Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

11 thg 12, 2011

Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở đâu? Ai thực hiện ?

Tại hội nghị về doanh nghiệp nhà nước (DNNN) vừa diễn ra tại Hà Nội, cơ quan quản lý lao động cho hay lương của nhiều lãnh đạo DNNN được cơ cấu lên tới cả trăm triệu đồng (trong khi mức trần của Bộ chỉ 50 triệu đồng) khiến dư luận bất bình, bởi nhiều DNNN họ lãnh đạo đang thua lỗ dài dài
Đáng nói ở chỗ nhiều DN đó được xem là chủ lực của nền kinh tế nên họ đang được độc quyền kinh doanh (như điện lực) hoặc được ưu tiên cao nhất trong sử dụng ngân sách và tài nguyên quốc gia, nên đương nhiên họ phải chịu sự giám sát cao nhất về các khoản chi phí theo quy định của Nhà nước.Cũng trong tuần, hàng loạt địa phương ra chỉ thị đón tết Nguyên đán. Dĩ nhiên là tất cả lĩnh vực có liên quan đến… tết đều được liệt kê, song cụm từ “không dùng ngân sách làm quà biếu” thì tuyệt đại đa số các bản chỉ thị này đều nhắc đến. Nếu xem lại các chỉ thị năm trước, năm trước nữa… thì cụm từ trên cũng luôn có mặt, đến mức nó từng gây hiểu lầm rằng không ghi như thế thì cấp dưới lại... quên!
Thật ra, cả hai việc nêu trên đều đã quy định rất đầy đủ, chi tiết trong Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đến nay đã có hiệu lực được sáu năm! Thậm chí trách nhiệm cá nhân trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong luật này cũng đã nói rất kỹ như trách nhiệm cá nhân người đứng đầu cơ quan, tổ chức (Điều 8) và trách nhiệm của cán bộ, công chức (Điều 9).

Đồng thời, tại từng lĩnh vực cũng có quy định cụ thể chế tài, xử lý đối với cá nhân, người đứng đầu cơ quan, tổ chức khi có hành vi gây lãng phí. Đó là bồi thường đi đôi với xử lý kỷ luật và xử lý vi phạm hành chính, trong đó bồi thường là biện pháp xuyên suốt áp dụng cho hầu hết các hành vi vi phạm gây lãng phí. Riêng về chế tài truy cứu trách nhiệm hình sự, luật có bố trí một điều riêng (Điều 84) quy định chế tài này để bao quát hết các trường hợp vi phạm gây lãng phí ở mức độ nghiêm trọng.
Thế nhưng sáu năm qua không thấy cơ quan nào công bố kết quả thực hiện luật. Trong khi lương lãnh đạo DNNN mỗi năm một tăng (dù DN lỗ) và chính quyền các tỉnh cứ đến tết lại nhắc “cấm dùng công quỹ làm quà biếu”!

Vậy luật này sẽ được ai thực hiện?

Nguồn : BUTLONG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét