Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

20 thg 12, 2011

Sau minh bạch giá điện là gì?

 
Cùng thời điểm với một cuộc họp công bố kết quả nghiên cứu về đề tài minh bạch trên báo chí (do Viện iSEE tổ chức) thì Tập đoàn Điện lực EVN ngấm ngầm thông báo tăng giá điện thêm 5%, bắt đầu từ hôm nay, 20-12!
 
Cũng cùng thời điểm ấy, Kiểm toán Nhà nước công khai kết quả kiểm toán báo cáo tài chính EVN, trong đó nêu bật số lỗ do đầu tư ngoài ngành vào DN viễn thông điện lực (EVN Telecom), tính đến cuối 2010 lên tới 2.442 tỉ đồng EVN. Kết quả kiểm toán cũng nhận xét EVN đã không chuyển toàn bộ chi phí thiết bị đầu cuối của các năm 2006-2008 vào chi phí hoạt động của EVN Telecom mà chuyển cho các tổng công ty điện lực trực thuộc EVN với số tiền lên tới 1.026 tỉ đồng!

Hơn thế, kết quả kiểm toán cũng chỉ rõ thu nhập bình quân của cán bộ toàn công ty mẹ EVN trong năm 2010 là 13,7 triệu đồng/tháng, trong đó thu nhập bình quân cơ quan văn phòng thuộc tập đoàn còn cao gấp hơn hai lần thu nhập bình quân chung công ty mẹ (tức là trên 27 triệu đồng/tháng).

Một số người đọc các con số nói trên đã nhận định: Dư luận cứ đòi minh bạch giá điện, minh bạch lãi lỗ, thu nhập và đầu tư ngoài ngành v.v… thì đấy, các số liệu sờ sờ như thế, trớ trêu như thế… thì các vị làm được gì nào?

Dĩ nhiên những người đọc bình thường “thấp cổ bé họng” thì chẳng thể làm được gì, bởi họ không phải là bộ trưởng Bộ KH&ĐT để đòi EVN thôi đầu tư ngoài ngành; họ không phải là bộ trưởng Bộ Tài chính mà yêu cầu các tổng công ty điện lực trực thuộc xuất toán 1.026 tỉ đồng thiết bị đầu cuối của ba năm 2006-2008 hạch toán sai; không phải là bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH mà yêu cầu công ty mẹ EVN (đặc biệt là văn phòng tập đoàn) giảm lương của bộ máy đầu não và càng không phải là cán bộ văn phòng Ban Cán sự Đảng của Bộ Công Thương mà yêu cầu các đảng viên trong công ty mẹ EVN học tập và làm theo tấm gương tiết kiệm, chống lãng phí của Chủ tịch Hồ Chí Minh!

Và vì chỉ là người dân thường nên họ đành phải nghiến răng móc thêm hầu bao 5% mỗi tháng để trả tiền điện; chuẩn bị tinh thần sau vài tháng nữa giá điện rất có thể lại tăng cũng như đón đợi giá cả các loại hàng hóa khác “té nước theo… điện”!
Bởi đơn giản, không chấp nhận các số liệu trớ trêu đó thì điện sẽ… cúp!
Vậy thì minh bạch để làm gì? 

Nguồn : BUTLONG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét