Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

22 thg 1, 2011

Những nghi vấn xung quanh phóng viên báo NLD bị đốt


Đêm 18.1 rạng ngày 19.1.2011 giới phóng viên nội chính gần như hướng về Hà Nội chờ thông báo kết quả của đại hội đảng lần thứ 11.
6 giờ sáng ngày 19.1 thì dường như tất cả các phóng viên nội chính trong Miền Nam đều nhận được tin anh Lê Hoàng Hùng, phóng viên nội chính của báo Người Lao Động bị đốt cháy tại nhà đêm qua. Trước đây nhà báo Lê Hòang Hùng làm việc cho báo PLTP chuyên viết về các phóng sự điều tra
.

Giường ngủ bị đốt cháy

Phóng viên D. của báo PLTP có mặt rất sớm tại hiện trường. Phóng viên D. là bạn cũ của phóng viên Lê Hoàng Hùng, cùng trong một tổ khi anh Lê Hoàng Hùng còn làm ở PLTP.

Mới sáng nhưng khu dân cư mới ở đường Nguyễn Thị Hạnh, phường 6, thành phố Tân An, tỉnh Long An đã đông người. Nhất là tại hiện trường ngay nhà của anh Lê Hoàng Hùng thì công an đã phong tỏa. Khi D. đến thì anh Lê Hoàng Hùng vẫn còn nằm ở Bệnh Viện Đa Khoa tỉnh Long An, chưa chuyển về bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo anh D. thì hiện trường được bảo vệ gần như nguyên vẹn. Một công an phòng PC 45 của Long An cho hay là kẻ thủ ác khá thông thạo lịch trình làm việc của nạn nhân. PC 45 lập biên bản thu giữ một sợi dây dù và một túi ni lông, hộp quẹt gaz, con dao nhỏ được coi là chứng cứ quan trọng ban đầu của vụ án.
Công an viên này nói thẳng là chỉ người thân quen mới biết được thông thạo cửa ngõ và giờ giấc của phóng viên Lê Hoàng Hùng. Nghĩa là toàn bộ nghi vấn đều hướng dư luận ban đầu quay về anh N.T. S. là anh em cột chèo ở chung vách với nhà anh Lê Hòang Hùng.

Một hồi sau thì toàn bộ các phóng viên ở các báo đều có mặt. Nhưng chỉ có phóng viên báo CATP mới được vào hiện trường và chụp hình. Điều này gây bức xúc cho các phóng viên của các báo khác như TT, PLTP, TN và cả của báo Người Lao Động. Một số phóng viên chạy qua bệnh viện tỉnh Long An để chụp hình nạn nhân và khai thác tin tức từ gia đình của anh Hoàng Hùng. Tuy nhiên nhiều phóng viên vẫn còn nấn ná ở lại. Phóng viên T. của SGGP dù năn nỉ và xuất trình thẻ nhà báo xin vào hiện trường cũng không cho vào. Anh T. đã nổi cáu chuẩn bị xô xát giằng co với một số dân phòng nhưng nhiều phóng viên đã can ngăn kịp thời.

Ngôi nhà nơi anh Hùng ở và CA đang phỏng tỏa

Có cái gì đó không ổn ở đây. Gần trưa 19.1 thì trưởng phòng điều tra PC 45 công an tỉnh Long An là ông thượng tá Phạm Văn Tiến xuất hiện, Ông Tiến cho hay là anh Lê Hoàng Hùng bị đốt bằng cồn chứ không phải bằng xăng. Một số phóng viên từ bệnh viện đa khoa Long An chạy lại hiện trường thì cho hay là anh Lê Hoàng Hùng đã được chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy rồi.
Theo như những gì mà người nhà anh Hùng cho phóng viên K của báo TT hay thì anh Lê Hoàng Hùng bị đốt không phải là cồn mà bằng một hóa chất đặc biệt. Lúc này thì trên VTV1 tường thuật trực tiếp ông Nguyễn Phú Trọng đắc cử chức vụ TBT và có lời phát biểu. Nhưng các PV ai cũng nản lòng và không quan tâm. Chỉ mong sớm có thông tin về vụ phóng viên Lê Hoàng Hùng bị đốt chuyển về tòa soạn. Nhiều phóng viên ở thành phố chạy đến Bệnh viện Chợ Rẫy để chụp hình nhưng cũng bị ngăn trở tác nghiệp.

Phóng viên D. cho biết là hiện trường thu được là một chiếc quẹt gaz, một con dao và một sợi dây dù cột thòng từ lầu 1 xuống đất nhưng không công an cho hay là không có dấu giày gì để lại. Theo nhận định của nhà báo D thì đây chỉ là hiện trường giả. Và kẻ thủ ác đã hành động một cách hoàn hảo và bài bản nghiệp vụ chính xác.

Bất thường và bức xúc là các phóng viên không được tự do tác nghiệp tại hiện trường là gia đình của nhà báo Lê Hoàng Hùng.

Phóng viên M. H. của báo PLTP thì còn nhận được điện thọai của anh Lê Hoàng Hùng rủ đi dự phiên tòa ở Tòa án tỉnh Long AN về việc 84 hộ dân ở xã An Nhựt Tân, kiện UBND huyện Tân Trụ về quyết định thu hồi đất trái pháp luật.
Phiên tòa diễn ra vào ngày 19.1.2011 . Anh Lê Hoàng Hùng đã sát cánh cùng bà con xã An Nhựt Tân trong vụ kiện hành chính nói trên. Anh Lê Hoàng Hùng đã hướng dẫn cho bà con thủ tục tố tụng hành chính và chỉ văn phòng luật sư cho bà con. Khi hay tin anh Lê Hoàng Hùng bị nạn thì bà con xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An đã đến thăm và gởi chút ít tiền cho gia đình anh Hùng chạy chữa.

Cho đến hiện nay thì rất ít nhà báo tiếp xúc với nạn nhân. Chỉ có ông Mã Diệu Cương, Phó chủ tịch Hội Nhà Báo VN và ông Tổng Biên tập báo Người Lao Động vào tận phòng ICU (săn sóc đặc biệt) thăm viếng anh Lê Hoàng Hùng. Bà con xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, Long An cũng không được vào thăm anh Hùng. Thông tin từ bệnh viện cho hay là nhà báo Lê Hoàng Hùng bị bỏng trên 60% nghĩa là rất nguy hiểm.

Có rất nhiều nghi vấn trong vụ cố ý hạ sát phóng viên của báo Người Lao Động ở đây. Chắp nối các thông tin về việc anh Lê Hoàng Hùng giúp đỡ 84 hộ dân nghèo xã An Nhựt Tân kiện UBND huyện Tân Trụ. Việc PC 45 tỉnh Long An không cho các phóng viên tự do tác nghiệp. Việc hiện trường giả dàn dựng công phu. Việc kẻ thủ ác hành động chuẩn xác có nghiệp vụ cao. Cảnh sát điều tra PC 45 công an tỉnh Long An thông báo rằng anh Hùng bị đốt bằng xăng, rồi bằng cồn, rồi thông tin từ bệnh viện Long An là bị đốt bằng hóa chất đặc biệt. Kết nối những nghi vấn trên thì người bình thường cũng biết ai đứng đằng sau vụ giết người phi tang này.

Phóng viên D cho hay là hiện nay công an điều tra PC 45 tỉnh Long An đã khởi tố vụ án vào ngày 20.1.2011 nhưng sự việc cũng sẽ sớm bị chìm xuồng và các báo trong tương lai gần đây sẽ nhận được chỉ thị là cấm đưa tin về vụ việc này.

Phương Khang
Nguồn :
danlambao1.wordpress.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét