Mãi đến hôm nay, tôi mới có thì giờ nhìn qua những clip video được
lưu truyền trên mạng về vụ “cưởng chế” đất ở Văn Giang.
Tôi thật sự sốc trước cảnh nhân viên công lực vây đánh hai phóng viên của đài VOV. Càng sốc hơn khi thấy đoạn phim quay chậm cho thấy công an đấm đá một người phụ nữ chẳng có gì để tránh những đòn hành hung hội đồng.
Thật không thể tưởng tượng nổi tại sao người ta lại hành xử một cách bạo động và có thể nói là ác ôn với người dân như thế. Nhưng sự việc làm tôi nhớ đến một thí nghiệm tâm lí đã tròn 40 năm …
Tôi thật sự sốc trước cảnh nhân viên công lực vây đánh hai phóng viên của đài VOV. Càng sốc hơn khi thấy đoạn phim quay chậm cho thấy công an đấm đá một người phụ nữ chẳng có gì để tránh những đòn hành hung hội đồng.
Thật không thể tưởng tượng nổi tại sao người ta lại hành xử một cách bạo động và có thể nói là ác ôn với người dân như thế. Nhưng sự việc làm tôi nhớ đến một thí nghiệm tâm lí đã tròn 40 năm …
Những cảnh đánh đấm trong những clip phim được lưu truyền trên mạng
chỉ có thể nói là dã man. Đúng như một blogger (JB Nguyễn Hữu Vinh) mô
tả, “đánh dân như chớp, đánh tàn bạo, đánh như đòn thù. Chắc ngày xưa
lính Mĩ các chú cũng không đánh được sướng như bây giờ.” Đánh cho sướng!
Tức là hành động sadistic rồi. Thật là một nhận xét ấn tượng! Và, có lẽ cũng chính xác.
Nhưng trước một sự việc, có lẽ chúng ta cần đặt câu hỏi tại sao: tại
sao những nhân viên công lực này tỏ ra tàn ác như thế? Tôi nghĩ những
người cầm dùi cui, súng, hay hung khí nói chung trong tay cũng là những
con người bình thường. Bình thường hiểu theo nghĩa cũng có gia đình, có
cha, có mẹ, có anh chị em. Một số người chắc cũng có vợ con. Họ nghĩ gì
nếu đồng nghiệp của họ ra tay đánh người thân của họ? Chắc chắn họ sẽ
giận dữ và không chừng đòi trả thù. Nếu thế thì họ cũng chỉ là những con
người có tình cảm, nhận thức được cái đúng, và biết căm ghét cái sai,
cái ác. Vậy thì tại sao chính họ lại hành xử với người đồng hương mình
như là những kẻ thù, và ra tay đánh đập một cách không nương tay, đánh
để sướng tay?
Tôi nghĩ câu trả lời có lẽ nằm trong kết quả của một thí nghiệm tâm
lí rất nổi tiếng vào năm 1971. Đó là thí nghiệm nhà tù Stanford (Stanford Prison Experiment).
Kết quả thí nghiệm này có thể giải thích tại sao các quản giáo Mĩ hành
xử một cách độc ác với các tù nhân ở trại giam Abu Ghraib. Và, theo
tôi, kết quả cũng có thể giải thích tại sao những người công an tham gia
cưởng chế đất đai ở Văn Giang hành xử tàn bạo với người dân.
Phương pháp và diễn tiến của thí nghiệm nhà tù Stanford có thể đọc ở đây.
Một cách ngắn gọn, Giáo sư Philip Zimbardo (lúc đó là một giáo sư trẻ)
tuyển chọn 24 sinh viên, và chia thành 2 nhóm một cách ngẫu nhiên: nhóm
1 gồm 12 người được giao nhiệm vụ quản giáo, và nhóm còn lại đóng vai
tù nhân. Một nhà tù giả được thiết kế phía ở tầng trệt của khoa tâm lí
thuộc Đại học Stanford. Quản giáo được trao toàn quyền, muốn làm gì thì
làm, nhưng không được huấn luyện cách hành xử. Còn tù nhân, khi vào nhà
tù, bị quản giáo khám xét, “bắt rận”, thậm chí bắt cởi truồng.
Nhưng thí nghiệm phải ngưng trước thời hạn vì những hành xử tàn bạo
của quản giáo và rối loạn tâm thần của tù nhân. Thời gian thí nghiệm dự
kiến là 2 tuần, nhưng đến ngày thứ 6 thì phải ngưng. Thật ra, chỉ sau
một ngày rưởi, một tù nhân có triệu chứng rối loạn cảm tính, như la
khóc, tỏ ra mất bình tĩnh, và suy nghĩ bất bình thường. Tất cả tù nhân
đều tỏ ra ngoan ngoãn tuân theo lệnh của quản giáo. Trong khi đó, các
quản giáo càng ngày càng tỏ ra hung dữ, tàn ác, và có hành động sadistic
(tức tỏ ra thích thú với những đòn tra tấn tàn ác). Đến ngày thứ năm
thì gia đình của các tình nguyện viên đặt vấn đề với Gs Zimbardo, và
luật sư cũng doạ sẽ kiện ra toà, thì công trình nghiên cứu phải ngưng.
Phần lớn những đối tượng tham gia nghiên cứu, quản giáo cũng như tù
nhân, đều tỏ ra có vấn đề về tâm lí và tâm thần sau khi tham gia thí
nghiệm.
Kết quả nghiên cứu này cho thấy người thường có thể trở nên ác ôn vì
môi trường chứ không phải vì bẩm sinh. Con người có xu hướng tuân thủ,
ngay cả sẵn sàng tuân thủ làm những việc ác ôn. Các nhà nghiên cứu diễn
giải kết quả nghiên cứu rằng người bình thường có thể trở nên những kẻ
ác ôn nếu được trang bị bằng một ý thức hệ hay giáo điều nào đó. Họ kết
luận rằng tình huống và môi trường là nguyên nhân làm cho người tốt trở
nên người ác. Kết quả nghiên cứu này không bao giờ được công bố trên một
tập san khoa học nào cả, vì nhiều người chỉ ra rằng nghiên cứu có vấn
đề về y đức. Không tập san nào dám công bố kết quả nếu nghiên cứu không
đáp ứng những tiêu chuẩn về y đức.
Sau công trình nghiên cứu lịch sử (và có thể nói là khá “tai tiếng”)
trên, Gs Zimbardo nổi tiếng trong giới tâm lí học như là người tiên
phong trong việc giải thích những biến chuyển trong hành động của con
người. Có người gọi ông là “evil scientist”, vì đã tạo ra một thí nghiệm
để “chứng minh” rằng con người bình thường có thể trở nên ác ôn, và cái
ác có thể thắng cái thiện nếu được trang bị bằng một ý thức hệ. Sau
này, ông còn được Quốc hội Mĩ mời để điều trần về những bạo loạn trong
nhà tù. Những hành động tàn ác với tù nhân ở nhà tù Abu Ghraib cũng có
thể giải thích qua kết quả thí nghiệm của Zimbardo.
Quay lại sự việc các nhân viên công lực hành xử tàn ác với người dân ở
Văn Giang, tôi nghĩ cũng có thể giải thích qua kết quả thí nghiệm tâm
lí của Gs Zimbardo. Những người công an này cũng như bất cứ ai trong
chúng ta (tức cũng biết phải trái, nhận thức được cái đúng cái sai),
nhưng theo Zimbardo, vì ở trong môi trường giáo điều và được trang bị
bằng ý thức hệ địch – ta, nên họ nhìn người dân mất đất như là những kẻ
thù, và tự họ biến thành những người ác ôn mà có lẽ chính họ cũng không
nhận ra ngay lúc vung tay hành hung người khác. Nói cách khác, những
người công an này bị “phơi nhiễm” (exposed) bởi những giáo điều độc hại
nào đó, nên cái ác thắng thế cái thiện và dẫn đến những hành động mà
chúng ta thấy trong các clip video mang tính lịch sử.
Trong những năm cuối đời, Zimbardo cố gắng làm một thí nghiệm khác có
ý nghĩa tích cực hơn. Ông muốn biến người bình thường thành những anh
hùng. Ông lập ra dự án có tên là Heoric Imagination Project (HIP), với
khung khái niệm rằng anh hùng không phải là những người phi thường; họ
chỉ là những người bình thường nhưng làm việc phi thường, họ bước ra
khỏi cái bình thường để làm điều có ích cho xã hội. Ông lập một lớp học
để dạy những đức tính anh hùng (hay chủ nghĩa anh hùng – heroism) cho
học sinh. Trong lớp học này, ông muốn dạy học sinh tách ra khỏi những
đám đông hành xử ác ôn. Tôi nghĩ hành động anh hùng đó có thể tìm thấy
ngay ở người lính thầy thuốc của trại giam Thanh Hà khi anh tuyên bố
“Hãy để cho anh đưa Bùi Minh Hằng về nhà một cách an toàn rồi anh sẽ cởi
bỏ bộ quân phục đang mặc” (xem "Văn giang khôn nguôi"). Có lẽ một dự án HIP cũng cần thiết cho giới công an và các quản giáo của các trại giam trên toàn quốc.
Nguồn : Nguyễn V Tuấn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét