Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

8 thg 2, 2012

Những Tiên Lãng khác

  Nói vậy để thấy rằng, không khí bức bách, ngột ngạt ở các vùng nông thôn không chỉ qua vụ Tiên Lãng mới phát nổ. Mà Tiên Lãng cũng không chỉ có ở Hải Phòng. Nói vậy để thấy vì sao dư luận, dân tình lại ủng hộ anh em Đoàn Văn Vươn, ủng hộ những kẻ… chĩa súng bắn vào chính quyền.
          Bao nhiêu năm qua, năm nào cũng vậy, thậm chí mỗi năm ngày càng nhiều vụ dân chúng ở các vùng quê kéo lên trung ương kêu kiện vượt cấp, hầu như không tỉnh thành nào không có, đa phần là chuyện đất đai, thu hồi đền bù ra sao đến mức người dân phải căng băng rôn là “cướp đất”?
          Đó là ở nông thôn. Nhưng câu chuyện Tiên Lãng không chỉ ở các vùng quê. Công cuộc chỉnh trang, giải tỏa ở các đô thị những năm qua đã thu biết bao đất của dân. Ở đó, đâu chỉ có mấy ha ao đầm, hàng trăm, vạn vạn những ha đất của dân đã bị giải tỏa, hàng triệu những căn nhà bị đập phá, để lấy đất mở đường làm phố, để xây khu thương mại, resort ven biển… Không phủ nhận mặt tích cực và sự chuyển thay to lớn từ những chủ trương “nhà nước và nhân dân cùng làm”, “đổi đất lấy cơ sở hạ tầng”, nhưng mặt trái của nó đã nuốt hết bao nhiêu nhà đất của dân, và liệu quyền lợi chính đáng của dân đã được đền bù xứng đáng, công bằng qua những chiến dịch thu hồi giải tỏa ồ ạt này?
          Những mảnh đất, những khu vườn an cư lập nghiệp từ đời ông cha, qua nhiều thế hệ bỗng chốc bị thu hồi với “giá nhà nước” để bán lại với giá thị trường ngất ngưởng. Những cuộc chỉnh trang, giải tỏa thu hồi tại các đô thị trong những năm qua đã vỗ béo cho bao nhiêu những “con cá mập đất”, bao thế hệ quan chức giàu lên từ đất và đẩy bao nhiêu những Đoàn Văn Vươn bỗng dưng trắng tay?
          Luật đất đai lộ rõ nhiều bất cập, chậm được sửa đổi, sự lùng nhùng trong quyền sở hữu, hạn điền, sử dụng, giao- nhận và thu hồi đã vô tình tạo ra những miếng bánh béo bở cho kẻ tham nhũng. Cái gọi là “sở hữu toàn dân” đã thành thứ công cụ giúp một tầng lớp quan chức dễ bề… cướp đất! “Sở hữu toàn dân” đã biến đất đai thành sở hữu của người có quyền ký cấp đất. Việc duyệt ký cấp đất biến thành “ơn mưa móc” của Chủ tịch này, Bí thư nọ. Một tầng lớp cường hào mới hình thành, ăn nói và hành xử như cha mẹ dân. Vì thế, cũng chẳng ngạc nhiên gì khi nghe những Ca- Thoại- Liêm- Hiền ra rả đổ vấy “tội ” cho dân.
          Độ tàn nhẫn trong các câu chuyện đất đai ở đô thị vượt xa Tiên Lãng. Chỉ có điều nó chưa… phát nổ!
         Thủ tướng, nếu thật sự muốn dẹp yên, thì phải tìm cách tháo cho được những ngòi nổ Tiên Lãng tiềm ẩn này, chứ không phải chỉ chạy đi cứu chữa những vụ Tiên Lãng đã phát nổ.
          Dư luận có vẻ đang trông chờ và kỳ vọng nhiều vào Thủ tướng xem ông sẽ về thị sát- nghe-nói-làm và xử lý ra sao vụ Tiên Lãng nóng rực kia. Tôi không kỳ vọng và chú tâm quá vào nghĩa đó. Tác động, nếu có cũng chỉ với… riêng ông mà thôi. Thủ tướng, nếu biết tận dụng “cơ hội ” sẽ khéo lấy lại được hình ảnh. Còn không, ông sẽ mất điểm thêm.
          Câu chuyện Tiên Lãng giờ đã không còn dừng lại ở việc xử lý ông này bà nọ. Trước sức ép quá nóng, UBND TP Hải Phòng đã quyết định tạm đình chỉ công tác Chủ tịch và phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng, kiểm điểm Trưởng công an huyện, Bí thư và chủ tịch xã Vinh Quang. Với độ nóng này, vài tay chính quyền huyện xã ở Tiên Lãng bị kỷ luật, thậm chí mất việc là điều khó tránh. Nhưng nếu vậy, có lẽ chỉ còn tác dụng xoa dịu cơn tức giận của dân chúng. Mà làm dịu lúc này thì khi khác, nơi khác cũng sẽ lại nóng, lại bùng nổ.
          Bênh vực anh Vươn là đúng, trị những quan chức như Liêm- Hiền-Thoại là phải. Nhưng cái gốc là làm sao để triệt ngăn nạn cường hào mới. Còn không, trị Bí thư Chủ tịch này thì sẽ lại có nhiều những Bí thư Chủ tịch cường hào khác, dẹp yên vụ Tiên Lãng này sẽ nảy sinh những Tiên Lãng khác, bỏ tù anh Vươn này thì sẽ có nhiều anh Vươn khác và nhiều… quả bom khác!
Nguồn : TRUONGDUYNHAT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét