Người ta
gọi “báo chí là quyền lực thứ tư” trong xã hội sau lập pháp,tư pháp và
hành pháp. Vì là quyền lực nên bao giờ cũng có sự lạm quyền. Lâu nay ta
chỉ nói đến lãnh đạo có chức có quyền tham những. Vậy nhà báo có tham
những không ? Có ! Một số nhà báo và cơ quan báo chí đang tham nhũng rất
tinh vi. Báo mà đăng bài để “ chạy án” cho Năm Cam cách đây mấy năm là
báo hại đích thị rồi. Mới đây, Hà Phan (Phan Hà Bình) phó tổng thư ký
tòa soạn của một tờ báo lớn bị bắt khi nhận hối lộ 220 triệu đồng
(11.000 đô la) để không viết bài tố các thương gia. Đó là những chuyện
tham nhũng, hối lộ cụ thể. Từ nhiều năm qua báo chí ta cũng có không
“mẹo làm tiền” các doanh nghiệp không kém những vụ việc trên. Không ít
tờ báo đang trở thành báo hại. Hại đến mức hễ nghe nhà báo tới là giám
đốc “sợ” tái mặt , phải tìm cách “chạy trốn”, nhưng lại ít người nói
tới.
Tòa soạn báo thành…cơ quan đánh quả !
Từ ngày đổi mới đến nay, báo chí đã thực sự
trở thành “món ăn” không thể thiếu đối với người dân hàng ngày. Báo chí
đang tham gia tích cực và có hiệu quả vào sự nghiệp đổi mới, mở của ,
chống tiêu cực, tham nhũng . Nhiều tờ báo do hấp dẫn người đọc, ti-ra
phát hành lớn, nên người ta sống chủ yếu bằng lợi nhuận báo. Những tờ
báo đó, hàng các doanh nghiệp hàng ngày tìm đến xin đăng quảng cáo rất
đông. Nhưng cũng có rất nhiều tờ báo phát chỉ phát hành được vài ngàn
bản một kỳ . Tiền bán báo không đủ bù tiền in, tiền nhuận bút , nên cả
tòa soạn sống chủ yếu bằng “ nghề chạy quảng cáo” ở các DNNN, thậm chí “
chạy” quảng cáo tận các trường tiểu học, trạm xá, bệnh viên..thậm chí
Trại phục hồi nhân phẩm cũng phải “mần” quảng cáo ! Nhiều tờ báo ở Hà
Nội, vào Đà Nẵng lập ra một “ Đại diện Miền Trung “ hẳn hoi , nhưng tòa
soạn không trả lương, mà anh em phải đi chạy quảng cáo để nuôi nhau ! Cứ
đến kỳ Tết Nguyên Đán, ngày 30-4, ngày nhà báo Việt Nam 21-6, ngày Quốc
Khánh 2-9.v.v..cả tòa soạn không viết báo mà đổ xô đi …làm quảng cáo!
Làm quảng cáo mà có thư của thứ trưởng, vụt trưởng mang theo. Có báo một
cái Tết “đọc lệnh” được vài ba tỷ đồng tiền qủang cáo! Giám đốc doanh
nghiệp nhà nước phải tiếp mỗi ngày hàng mấy chục “nhà báo quảng cáo” như
vậy nên phát sợ. Nhiều nhà báo nhơè đi “đọc lệnh” quảng cáo mà
có tiền xây nhà lầu, mua xe hơi xịn. Chứ nếu sống bằng nhuận
bút thì không bao giờ có những thứ như vậy. Một nhà báo viết
nhiều, in nhiều như bác Nguyễn Xuyến ở cạnh nhà tôi, mỗi tháng
măng-đa nhuận bút về 7, 8 triệu đồng , cũng không đủ tiền mua
xe hơi xin như vậy Các nhà báo hãy sờ tay lên gáy mình mà ngẫm
nghĩ để sống cho ra con người .
Dù DN không
có nhu cầu quảng cáo, nhưng phải bấm bụng mà làm, vì không làm “ lỡ có
sai sót gì” trong kinh doanh, “nhà báo nói thêm” một thành mười thi nguy
to! Một cái quảng cáo nửa trang ( 27x 40cm) 20 triệu bạc, in bia bốn
thì 50 triệu . Một cái Tết “ chiều” cho hết hàng mấy chục tờ báo , coi
như mất toi hai ba bốn trăm triệu ,vì thế mà giá hàng hóa dịch vụ bị đội
lên, khó mà cạnh tranh . DNNN thì ngày càng thua lỗ, thế mà phải “nuôi”
thêm các anh “báo hại”! Bởi thế mà anh Lê Hữu Thăng, hiện là phó chủ
tịch tỉnh Quảng Trị , hồi làm giám đốc Công ty Xuất Nhập khẩu tỉnh, anh
đã nghĩ ra được “mẹo” để tránh sự “tấn công” của các nhà báo quảng cáo .
Anh làm một văn bản, bộ tứ công ty ký vào, quy định một năm chỉ làm
quảng cáo trên 2 tờ báo vào dịp Tết hay lễ ở báo tỉnh, báo ngành . Anh
dán tờ “ yết thị” đó lên . Nhà báo tới đành im lặng rút lui !
Có nhiều
chiêu làm quảng cáo lắm. Viết một bài ca ngợi thành tích công ty, gọi là
“ viết cho”, rồi bắt doanh nghiệp “trả ơn” bằng cái quảng cáo. Kiếm mấy
em thật tươi mát, nhận làm hợp đồng , các em sẽ “ngồi lỳ” ở phòng giám
đốc suốt buổi , giám đốc ngán quá phải “ ký” , hoặc các em sẽ “chiều
chuộng”,” liếc mắt đưa tình” giám đốc để được cái quảng cáo . Tiền chùa
mà, mất gì! Đã có thư tố cáo ông giám đốc M. chi cho cô bồ nhí là ”phóng
viên quảng cáo” của tờ báo nọ trong mấy tháng hơn 400 triệu đồng quảng
cáo. Ở tỉnh nọ , các nhà báo tỉnh gọi đi làm quảng cáo là “ đi đọc
lệnh”. Có nghĩa là cứ đến doanh nghiệp bắt giám đốc ký, vì giám đốc nào
cũng có “gót chân A-Sin” mà nếu tiết lộ lên báo là gay! Hoa hồng cho
người làm quảng cáo từ 30 % có báo chi trả 40, 45% , nên có nhà báo từ
xe đạp “chân co chân duỗi”, vào nghề chỉ mấy năm làm quảng cáo đã xây
được nhà bốn lầu, mua xe hơi… Thế là Tòa soạn báo thành cơ quan đi
..đánh quả quảng cáo ! Đó là tham những chứ gì nữa !
Chuyên đề.. . “lừa” ?! Hiện nay có rất nhiều tờ báo, tạp chí ,
cũng gọi là cơ quan báo chí với đủ ban bệ, nhưng không bao giờ làm báo
cả ! Thế họ sống bằng gì ? Xin thưa: bằng việc xuất bản các “chuyên đề
…lừa”. Qua tìm hiểu nhiều báo, tôi biết cách làm của họ như sau. Chạy
xin giấy phép, đặt tên thật oách, kiểu “Tiềm năng đầu tư của tỉnh…”,
hay” Tỉnh…rải thảm đỏ mời các nhà đầu tư”…, Phóng viên trang bị máy ảnh
kỹ thuật số xịn, đeo hai ba cái trước nực, tay xách laptop kè kè , để
lòe thiên hạ. Rồi ông Tổng biên tập lên xin ông Thứ trưởng, Bộ trưởng
cái thư gửi cho Bí thư, chủ tịch các tỉnh, đề nghị phối hợp làm chuyên
đề “ giới thiệu tiềm năng đầu tư của địa phương” hay Lễ hội,
Festival.v.v.. Các tỉnh nghe nói “đầu tư nước ngoài” mừng lắm , vì đây
là mốt mà ! Ông TBT mới tán thêm là “ tờ báo của mình in song ngữ, phát
hành đi hơn trăm nước trên thế giới, ti-ra hai triệu bản”. Thế hợp đồng
làm “ Chuyên đề về tiềm năng kinh tế, mời gọi đầu tư của tỉnh X” được
ký. Ngoài việc tỉnh chi số tiền in ấn lên tới hàng trăm triệu đồng, chủ
tịch tỉnh còn ký công văn “bắt “ hàng trăm doanh nghiệp mạnh trong tỉnh
tham gia quảng cáo, mỗi doanh nghiệp 15 – 20 triệu đồng. Sau đó họ thuê
người viết bài, chụp ảnh, dịch , cộng thêm trích đoạn nghị quyết tỉnh,
bài phỏng vấn kèm ảnh ông bí thư, chủ tịch in trang đầu, thế là được
cuốn “ chuyên đề” dày khoảng 100 trang, in song ngữ Việt- Anh. Người
viết bài này cũng đã từng được thuê viết bài “tiềm năng…” như vậy. Họ
chỉ in 700 bản , nộp lưu chiểu, báo biếu 200 bản, còn 500 bản mang về
bán lại cho tỉnh với 150 ngàn /1 cuốn ( đã bỏ tiền ra in rồi lại phải bỏ
tiền ra mua!). Chỉ một “chuyên đề .. lừa” như vậy, tòa báo đã kiếm được
vài tỷ đồng ngon ơ! Có tòa soạn đã lần lượt làm được 61 chuyên đề tỉnh,
hàng chục chuyên đề ngành, nhưng chẳng mang lại cho xã hội ích lợi nào !
Những tờ báo như vậy không bao giờ xuất hiện trên thị trường, cũng
không ai đặt mua qua bưu điện ! Đó là tham những chú gì nữa !
Có một loại sách… để trên bàn cho vui !
Người biết
bài này thường thấy trên bàn làm việc của ông bạn giám đốc DN một chồng
sách lớn, cuốn nào cũng dày cộp . Đó chỉ là “ sách… quảng cáo”do đủ loại
Nhà xuất bản và cơ quan báo chí ấn hành.! Cuốn nào cũng có tên gọi thật
kêu. Ví dụ như Từ điển doanh nghiệp Việt Nam, Cẩm nang doanh nghiệp
Việt Nam, Doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam, Hàng Việt Nam chất lượng cao,
Doanh nhân vàng thời mở cửa.v.v..Tôi hỏi ông bạn: Sách này để làm gì?
Ông trả lời : Để trên bàn cho .. vui ! Cứ một doanh nghiệp một trang
giới thiệu rất đơn giản : tên doanh nghiệp, địa chỉ, điện thoại , Fax,
ảnh trụ sở cơ quan, ảnh giám đốc.v.v. cuốn gọi là “ Cẩm nang doạnh
nghiêp ” chỉ có 500 trang, nghĩa là chỉ 500 DN, trong lúc đó ở nước ta
có gần 500.000 doanh nghiệp ? Thế thì “từ điểm”, “cẩm nang “cái nỗi gì !
Nhưng mà làm được 500 trang quảng cáo đóng thành “sách” ấy, tòa soạn
báo đã thu được 2,5 tỷ đồng doanh thu ( 5 triệu đồng/ trang, chưa tính 3
trang bìa 4, 3,2, mỗi trang từ 20 – 50 triệu đồng) , trừ chi phí hoa
hồng, tiền chế bản màu, in ấn, còn lãi ròng cả tỷ đồng ! Bởi thế mà rất
nhiều báo , nhà xuất bản năm nào cũng làm “Sách.. quảng cáo” với nhiều
tiêu chí khác nhau, nhưng tất cả cuốn sách ấy đều không giúp ích được gì
cho doanh nghiệp trong kinh doanh, chiếm lĩnh thị trường. Đó là tham
nhũng chứ gì nữa !
Vĩ thanhTôi không bao giờ phản đối việc quảng cáo
trên báo chí. Vì quảng cáo càng nhiều chứng tỏ nền kinh tế càng phát
triển. Nhưng quảng cáo theo kiểu “ đi xin”, “ đi đọc lệnh”, hay “làm
chuyên đề” , “sách .. .quảng cáo”.. theo hình thức “lừa đảo” đã kể ở
trên là làm khổ doanh nghiệp, là báo hại nền kinh tế đất nước . Các tòa
soạn báo ơi, nhà báo ơi, tiền báo thu được từ quảng cáo đó là tiền thua
lỗ của các doanh nghiệp cả đấy . Đây là một hiện tượng không lành mạnh
nhưng rất phổ biến của báo chí hiện nay. Đề nghị các cơ quan chức năng
có biện pháp giúp các báo nâng cao chất lượng bài vở sống được bằng nghề
làm báo của mình !
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét