Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

17 thg 12, 2010

Phải chăng là chiêu bài?


Phải chăng là chiêu bài?
Vietnamnet đưa tin cải chính và cáo lỗi về chuyện đăng thông tin kết quả khảo sát Phong vũ biểu tham nhũng toàn cầu năm 2010 của Tổ chức Hướng tới Minh bạch. Tôi thấy chuyện này hơi lạ và kỳ khôi. Bởi vì thông tin mà Vietnamnet đăng đâu có gì sai mà phải cải chính và cáo lỗi.

Vietnamnet chỉ chuyển tải thông tin từ kết quả điều tra của Tổ chức Hướng tới Minh bạch tới người đọc. Tổ chức Hướng tới Minh bạch đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam, nghiên cứu điều tra của họ được nhà nước cho phép, vậy thì tại sao Vietnamnet phải cải chính và cáo lỗi?
Vietnamnet chỉ phải cải chính và cáo lỗi nếu họ đưa tin sai, không đúng với thông tin mà Tổ chức Hướng tới Minh bạch công bố.

Khi Vietnamnet đăng bài lên rồi rút bài xuống, tôi đã nghĩ tới chiêu thức quen thuộc nhằm thu hút người đọc, bởi vì một số báo khác vẫn đăng tin về kết quả khảo sát này, ví dụ như Tuổi trẻ, SGTT, thậm chí trang Bee còn đăng lại bài phỏng vấn Thiếu tướng Công an Vũ Hùng Vương về vấn đề này. Tôi không rõ các tờ báo đó có hay sẽ đăng tin cải chính và cáo lỗi như Vietnamnet không? Nếu các tờ báo đó không đăng tin cải chính và cáo lỗi thì phải hiểu hành động của Vietnamnet như thế nào? Liệu đây có phải chính là chiêu bài để thu hút độc giả và tố "khổ" với công luận về một chính quyền bưng bít thông tin, đồng thời tạo thế "kim thiền thoát xác"?

Ở khía cạnh khác, phải thấy rằng khảo sát này được công ty tư vấn của Pháp, đại diện cho hãng Gallup tiến hành. Với uy tín của Gallup có thể tin được vào kết quả khảo sát. Với sample là 1000 người, trải trên 5 thành phố khác nhau từ Bắc đến Nam, tôi thấy đây là một sample không tồi. Tôi không rõ lựa chọn người phỏng vấn có hoàn toàn ngẫu nhiên, và hoàn toàn ngẫu nhiên về nghề nghiệp, tuổi tác không.

Tuy không rõ chi tiết về khảo sát, cá nhân tôi thấy có thẻ coi kết quả khảo sát là khả dĩ tin được. Thực ra nếu Chính phủ không tin, Chính phủ có thể tiến hành một cuộc khảo sát tương tự và công bố kết quả để đối chiếu. Đó là cách thức tốt nhất. Nếu một sample đủ lớn và được lựa chọn ngẫu nhiên thì kết quả khảo sát là đáng tin cậy.

Đông A
Nguồn :http://donga01.blogspot.com/2010/12/phai-chang-la-chieu-bai.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét