ thống nhà nước với nghĩa
là có sự ràng buộc trách nhiệm rành mạch và tạo được nền tảng cho
việc điều hành đất nước cũng như việc ban bố các luật và chính sách…
Vì thế Hiến pháp mới nên viết gọn lại và giảm bớt những điều thuộc
phạm vi luật hay chính sách.
II
Có những vấn đề hệ trọng sẽ phải đưa vào Hiến pháp, lãnh đạo Đảng và
Nhà nước nên trực tiếp tổ chức các diễn đàn thảo luận khoa học
và công khai trên mọi phương tiện thông tin đại chúng, để
nâng cao hiểu biết và tạo được đồng thuận lớn nhất trong nhân dân.
Mặt khác, nên lấy danh nghĩa Quốc hội giao cho một nhóm trí thức có
uy tín và được chọn lọc xây dựng một dự thảo Hiến pháp tối ưu cho
đất nước để trình nhân dân phúc quyết. Việc làm này là cần thiết
ngay cả đối với những người giữ trọng trách trong toàn bộ hệ thống
chính trị của đất nước từ cấp cao nhất trở xuống. Hoạt động của
những diễn đàn này cũng là cách để nâng cao hiểu biết của toàn thể
nhân dân, nhất là ngay trong hàng ngũ gần 4 triệu đảng viên.
Đừng xây dựng hiến pháp theo kiểu lấy ý kiến đại trà như một phong
trào. Lừa mỵ, áp đặt hay trấn áp… không phải là các biện pháp thích
hợp. Lấy ý kiến xây dựng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp như đang
làm là khoét sâu thêm chia rẽ dân tộc, phơi bẩy rõ hơn nữa bản chất
của bộ máy chính trị, và hệ quả là đẩy nhân dân ra xa nữa về phía
đối nghịch đối với ĐCSVN.
Quyền phúc quyết của nhân dân cần được thực hiện nghiêm túc trên cơ
sở học hỏi, trao đổi, thuyết phục, đồng thuận nhờ vào kết quả nâng
cao dân trí của những diễn đàn khoa học và công khai trong cả nước
như kiến nghị bên trên. Xây dựng Hiến pháp cần phải là một quá trình
tăng cường đoàn kết dân tộc trên cơ sở mở rộng dân chủ và nâng cao
dân trí. Sau này bản thân Hiến pháp phải trở thành nền tảng vững
chắc cho đoàn kết dân tộc.
Trong tình hình hiện tại của hệ thống chính trị nước ta, tối ưu nhất
là nên lựa chọn phương châm đầu xuôi đuôi lọt để tìm đường
xây dựng Hiến pháp mới và thay đổi đất nước. Cách tốt nhất là
nhân dịp sửa đổi Hiến pháp lần này, Bộ Chính trị chủ xướng và phát
động tinh thần Diên Hồng. Bộ Chính trị nên mời các trí thức có uy
tín hình thành một số diễn đàn khoa học và công khai nêu trên cho
những vấn đề hệ trọng của đất nước để tạo sự đồng thuận tốt nhất có
thể trong Hiến pháp mới. Đồng thời phát huy dân chủ để nhân dân tự
triển khai những diễn đàn như thế ở mọi nơi. Tất cả những diễn
đàn này hoạt động với với tinh thần xây dựng và hiến kế:
Chắt lọc mọi điều tốt nhất cho sự lựa chọn tối ưu của nhân dân đối
với những vấn đề sinh tử của quốc gia và việc xây dựng Hiến pháp.
Những diễn đàn này cần nhìn thẳng vào sự thật, dựa trên sự thật và
những quan điểm khoa học tiên tiến nhất, nhưng tuyệt đối không
được phép là chỗ chỉ trích, bới móc hay đả kích lẫn nhau.
Nếu Bộ Chính trị vì nước và vì Đảng thì nhất thiết cần làm như vậy.
Không làm như vậy, đồng nghĩa là không vì nước và cũng không vì
Đảng!
Về vấn đề bô-xít Tây Nguyên, Bộ Chính trị đã phải có một quyết định
riêng trong cuộc họp ngày 16-04-2009 và cuối cùng đã ra một thông
báo công khai cho cả nước mang số 245 – TB/TƯ ngày 24-04-2009 về chủ
trương khai thác thí điểm bô-xít Tây Nguyên. (Tiếc rằng quyết định
này của Bộ Chính trị vẫn là cho khai thác thí điểm, chứ không phải
là đình chỉ hẳn để xem xét tiếp). Vấn đề khai thác bô-xít Tây Nguyên
dù hệ trọng đến sinh tồn của quốc gia như thế nào đi nữa, cũng không
thể so sánh với việc sửa đổi/xây dựng Hiến pháp mới. Chẳng lẽ không
đáng để Bộ Chính trị có một quyết định chính thức và công khai như
thế cho toàn Đảng và cả nước về việc hình thành cuộc thảo luận
xây dựng và hiến kế cho đất nước trong việc sửa đổi/xây dựng
hiến pháp mới?
Mọi cách làm trong việc sửa đổi Hiến pháp lần này nếu chỉ nhằm quy
kết hoặc khép tội những “ý kiến khác” như đang diễn ra
trên mọi phương tiện thông tin đại chúng và qua mọi hoạt động trong
xã hội do bộ máy chính trị của đất nước đang tiến hành, cho thấy: Bộ
Chính trị trong thâm tâm vẫn kiên quyết giữ nguyên hệ thống chính
trị và bộ máy nhà nước như hiện tại. Làm như thế, hiển nhiên sẽ chỉ
tiếp tục xô đẩy đất nước đi sâu thêm vào con đường của thảm họa.
Nhưng nếu Bộ Chính trị quyết tâm thay đổi đất nước, thì cơ hội và
mọi điều kiện cho mục đích thay đổi này đều trong tầm tay, bắt đầu
từ xây dựng Hiến pháp mới. Tình hình hoàn toàn cho phép Bộ Chính trị
chủ động tiến hành cải cách chính trị thành công, với sự hậu thuẫn
không gì lay chuyển nổi của toàn dân tộc.
Thực tế vừa trình bầy trên cho thấy: Hệ lụy hay kết quả đối với đất
nước của việc sửa đổi/xây dựng Hiến pháp mới lần này hoàn toàn chỉ
phụ thuộc vào cái tâm của Bộ Chính trị. Vì vậy, Bộ Chính trị sẽ là
người chịu trách nhiệm đầu tiên và duy nhất trước nhân dân và trước
Đảng về những gì sẽ đến.
Những thông tin được loan tải trên phương tiện thông tin đại chúng
“lề phải” cho thấy những vấn đề đang bị trấn áp bằng những lý lẽ đao
to búa lớn[1]
đúng là những vấn đề hệ trọng bậc nhất phải tìm ra sự lựa chọn tối
ưu cho đất nước. Thảo luận một cách chụp mũ trên những diễn đàn “đơn
phương” như đang diễn ra – nghĩa là không có người đối thoại với
đúng nghĩa – rõ ràng chỉ là sự đả kích theo kiểu cả vú lấp miệng
em.
Đối thoại theo kiều đơn phương và quy chụp như thế làm
sao có thể phát huy trí tuệ và tâm huyết cả nước cho việc tạo ra
đồng thuận lớn nhất của nhân dân về những vấn đề trọng đại của đất
nước cũng như về Hiến pháp?
Những vấn đề về “điều 4”, về chế độ chính trị và về phân quyền trong
hệ thống nhà nước, về quân đội trung thành với ai, về các quyền tự
do dân chủ của nhân dân, về quyền con người, vấn đề đất đai… là
những vấn đề nổi bật nhất trên các diễn đàn đơn phương này. Xin dành
việc thảo luận những vấn đề trọng đại này cho các diễn đàn
thảo luận khoa học và công khai, với tinh thần xây
dựng và hiến kế, mà tôi rất thiết tha mong Bộ Chính trị chủ
xướng. Trong phạm vi bài viết này chỉ xin nêu lên một nhận xét chung
là: Các lập luận của “lề phải” trên các diễn đàn đơn phương về những
vấn đề trọng đại này ngoài sự bám víu vào quá khứ lịch sử để biện
hộ, có quá nhiều chỗ ngụy biện, không có lý lẽ thuyết phục, lạc lõng
với cuộc sống hiện tại, làm ngơ trước tình trạng tha hóa trầm trọng
hiện nay của Đảng và của toàn bộ hệ thống chính trị, không thấy
những thách thức mới nguy hiểm của đất nước, thiếu trí tuệ và kiến
thức mới.
Hệ thống chính trị đa đảng là một tất yếu trong hệ thống nhà
nước pháp quyền dân chủ. Dự thảo đã dứt khoát phủ nhận. Nhưng Kiến
nghị 72 đã thẳng thắn đối mặt với đòi hỏi khách quan này bằng đề
nghị cụ thể. Thiết nghĩ, Việt Nam là nước đi sau, có thể và cần vận
dụng những kinh nghiệm của các nước đi trước. Cần đem hết trí tuệ ra
cân nhắc nên tiếp thu những kiến thức gì của văn minh nhân loại để
tránh được thứ hệ thống chính trị đa đảng theo kiểu “dân chủ bầy
đàn” luôn luôn chứa đựng những nguy cơ hỗn loạn. Cần xắp xếp tiến
trình các bước đi chuyển sang thể chế pháp quyền dân chủ như thế nào
để có được một nền dân chủ của học hỏi? Vân… vân... Những vấn đề này
không dễ. Tìm ra những câu trả lời và quyết định thích hợp cho nước
ta phải là sản phẩm của trí tuệ và là một trong những công
việc hệ trọng của các diễn đàn khoa học và xây dựng như đã kiến nghị
bên trên.
Trước sau tôi vẫn kiên định một suy nghĩ: Sửa đổi/xây dựng Hiến pháp
mới lần này không gắn với cải cách thể chế chính trị sẽ là một việc
làm chẳng những vô nghĩa mà còn nguy hại cho đất nước.
Về phần mình, làm nghĩa vụ công dân của mình, tôi vẫn xin nhắc lại
quan điểm đã nêu trong thư ngỏ ngày 19-02-2013: Tối ưu đối với đất
nước là nên coi việc sửa đổi/xây dựng Hiến pháp mới lần này là một
cơ hội tự nhiên để thay đổi hệ thống chính trị
và thay đồi việc xây dựng Đảng cho phù hợp với giai đoạn phát triển
mới của đất nước. Thật lòng tôi muốn nói tới mức đây là một cơ
hội gần như là trời cho, vì thế trong thư này tôi đã mạnh
dạn kiến nghị một số ý tưởng phác thảo như một kế sách nắm lấy cơ
hội này.
Thực ra trong bức thư ngày 09-08-1995 của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt
gởi Bộ Chính trị đã nêu ra đòi hỏi bức thiết phải có sự thay đổi này[2].
Nhiều ý kiến quan trọng rất xây dựng của “lề trái” (tôi xin lỗi sử
dụng khái niệm này chỉ vì sự thuận tiện) đóng góp cho Dự thảo sửa
đổi Hiến pháp hôm nay đồng nhất một cách kỳ lạ với những ý kiến của
giáo sư Phan Đình Diệu trước đây đã nêu lên tại cuộc họp của UBTƯ
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ngày 12-03-1992 bàn về xây dựng Hiến pháp
năm 1992!..
Tôi cứ tự hỏi mình, nếu các ý kiến của giáo sư Phan Đình Diệu ngày
12-03-1992, và nếu bức thư ngày 09-08-1995 của cố Thủ tướng Võ Văn
Kiệt được chấp nhận, hôm nay, đất nước ta chắc sẽ không như thế này?
Tôi lại nhớ đến hàng nghìn ý kiến tâm huyết của nhân dân và đảng
viên góp ý cho Đại hội X, Đại hội XI… Bây giờ trong tôi cũng đang
nóng rát câu hỏi: Nếu các ý kiến phản biện về bô-xít Tây Nguyên được
lắng nghe, kinh tế đất nước hôm nay sẽ bớt đi được gánh nặng gì?..
Tại sao lãnh đạo Đảng và Nhà nước để cho đất nước ta thập kỷ này qua
thập kỷ khác phải gian truân sống với biết bao nhiêu chữ “nếu”
như vậy?
Trong một cuộc hội thảo tuần trước của các tổ chức trong xã hội dân
sự góp ý cho xây dựng Hiến pháp, tôi được nghe một thanh niên phát
biểu: “…Tôi ước gì nước ta có một Hiến pháp đọc lên tôi thấy được
chính mình! Đọc lên, tôi thấy được ước mơ của nước mình! Dự thảo
Hiến pháp sửa đổi không đem lại cho tôi mong muốn này!...”
Ngồi nghe thanh niên này nói, trong tôi rộn lên ký ức những tiếng hô
vang khi Cách mạng Tháng Tám: “Nước Việt Nam là của người Việt
Nam!”, “Việt Nam muôn năm!”… Tôi lại nhớ đến Tuyên ngôn
Độc lập. “…“Tất cả mọi người đều
sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hoá cho họ những quyền không ai có
thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền
tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc…”
Trong tôi khát khao xây dựng một nước Việt Nam độc lập, tự do,
hạnh phúc…
Cải cách chính trị là trách nhiệm trực tiếp không thể thoái thác của
Bộ Chính trị, người nắm mọi quyền lực đối với đất nước. Nhân dân
không có trách nhiệm này, vì họ không có quyền lực trong tay; hơn
nữa họ chỉ là nạn nhân của mọi lạm dụng quyền lực. Nhưng nhân dân có
quyền đòi hỏi. Tránh né cải cách chính trị sẽ đẩy tiếp đất nước đến
chỗ cùng cực, chắc chắn sẽ có ngày nhân dân đứng dậy lật thuyền.
Không khó hình dung kịch bản quyết liệt này và cái giá đất nước sẽ
phải trả. Chính vì thế, xin đừng bỏ lỡ cơ hội xây dựng Hiến pháp mới
để cải cách chính trị thay đổi đất nước, thay đổi ĐCSVN thành đảng
của dân tộc. Kiến nghị 72 thực sự là một kiến nghị khai phá lối
ra./.
Hà Nội, ngày 09-03-2013
[1]
Quy kết là: “âm mưu của đảo chính mềm”, “ý đồ lật đổ chế
độ”, “dã tâm loại bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng”, “suy thoái
đạo đức, chính trị, tư tưởng”, “lấy chữ ký cho kiến nghị
chỉ là những việc ngụy tạo”… v… v...
[2]
Trong thư này cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đặt vấn đề (a) phải
nhìn nhận lại thế giới, (b) phải thay đổi đường lối xây dựng
và bảo vệ đất nước, (c) phải xây dựng nhà nước pháp quyền,
(d) phải đôi mới xây dựng và tổ chức Đảng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét