Trước tiên xin được giải thích ngay cụm từ “Người Hét Bay ” để bạn đọc đỡ shock: “ Người”= Đinh, “Hét” = La, “Bay” = Thăng. Vậy “ Người Hét Bay ” = Đinh La Thăng. Đây chỉ là câu diễn ý Hán – Việt theo lối hài hước. Nhưng rất có thể “Người Hét Bay ” sắp… bay thật!
Sự kiện ông Đinh La Thăng – Một vị cán bộ đảng viên Cộng Sản chuyên ngồi bàn giấy, xuất phát sự nghiệp chỉ là một kế toán viên thuộc Tổng công ty Xây dựng Sông Đà, và lên chức nhờ những gì, thì có lẽ cũng không khác những “tuýp” bộ trưởng Bộ Gao Thông Vận Tải (GTVT) trước đây là mấy. Thực ra hiện nay vấn đề loạn giao thông tại Việt Nam là một bài toán vô cùng nan giải. Nó đang làm hao tổn sức người sức của, cướp đi sinh mạng của hàng chục ngàn người dân vô tội mỗi năm…
Tạm tính riêng 6 tháng đầu năm 2011; theo thống kê của Bộ GTVT, cả nước xảy ra 23 ngàn 0 trăm 65 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5 ngàn 6 trăm 22 người, bị thương 25 ngàn 6 trăm 20 người. Riêng tháng 9/2011 là tháng an toàn giao thông (chắc cũng là ý tưởng của ông Người Hét Bay ), nhưng tai nạn giao thông lại có xu hướng tăng vượt trội so với các tháng bình thường khác. Đây hoàn toàn là lỗi của hệ thống tiền nhiệm và ý thức giao thông của người dân, không phải là do ngài Đinh kém tài năng. Vì Người Hét Bay chỉ vừa mới nhậm chức bộ trưởng Bộ GTVT chưa nóng chỗ.
Không bết vô tình hay có sự sắp đặt trước với báo giới, mà những cách điều hành của ông Thăng, có nhiều thông tin lẽ ra chỉ nên phổ biến nội bộ, thì nó lại đầy ắp trên mặt các báo hàng ngày: Từ chuyện tổ chức cán bộ, đến giải pháp chống ùn tắc giao thông đô thị, giảm thiểu tai nạn trên các cung đường. Những giải pháp giống như những “chiêu thức” của ngài Người Hét Bay , đã được phân tích ngắn gọn trong bài “Khi ông bộ trưởng nói khoác”. Bài này không nhắc đến nữa.
Trong khi những cuộc họp nóng của Bộ GTVT với sự chủ trì của ông Bay, liên tục thúc ép cấp dưới trả lời những câu hỏi hóc búa về vấn nạn tắc ngẽn giao thông tại Hà Nội và Sài Gòn, và chính ông Bộ Trưởng cũng chưa có câu trả lời thỏa đáng. Những đề xuất thay đổi giờ làm việc trong ngày còn đang nằm chờ luật và đang bị người dân phản ứng. Thì văn bản trái pháp luật, vi phạm nhân quyền, số 6630 BGTVT- TCCB do ngài Đinh ký ngày 17/10/2011, nội dung “cấm cán bộ ngành Giao Thông chơi Golf” đã cho thấy sự non nớt của Người Hét Bay.
Một cán bộ ngành giao thông cũng chỉ là một người lao động. Họ có quyền có ngày nghỉ và có quyền làm bất cứ việc gì, giải trí bất cứ hình thức nào mà họ muốn. Chuyện cấm chơi Golf là chuyện thật mà như đùa: Nếu cán bộ thuộc cấp của ông Thăng không chơi Golf nữa, họ đi câu cá hay bơi thuyền, hoặc leo núi, cắm trại vv..., thì có tốn thời gian hơn là chơi Golf không? Xin ngài Đinh chịu khó trả lời giùm…
Có lẽ nếu cho phép dự đoán một chút thì có thể thấy đây là một ý tốt của ông Người Hét Bay : Cán bộ mà đi chơi Golf là xa xỉ, vì chơi Golf rất mắc, dân thường không kham nổi. Tất nhiên là lại bất hợp lý vì quan chức đang thừa tiền tham nhũng, không chơi thì để ai chơi? Ông bộ trưởng cũng thấy chướng mắt, nên nhân cơ hội này chấn chỉnh lại cấp dưới của mình. Nhưng rất tiếc quyết định của ông Thăng lại trái luật và vi phạm nhân quyền. Dù sao cũng xin cám ơn Ngài Bộ Trưởng vì nhờ có quyết định nói trên của ông, nhân dân mới biết rõ là cán bộ lãnh đạo của Bộ GTVT nhiều người giầu và biết tiêu khiển.
Đành rằng cái chức bộ trưởng Bộ GTVT là một vị trí béo bở, nhưng nó rất khó khăn cho người lãnh đạo, bởi đặc thù giao thông của Việt Nam đang mắc nhiều căn bệnh trầm kha. Muốn giải được bài toán ấy phải có sự kết hợp từ cấp chính phủ đến các bộ ngành và cả vấn đề ý thức tham gia giao thông của dân chúng. Chính phủ phải chấp nhận đầu tư những khoản tiền cực lớn để giãn dân, xây dựng hạ tầng cơ sở giao thông, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Đó nhất thiết phải là những bước đi đầu tiên…
Có lẽ vì quá nhiệt tình, nên dù chỉ mới ngồi vào chiếc ghế bộ trưởng ngày 3/8/20111. Người Hét Bay đã vội vàng “vận hết công lực” ra để hò hét, hô hào và mạnh tay quyết đáp những việc mà ở vào vị trí của một người như Ngài, cần hết sức thận trọng, nhằm tránh phản ứng của người dân và sự chống đối ngầm của cấp dưới. Nhất là tránh vi phạm nguyên tắc tổ chức và đụng chạm đến luật.
Có vẻ như ông Bay sẽ không thể tiến xa được, khi bản thân những việc làm của ông cho thấy ông chỉ thích hợp với nghề kế toán là hơn: Khô khan, tẻ nhạt và dễ bớt xén. Một vị lãnh đạo của một bộ quan trọng như Bộ GTVT lại làm việc theo cảm tính, thì dù có thừa nhiệt tình cũng sẽ bị đào thải. Chuyện đào thải ở đây không có nghĩa là cái thể chế Xã Hội Chủ Nghĩa quái dị ở Việt Nam quá tốt đẹp mà nó đào thải ngài Đinh. Mà vì muốn làm được những chuyện kể cả trái khoáy và trái luật, thì ngài Bay phải có một ê kíp đủ mạnh, một hệ thống chân rết từ các cục, phòng, ban, và lãnh đạo các tỉnh thành ủng hộ. Nhưng dường như ông Người Hét Bay chưa có được điều đó.
Chắc chắn có nhiều thuộc cấp của ông Bộ Trưởng bắt đầu lăm le nhòm ngó chiếc ghế mà ông đang ngồi. Có thể kẻ khác leo lên lại giống như những người tiền nhiệm ông, tức là chỉ lo “cộng cũng ừ, trừ cũng gật” theo lối “kính trên nhường dưới”. Miễn là mình đầy túi tham mà thôi. Đó cũng là một trong những lý do làm cho vấn nạn giao thông ngày nay ở Việt Nam đã thành một đại họa: Người dân bước chân ra đường vào buổi sáng không dám chắc là mình còn sống mà về đến nhà vào buổi chiều!
Những hành động của ông Người Hét Bay thật sự đáng khích lệ. Nhưng nhiệt tình thái quá, dẫn đến sự nôn nóng đến mức vội vàng là điều không thể chấp nhận. Khi người lãnh đạo ra những quyết định thiếu tính pháp lý, thiếu thực tế, sẽ làm mất tín nhiệm của bản thân mình với cấp dưới, và đặc biệt là mất đi sự tin tưởng của người dân. Điều này sẽ dẫn đến thất bại của bất kỳ một người lãnh đạo nào. Tất nhiên vì thế chiếc ghế quyền lực trước sau gì cũng sẽ phải nhường cho người khác. Ngài Đinh La Thăng – Người Hét Bay chắc sắp phải… bay thật!
Nguồn : Lê NguyênHồng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét