Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

20 thg 12, 2010

Tư duy nhiệm kì


Nếu tôi nhớ không nhầm thì bốn chữ tư duy nhiệm kì là của ông Dương Trung Quốc nói trên diễn đàn Quốc hội từ nhiệm kì trước, nghĩa là cách nay chục năm, khi mà việc quản lí có vấn đề tham nhũng, việc kí tá cho những dự án chưa thật chín muồi gây phản ứng trong xã hội.

Vậy tư duy nhiệm kì là gì.Hiểu đơn giản, trách nhiệm của đương sự có một nhiệm kì, nên chẳng nghĩ xa, cũng chẳng cần thận trọng lắm. Hết nhiệm kì là tròn trách nhiêm. Mọi công việc có anh khác lo…Trong nhiệm kì của mình, kiếm tí lợi cho mình là được.

Như thế , xét cho cùng tư duy nhiệm kì là tư duy cho mình, còn việc đất nước đến đâu hay đến đấy.Biết rằng duy nhiệm kì với lợi ích nghiêng về cá nhân là gây ra nhiều cái hại. Nhưng mười năm rồi chuyện đó không dứt. Và nguy cơ còn tiếp tục.
Vì sao?Thấy được bóng dáng tệ hại của tư duy nhiệm kì nhưng để tiết chế được nó là cả một khoảng cách dài vì biết đâu tư duy đó mà các cơ quan liên đới trong bộ máy cũng đang cùng hưởng lợi thì sao?

Thực ra câu chuyện này cũng không khó giải quyết nếu thực sự dùng luật. Luật có, sao lại còn thêm lệ khi thi hành?
Khi pháp luật bị lệ bó tay thì không luật không còn luật nữa. Không còn luật thì còn ai sợ.

Có cái gì mà sợ?Bắt một kẻ phạm tội ngoài đời thủ tuc rất nhanh và dễ dàng. Nhưng bắt một quan chức phạm tội hiển nhiên để khởi tố lại phải thêm bao nhiêu qui định làm chậm đi quá trình thi hành pháp luật. Mà thực tế chỉ là pháp luật bắt kẻ có tội chứ có phải bắt quan bắt chức đâu?

Thêm nữa, quan chức để xảy ra sai phạm, hết nhiệm kì hạ cánh rũ lông coi như xong vịệc. Nếu có luật hồi tố chặt chẽ, vị quan ấy phải chịu trách nhiệm về nhiệm kì mình đén cùng liệu quan anh có dám thế không?Trên diễn đàn người nói cứ nói , tư duy nhiệm kì thì vẫn tiếp tục tư duy. Luật pháp cứ chaỵ đằng sau, thì tư duy nhiệm kì còn lâu mới thay đổi.

Nguồn :http://dongngandoduc.multiply.com/journal/item/620

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét