Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

21 thg 10, 2011

Trong lũ lụt nhìn từ Bangkok - Thái Lan



Trận lũ lụt được cho là tồi tệ nhất trong hàng thập kỷ qua tại Thái Lan, đã làm cho 1/3 diện tích quốc gia này chìm ngập trong biển nước mênh mông. Theo thống kê của chính phủ Thái Lan, đã có 26/77 tỉnh thành có diện tích bị ngập nước do lũ của các con sông, nhất là sông Chao Phraya.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra trực tiếp đi thăm vùng lũ lụt

Theo tìm hiểu và quan sát trực tiếp, đến hôm nay - 18/10/2011- chưa có nơi nào của thành phố Bangkok bị ngập nước. Tại các điểm xung yếu nhất, quân đội và công nhân đã gia cố những bờ bao chống lũ nhằm đối phó với thủy thần.

Một phát minh khá kỳ quặc và bất ngờ của những người chống lũ cho thành phố Bangkok là dùng hàng ngàn những cánh quạt chân vịt của tàu thủy khỏa nước, nhằm tác động dòng chảy trên sông Chao Phraya đổ ra Vịnh Thái Lan nhanh hơn. Kết quả thật bất ngờ: Sau hơn 1 ngày làm việc, lượng nước lũ đang đe dọa nghiêm trọng thành phố Bangkok không những không tiếp tục dâng lên mà đã rút bớt xuống được vài cm.

Nếu không có những đợt mưa lớn dữ dội tiếp tục đổ xuống các tỉnh phía Bắc và Đông Bắc Thái Lan, dự đoán trong vài ngày tới nước lũ sẽ từ từ hạ thấp trên sông Chao Phraya. Bangkok sẽ chính thức thoát khỏi sự đe dọa của đợt lũ kinh hoàng này.

Thủ tướng Yingluck Shinawatra và chính phủ của bà đã làm tất cả những gì có thể để bảo vệ Bangkok. Trong những ngày này, các kênh truyền hình của Thái Lan thường xuyên phát đi các bản tin thời sự cập nhật để khoảng 12 triệu người dân Bangkok theo dõi và làm các công việc chống và chuẩn bị đối phó với lũ lụt. Trên bầu trời Bangkok, kể cả ngày chủ nhật, mỗi ngày có hàng chục phi vụ trực thăng dân sự lượn vòng trên thành phố và các vùng phụ cận để theo dõi diễn biến hàng giờ mực nước trên sông Chao Phraya.  

Một đoạn đê chống lũ tại Bangkok
Tuy thiệt hại nặng nề về kinh tế, ước đoán có thể lên tới trên 5 tỉ USD, và theo phó bộ trưởng Tài chính Wirun Techapaiboon, lũ lụt đã làm giảm tăng trưởng kinh tế Thái Lan xuống dưới 4%. Nhưng chỉ số Index trong giao dịch chứng khoán vẫn tăng. Cụ thể lấy ví dụ là ngày 12/10/2011 chỉ số Index tăng 7,97 điểm (0,84%), và chỉ số SET Index đóng cửa phiên giao dịch chiều ngày thứ hai, 17/10/2011 tăng 15,82 điểm (1,66%), tổng giá trị giao dịch sàn đạt 25,21 tỉ Baht.

Một điều đáng kinh ngạc khác, thể hiện sự chặt chẽ của luật pháp và tình người, hay là Văn hóa Thương mại của Thái Lan, có thể thấy rất rõ qua giá cả các mặt hàng thiết yếu hàng ngày. Ngoài việc hầu như tất cả các loại hàng hóa tại Bangkok đều không tăng, thậm chí có những mặt hàng như quần áo giày dép còn được giảm giá. Tất cả các mặt hàng thực phẩm đều giữ giá và giảm giá. Riêng rau xanh có nhích lên vì hàng ít, nhưng cũng không đáng kể.

Gía thịt lơn bán lẻ tại chợ đầu mối Klong Toey


Hiện nay giá lương thực và thực phẩm thiết yếu tại Bangkok – Thái Lan vẫn rẻ hơn tại Hà Nội – Việt Nam rất nhiều. Ví dụ gạo Hổm Mạ Ly (gạo thơm dẻo) 38 Baht/kg (khoảng 24 ngàn 700 Đồng Việt Nam). Các loại gạo bình thường chỉ có giá trung bình 20-25 Baht/kg (khoảng 13-16 ngàn Đồng Việt Nam). Thịt lợn nạc thăn (hoặc mông, đùi), trung bình 110 -130 Baht/kg (khoảng 72-84 ngàn Đồng Việt Nam). Tôm Sú giá trung bình 130 – 180 Baht/kg (khoảng 84- 117 ngàn Đồng Việt Nam). Các loại cá như Rô Phi đơn tính 1kg/con, khoảng 55-70 Baht/kg (khoảng 38- 45 ngàn Đồng Việt Nam). Rau trung bình 5-10 Baht/mớ (khoảng hơn 3 ngàn đến 6,5 ngàn Đồng Việt Nam) đủ cho khoảng 3 người ăn vv… 

Một sạp bán lẻ tôm Sú, cá Mực tại chợ Klong Toey

Tại Thái Lan, chuyện đầu cơ trục lợi và “làm giá” là một tội ác hình sự có thể bị truy tố. Bởi vậy nên không có chuyện thương nhân lợi dụng tình hình để tự do thao túng giá cả thị trường. Ngay trong lúc phe Áo Vàng biểu tình rầm rộ năm 2008 và Áo Đỏ biểu tình rực lửa năm 2010; mọi loại hàng hóa đều không có bất kỳ biến động nào. Ngoại trừ tỉ giá ngoại tệ có sự chênh lệch đáng kể do thị trường ngoài nước tác động.

Đơn cử như ngay những ngày đầu tiên trên ghế thủ tướng, bà Ying Luck Shinawatra đã ra quyết định cấm nâng gía thịt lợn, vì nhà nước tính toán rằng người chăn nuôi vẫn đang có lãi, các khâu lưu thông thương mại không gặp khó khăn gì mới. Đây là những nét đẹp của một xã hội có dân chủ tự do. Đây cũng là mô hình nhà nước thực sự vì dân mà hành động.

Trải qua gần 5 năm liên tục biến động về bộ máy điều hành đất nước, trải qua hơn 2 tháng trong thảm họa lũ lụt, đất nước Thái Lan vẫn vững vàng, bình ổn. Đó là phép thử công hiệu nhất cho sự ổn định chính trị của họ. Một chính phủ dân chủ có thể được cầm quyền bằng Đảng này hoặc Đảng khác. Nhưng nếu họ vì dân như nhà nước Thái Lan, và nhân dân của họ sống có lương tâm, giàu lòng nhân ái, trọng đạo đức, và biết tuân thủ pháp luật, thì đất nước đó chắc chắn sẽ vượt qua mọi cản trở để tiến về tương lai.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét