Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

21 thg 8, 2012

Đại Vệ Chí Dị Hồi Kết


(Tác giả CHÂU XUÂN NGUYỄN viết thay NBG kỳ cuối cùng)


Nhà Sản năm 67, bắt đầu từ nữa năm nay, đồng ruộng bỗng dưng kho cằn như sa mạc, như một bệnh dịch lan rộng mỗi ngày, nhà nông không làm được ruộng. Nhà nào làm được thì làm quá dư mà không đổi được thịt cá, quanh năm suốt tháng ăn cháo và tồn kho thóc thừa. Tá điền đi mót lúa hàng 2 triệu người, ruộng hoang tàn lên đến 400 ngàn mẫu trong tổng số 600 ngàn mẫu của xứ sở nhà Sản.

Có những nhà nông ruộng tốt, mưa đều nhưng lại không vay được lúa giống, do khan hiếm lúa giống từ những vụ trước bây giờ phải thanh toán.
Lý do khan lúa giống là từ những năm trước (2009,10 v.v..tức là năm thứ 64,65), có 21 địa chủ phung phí, vãi lúa giống cho gà, vịt, heo giống ngoại phung phí, hàng triệu tỉ lạng thóc cứ thế mà bay mất.
Ruộng thì thừa mứa không cho ai được, gần 200 ngàn mẫu, chủ ruộng cũng te tua không đổi ruộng thành gạo để ăn qua ngày được, con cái heo hắt dần mòn nhưng vẫn không trao đổi được với lúa.
Vua Lú họp 14 quần thần gồm có cả Tể Tướng Ba, Thừa Tướng Tư để tìm ra ai là thủ phạm của những sự hoang phí, không tương liệu trước tình hình. Kết cuộc, 12 quần thần đều chỉ ra là chính Tể Tướng và đám đệ tử Kênh, Queng, Hưng, Trầm và cả con gái Tể Tướng là Phong là thủ phạm.
Sau khi phê và tự phê, Tể Tướng bị chỉ trích nặng nề, ngay cả em ruột của Thủ Tướng là Phước (NX) cũng nặng lời với Tể Tướng. Tưởng chỉ có phê và tự phê rồi ai về việc nấy.

Nhưng không, tuần sau, tự nhiên Kênh đầu bạc bị bắt vì tội toa rập với Queng, Hưng, Trầm và Phong làm thất thoát lúa giống hằng triệu tỉ lạng. Ngay cả Tể Tướng cũng mất hết uy quyền và dĩ nhiên Queng Hưng, Trầm và Phong hoang mang không biết bao giờ tới phiên mình, ngay cả Tể Tướng cũng không an toàn khi nghe Vua Lú quát tháo om sòm trên công chúng là phải bảo vệ triều đình, cấm tiệt mua quan bán tước v.v…Khí thế rất hung bạo.
Chuyện Tể Tướng phải ra đi là chuyện dĩ nhiên vì ngồi lại mà lòng luôn lo ngại đám em út thì làm sao chú tâm vào việc hạn hán kinh niên của nhà Sản (theo lời tiên tri là 7 năm).
Vấn đề là ai sẽ thay ??? Phước hay Thừa Tướng Tư hay lại phải lấy quan tỉnh lẽ Bá thung làm Tể Tướng.

Cho dầu bất cứ ai lên thay, tình hình hạn hán, bạo loạn, đói khát của nhà Sản gần như chắc chắn phải kết thúc năm thứ 67 này. Bà con reo mùng khi thấy Kênh bị bắt, có những nơi, bà con tụ họp 6000, 7000 người chỉ cho mỗi một thông tin bé xíu thôi về Bầu Kênh, reo hò lớn tiếng làm cả 50 ngàn người/ngày cũng nghe được luôn.
Lòng dân xứ Sản bây giờ là quá rõ, phê hay tự phê kèm theo trảm vây cánh của Tể Tướng xem ra cũng không đủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét