Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

5 thg 3, 2011

CHỨNG NỔ


Rất có thể các “xử gia” sẽ phải ghi vào sổ tay ngày Ngày thứ tư, mùng 2 tháng 3, một ngày Hoàng đạo, khi Công ty CP chứng khoán Minh Long đã chọn ngày này để làm một cái việc rất “hắc đạo” là rút chạy khỏi TTCK.
Như vậy, 11 năm sau khi tiếng cồng đầu tiên được vang lên ngày 28-7-2000, khai trương phiên giao dịch đầu tiên của TTCK Việt Nam, công ty chứng khoán đầu tiên đã rút khỏi thị trường, quả chứng đầu tiên đã nổ, và rất có thể, đây là một chỉ dấu cho thấy thị trường chứng hoặc sẽ đóng băng, thậm chí sẽ sụp đổ.

Sự rút lui ngày mùng 2-3 của Kim Long, có lẽ cũng là điềm báo cho một cuộc tháo chạy hàng loạt. Dù trong tờ trình của Kim Long gửi Uỷ ban chứng khoán nói họ “Nhận thức được những thách thức trong hoạt động kinh doanh chứng khoán” và bản thân Chủ tịch Kim Long cũng ngạo nghễ, rằng “Chúng tôi không thoái lui, chúng tôi đang tiến công”, nhưng rõ ràng, từ sự ảm đạm của thị trường đến việc tháo chạy giờ đã không còn khoảng cách nữa. Và vì vậy, có lẽ cũng nên hiểu sự tháo chạy đang là “tiến lên”, trong tương quan với sự tồn tại thoi thóp, với gánh lỗ ngày càng đè nặng khổng lồ trên vai “những đứa còn lại”.

Chính sách tiền tệ thắt chặt, như lời tuyên chiến với lạm phát của Thủ tướng hồi cuối tháng hai. Liên tiếp những chính sách tài khoá, chính sách tài chính được công bố với việc bóp nghẹt nguồn dinh dưỡng cho khu vực phi sản xuất, có cái ngoặc đơn “đặc biệt với nguồn tài chính chứng khoán, bất động sản” chỉ là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự kiện Kim Long.
Bởi vì ngay thời kỳ phát triển nóng nhất, năm 2007 với xủng xoảng những phi mã, xanh rờn, kịch trần, siêu thanh khoản, khổng lồ, dựng đứng…
Ngay cả khi ghi nhận đỉnh, ghi nhận kỷ lục khi vnIndex đạt mốc 1.170,67 điểm vào ngày 12-3-2007, TTCK Việt Nam đã mang trong mình mầm bệnh của một đứa bé không được phát triển một cách bình thường mà đáng tiếc là “Tâm lý bầy đàn”, với “thuộc tính nhâu nhâu”- không phải là nguyên nhân cửa sự dị dạng.
Người ta đã nhắc đến luật thuế thu nhập cá nhân, với thuế suất lên tới 20%, ban hành trong giai đoạn TTCK “tập đi”, như một biện pháp hành chính kiểu “gặt lúa non” đã đâm thủng quả bong tâm lý đám đông.
Kim Long đang chỉ chứng tỏ những bất ổn về kinh tế vĩ mô trong một nền kinh tế mà lạm phát, sự mất giá đồng tiền và thâm hụt thương mại phi mã đã khiến ngay những quỹ đầu tư nước ngoài với tiềm lực tài chính hùng mạnh như Dragon Capital, Vina Capital, Mekong Capital cũng trùn tay.

Tiền đồng phá giá tới 3 lần trong chưa đầy 1 năm đã khiến những rủi ro về tỷ giá vượt quá sự hy vọng. Dự trữ ngoại hối thấp và nợ nước ngoài cao đã tước của nền kinh tế hai chữ an toàn. Khủng long còn sợ lợi nhuận không vượt qua được bù lỗ rủi ro tỷ giá, huống chi các các nhà đầu tư từ cá mập đến cá vàng trong nước. Niềm hy vọng, sự lạc quan có thể tạo bong bong thì tại sao sự sợ hãi lại không đẻ ra “khinh khí cầu” của sự tháo chạy sau “sự kiện Kim Long”!?

Hồi cáo chung của thị trường chứng không còn bao xa, hoặc giả những nhà buôn thoi thóp qua được cơn bạo bệnh, hẳn sẽ bán thân bất toại. Nếu như không muốn nói bi quan hơn, rằng Kim Long, rất có thể sẽ trở thành cái tên được đặt cho hội chứng “Việt Nam muôn năm tôi đi đây” khi một ngày gần đây, các nhà đầu tư chứng dạng cá vàng bỗng nhận ra mình đang chỉ còn trong tay một nắm giấy lộn.
Khó có thể nói Kim Long là con chuột đầu tiên chạy khỏi con tàu đắm. Chính xác hơn phải là quả trứng đầu tiên nổ trong lò vi sóng chứng khoán. Hết hẳn cái thời nhà nhà buôn chứng, người người buôn chứng.

Thị trường hết sóng. Đáy thủng lỗ chỗ. Các nhà buôn để rớt niềm tin xuống dưới đế giày. Nhưng bi thảm nhất là các “nhà đầu tư cá vàng”, giờ đã không còn có thể “chạy” được nữa. “Cái anh nở duy nhất là tiền nhưng điều đó ngày càng khả nghi”- đây là một câu trong bức thư của trứng gà gửi chứng khoán và giờ thì chẳng còn có gì để khả nghi nữa.


Nguồn :http://vn.360plus.yahoo.com/tuanddk/article?mid=5168

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét