Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

30 thg 3, 2011

ĐÀN BÀ DẼ CÓ MẤY TAY...

NGƯỜI BUÔN GIÓ & BEO
1. Ba người phụ nữ
Người phụ nữ thứ nhất viết blog có cái tên gọi là Beo
Beo là tổng biên tập của một tờ báo trong Sài Gòn , nhưng Beo được người ta chú ý bởi Beo viết blog với giọng văn rất dân dã của dân hàng tôm, hàng cá
Blog của Beo thường để chửi bới, xúc xiểm những người đấu tranh dân chủ, nhất là những người đang yếu thế, ở trong tù hay đang bị chính quyền làm điêu đứng.
Vì thế Beo thường đóng phần comment.

Beo đi đến thế giới mạng khác Lái Gió nhiều, Beo đến với thế giới mạng khi có vốn liếng là địa vị, có sự học hành, bằng cấp. Lái Gió thì đi đến thế giới mạng từ nơi bờ bụi của chợ Đồng Xuân, vốn liếng mà Lái Gió mang theo là những gì chứng kiến và trải qua ở vỉa hè, chợ búa. Đến nay Beo đường hoàng ở cái ghế tổng biên tập thì Lái Gió vẫn là cái tên ất ơ viết blog, cuộc đời như thế cũng gọi là công bằng.
Có lần lâu lắm rồi, Beo bảo Lái Gió - Khi nào chị có tờ báo, chị gọi em và Trương Thái Du về làm cùng cho xôm.
Lái Gió cười đáp.- Vâng, về để chị cả nó một phe, em một phe chửi nhau trên cùng tờ báo mới vui.
Từ ấy Beo không thèm nói chuyện với Lái Gió.
Đúng như thơ của Vũ Cao
Mới ngỏ lời thôi, đành lỗi hẹn
Ai ngờ từ đó bặt tin nhau

Hôm nay có người đưa cho Lái Gió xem bài của Beo viết, Beo nói chị Dương Hà (người phụ nữ thứ hai trong en try) này cô độc phải bày trò này nọ, Beo khẳng định mười mươi là chồng chị Dương Hà có mèo mỡ mà chị Hà vẫn bênh vực.
Lời khẳng định của Beo khiến Lái Gió phải gặp nhân vật bí ẩn trong vụ án Cù Huy Hà Vũ ở khách sạn Mạch Lâm, cô Hồ Lê Như Quỳnh để hỏi chuyện. Đó là người phụ nữ thứ ba trong en try này.
Hồ Lê Như Quỳnh trong ảnh lờ mờ của bên công an đưa ra, người ta chỉ thấy vóc dáng của một cô gái điệu đà. Đến giờ người trong thiên hạ còn nhiều người chưa rõ mặt Hồ Lê Như Quỳnh.
Chẳng cần đợi đến Hồ Lê Như Quỳnh, cô gái mỏng mảnh, gầy gò, yếu ớt và bệnh cột sống hiểm nghèo mỗi ngày chỉ ăn một bát cơm bác bỏ chuyện có quan hệ với anh Cù Huy Hà Vũ, Lái Gió nhìn qua cũng biết chẳng có chuyện ấy, vì nếu có quan hệ tình dục với người như Hồ Lê Như Quỳnh thì chắc sẽ là tội giết người chứ không phải tội khác

Cũng là phụ nữ, không biết vì sao Beo lại đang tâm hùa theo báo chí đã dựng câu chuyện không có thật để xát muối vào lòng hai người phụ nữ khác. Một người phụ nữ chưa chồng, hạnh phúc tương lai còn ở phía trước. Một người phụ nữ đang mòn mỏi , nháo nhác , hớt hải ngược xuôi lo lắng cho chồng ở trong tù vì lo cho nhân dân, đất nước

Lái Gió từng có lần chứng kiến trên con đường độc đạo vào trại tù ở một nơi heo hút sát biên giới. Một người phụ nữ đang oằn người vác túi đồ tiếp tế cho chồng mình dưới ánh nắng chang chang mùa hè, con đường đất đá không một bóng cây. Có người phụ nữ nông dân vác liềm đi cắt cỏ thấy vậy hỏi chuyện chị kia, nghe thấy đi thăm chồng án 17 năm vì tội giết người. Thế nhưng chị nông dân không hề quan tâm chuyện giết ai, mà chị vác đỡ hộ đồ cho người phụ nữ thăm chồng kia vào trại không đòi hỏi công xá gì.
Đó là tình cảm của những người mẹ, người vợ dành cho nhau, họ lúc đó không phân biệt người này mang đồ đi cho kẻ giết người, mà họ chỉ giúp người phụ nữ là một người mẹ, người vợ đang khó khăn.
Đó cũng là hình ảnh khắc sâu trong Lái Gió về chữ Người trong suốt gần 20 năm trôi qua.
Đó cũng là một trong những yếu tố để Lái Gió đi qua khúc cua tăm tối nhất trong cuộc đời.
Hình ảnh của hơn 20 năm trước giữa những người phụ nữ ở miền khô cằn, hẻo lánh ấy và câu chuyện của những người phụ nữ ở hai thành phố lớn nhất Việt Nam làm Lái Gió trăn trở nhiều.

Sao một phụ nữ có học thức, có địa vị như Beo lại nhăm nhe chọc vào vết đau của phụ nữ khác như thế ? Phải chăng Beo ăn lương để làm vậy.? Đó chỉ là một lý do.
Có lẽ sâu xa hơn nữa để một người phụ nữ chà đạp vào nỗi đau của người phụ nữ khác là do bởi họ cô độc hơn, bất hạnh hơn. Bởi sự ích kỷ nhỏ nhen đó mà họ không vượt qua được, họ hằn học với những người phụ nữ khác được yêu thương hơn.
May thay những người phụ nữ như thế không nhiều, bởi những người phụ nữ như chị nông dân kia mới thực sự là nhiều trên đất nước có nguồn gốc mẫu hệ này.

Hôm nay viết những dòng này, Lái Gió xin gọi chị nông dân bằng thầy vì đã dạy cho Lái Gió bài học thấm thía về chữ Người.
Trong cánh rừng cao su ở một tỉnh phía Nam có một người đàn ông sống âm thầm trong ngôi nhà rộng lớn đầy đủ tiện nghi,đó là nhà văn Nhật Tuấn, ông dành được sự mến mộ và kính trọng của rất nhiều người qua cách sống , ứng xử và tác phẩm của mình. Ông là chồng cũ của Beo.
Có lẽ không ai hiểu Beo hơn là người chồng cũ của mình, nhất là người ấy lại là một nhà văn nổi tiếng, tinh tế và có những cảm nhận sâu sắc về thời thế và con người.
Dù sao Beo cũng là một phụ nữ, một người mẹ. Lái Gió chỉ viết đến đây.

2. GỬI LÁI GIO
Tóm gọn lại là thế này.
Chú Lái gió bỏ công viết một bài rõ dài, kèm ảnh minh họa cả mới lẫn tư liệu, gửi đăng ở Dân Luận, chỉ để chứng minh một điều, có ba người đàn bà trên đời một người đáng kính, một người đáng thương và một người đáng khinh. Dĩ nhiên nhân vật thứ ba là bạn Beo.

Giời ạ, nếu nhận chú về làm báo với Beo, thì còn phải bổ túc chú nhiều thứ về nghiệp vụ quá. Báo chí hiện đại phải bảo đảm hai tiêu chí, mới và ngắn gọn, chú phạm cả hai. Lòng vòng dài dòng chỉ để nói mỗi một điều xưa như trái đất, là bởi những người như chú vẫn chửi Beo y chang thế, từ mấy năm nay rồi.
Beo mà được các chú một phát thành nhà rân trủ yêu quý kính trọng, quá bằng bảo Linh mục Nguyễn Văn Lý nộp đơn xin vào đảng cộng sản. Quan trọng nhất, bản thân Beo cũng chả lấy sự kính trọng của các chú làm vinh hạnh. Nếu có chăng là thoáng chút buồn, như một người bạn chung của Beo và chú nhận xét, chị giỡn cún bị cún liếm mặt.

Những gì chưa muốn đưa ra chỗ công cộng, thì Beo đã nhờ DL chuyển tới riêng chú. Nếu chú thấy thích thì tùy hỉ cứ post lên, Beo sẽ chuyển cho mấy tấm hình (phụ họa) và lưu ý bản quyền thuộc về chú, vì cho tới giờ này Beo chưa chủ ý đưa công khai.
Gần hai mươi năm chưa gặp lại ông Nhật Tuấn, thấy chú tả ông ấy sống sung túc, khỏe mạnh cả tinh thần lẫn vật chất ở tuổi ngoài 70 thế, âu cũng là đức độ giời thương. Nhờ chú chuyển lời thăm ông ấy nghe.

3. Phản hồi của Beo
Lái Gió đưa lại lời của Beo. Ở đây Beo gọi Lái Gió là cún ( tức là chó con ) cái này là nhân sinh quan của Beo , Lái Gió không ý kiến. Duy có điều Lái Gió viết gì đưa lên blog mình, chưa bao giờ gửi bài cho Dân Luận.

Nhà văn Nhật Tuấn vẫn theo dõi blog nguoibuongio đều đặn, lời hỏi thăm của Beo được chuyển tại đây.
Lái Gió cũng không hề chửi Beo, mà chỉ thắc mắc sao Beo làm vậy. Tuy nhiên Lái Gió cảm ơn Beo vì những điều Beo làm với chị Dương Hà. Khiến Lái Gió hôm nay thấy người phụ nữ cắt cỏ năm xưa đã dạy cho Lái Gió một bài học lớn vô cùng. Beo cũng còn nhiều việc của Beo, Lái Gió cũng còn việc của Lái Gió.
Ai thế nào, người trong thiên hạ đều biết cả. Tất phải nói nhiều nữa.

II XUNG QUANH CHUYỆN CÔ LƯỢM

Trích thư Kim Ngân gửi Bọ Lập
Các anh đang lên án cô Kim Ngân – người xây tổ ấm là loại bất nhân , ác độc , dồn kẻ yếu thế hơn mình đến bước đường cùng . Các anh đúng . Vì khi không có đủ thông tin , các anh có quyền nói thế .
Em sai . Vì em đã im lặng mà không cung cấp đủ thông tin. Nay em có đôi điều cần nói , cho dù , em đã mang tiếng với cả nước này , là loại bất nhân , tưởng là nhân ái mà hóa ra không phải .

Thưa các anh , em không siêu như các anh nghĩ đâu ạ . Em không diễn vai nhân ái được 10 năm nay , để bây giờ mới lộ mặt ra đâu . Người quê choa yêu nói yêu , ghét nói ghét . Đó vừa là ưu điểm , vừa là nhược điểm . Diễn để em , 200 khán giả của em có mặt tại trường quay phải tin , phải rút tiền trong túi ra cho , phải khóc , chỉ có Lượm .

Diễn , để hàng triệu trái tim khóc vì thương , rút tiền đổ vào tài khoản lừa , chỉ có Lượm .
Diễn , để cả nước tiếp tục bị lừa , báo chí đổ xô vào thương cảm , chửi cô Ngân 10 năm nhân ái ra kẻ tội đồ bất nhân , chỉ có thể là Lượm .

Lượm được chọn làm chương trình không chỉ bởi có câu chuyện về mối tình đầu hay . Lượm đánh bại các câu chuyện khác , bởi cô Ngân quyết cứu con của Lượm khi nghe nói , cháu bị tim bẩm sinh .

Trong quá trình tác nghiệp , cô Ngân hoàn toàn bị lừa bởi các thủ đoạn tinh vi , có chủ đích , lừa dàn hàng ngang kiểu hội đồng :
- Lươm kể cô không có CMND , chỉ có tên , không có họ , không chỗ ở , đi làm thuê lung tung nay đây mai đó
- Có rất nhiều email gửi về cho TTOL cam kết : tôi biết cô bé này , đời nó tội hơn trong bài nó kể , hãy giúp nó và con nó . Có 1 người nhận là bạn của người yêu Lượm , bên Mỹ , cam kết đây chính là cô Lượm , ( tên độc giả ấy là Phan Hữu Thường Nhân , mà sau này Lượm đã phải thú nhận , đó chính là do Lượm giả mạo )
- Có 1 cô nói giọng Huế gọi ra cho chị Hương TTOL , nói là y tá của con Lượm , cô ấy khổ lắm , xin hãy giúp đi .
- Người cưu mang Lượm ( giống bà tiên trong chuyện cổ tích ) lại chính là dì ruột của Lượm , đồng lõa với cháu lừa phóng viên .
- Lượm kể , có nhiều kỷ vật với người yêu cũ ấy : áo , sách anh mua cho đọc , thiệp chúc mừng …và cô ta lần lượt trưng ra hết , toàn những thứ nhuốm màu thời gian , có lẽ , cô ta đã sắp đặt từ lâu .
- Khi có công văn yêu cầu ( chứ không phải nhờ vả ) TT THVN tại Huế quay phóng sự Lượm , em đã yêu cầu quay : nơi Lượm được cưu mang , nơi Lượm khám bệnh cho con kèm phỏng vấn y tá tốt bụng , nơi Lượm đang làm thuê , phỏng vấn hàng xóm người cưu mang …thì các phóng viên vì đã thấy tin câu chuyện , và bị Lượm dụ : con cô sợ bệnh viện lắm , không đi đến viện được , chị chủ nơi cô làm thuê không muốn cho quay
- Tất nhiên , đây là lỗi tác nghiệp không thể chối cãi của phóng viên , nhưng các anh ơi , em còn giữ băng gốc , phóng viên Hoàng Lệ Dung người Huế cũng nức nở vì thương Lượm , khi ngồi ngay trong nhà dì ruột cô ta , nghe cô ta diễn lại 1 lần nữa tấn trò đời mà cô ta đã diễn rất đạt lúc ở trường quay .

Và em lấy làm lạ , là bà dì ruột , khá cao tuổi , sao lại có thể để cháu lừa đảo vậy mà không có ý kiến gì ????Có thể , lức đó bà ta bị cuons vào lỗi lầm của cháu yêu , nhưng sau khi quay phóng sự này nhiều ngày , chúng em mới phát sóng , vậy thì lương tâm của bà ta ngủ ở đâu ?
Và chẳng lẽ , sau vụ ấy , bà ta không hề nói gì với cha mẹ Lượm , để họ gọi ra Đài , hoặc bắt con gọi ra Đài , nói thật mọi chuyện ? Em không thể hiểu ? Các anh có hiểu không ?

- Nếu em mà không bị ốm , đích thân vào Huế quay , thì chỉ đơn giản là vì em không biết đường , em cũng phải cậy nhờ chính quyền xã đưa đến , có khi , bộ mặt Lượm đã lộ ra . Các đồng nghiệp Huế , vì biết đường , nên họ đến thẳng mà không qua xã .
- Trong buổi ghi hình , có 1 chị hứa cho cháu tiền mổ tim . Em đã nói với cô ta khi chia tay : em cứ yên tâm , ăn Tết ngon , sau Tết chị vào , sẽ lo chuyện mổ tim cho cháu. Vậy là Tết , cô ta goi điện vào ngày mồng 2 , nói con bị cấp cứu , có ý nhắc chị doanh nghiệp gửi tiền . 
- Khi phát sóng xong , chưa bị lộ , có bác già xin điện thoại cô ta để chia sẻ , em có nói , rồi thể nào cô ấy cũng sẽ ra vào dịp trao giải , cháu sẽ mời cả bác tới dự . Chắc là bác già ấy tâm sự với cô ta , cô ta gọi ra ngay , hỏi : chị ơi , em được giải à ? Bao giờ ra ạ ?

Em kể từng ấy chuyện thôi , các bác tự xét xem con em Lượm có ngây thơ , khờ dại , không biết gì ….như các bác nghĩ không . < br/>Em nghĩ , thằng Đỗ Thanh Hải chẳng là cái gì cả , còn đến kiếp sau nó cũng không thể nào tìm ra 1 diễn viên siêu hạng như Lượm . Diễn viên kiêm đạo diễn luôn . Em lại nhắc lại , là các phóng viên như em , hơn 40 tuổi đầu , gặp từ em nhỏ , tới cụ già , từ trinh nữ đến tử tù , nhưng chưa bao giờ ngã ngựa đau như thế . Chăc em nên đi đào tạo gấp 1 khóa ở Bộ công an rồi mới nên trở về làm tiếp phóng viên . Nói thế thôi , nhưng em nghĩ , chẳng có ai như cô ấy đâu các anh ạ . < br/>Tuy mắc lỗi này , mình sẽ phải cẩn thận hơn nhiều , nhưng chẳng có ai khủng khiếp như cô Lượm .
Khi chuyện vỡ lỡ ra , lợi dụng cái lỗi tày trời ( nhưng có lý do ) là Đài TH mới chỉ đính chính chứ chưa xin lỗi , Lượm lại tiếp tục làm mưa làm gió trên diễn đàn báo chí .
Thôi em chẳng nhắc lại là đã có những ai bênh cô ta , ai đưa cô ta lên như 1 người hùng , khi cô ta khôn khéo điều phóng viên đi ghi hình ảnh cô ta trao tiền lừa cho người bất hạnh . Và khi công an bắt đầu hỏi đến , thì mếu máo khóc , vạch mặt báo A , báo B , báo C ….là đã đăng sai sự thật về cô ta .
Vậy các nhà báo khác , ngoài em , có bị lừa không ? khi đã biết mười mươi bộ mặt Lượm ? Có đấy ạ , khi nghe cô ta nói sai sự thật :
- Không ai ép cô ta phải ra ghi hình cả , danh sách người bất hạnh , tử tế cần em giúp rất dài , nhưng họ không được ưu tiên , vì con họ không tim bẩm sinh ( như cô ta nói ) .

Em không thiếu chương trình . Các anh hỏi bất cứ ai ở Đài TH , đều biết ,Kim Ngân có thể đi chơi 3 tháng mà vẫn có chương trình .
- Không ai đưa sẵn câu hỏi cho cô ta cả , Kim Ngân dẫn chương trình không bao giờ có kịch bản , trừ các cuộc trực tiếp , không tin , các anh cứ thử tham gia ct của em , anh Nguyễn Quang Thiều biết đấy ạ - Không bao giờ có chuyện : nhất định phải ghi hình chương trình chỉ vì mọi thứ đã được chuẩn bị , Đài TH hoãn khối chương trình , nhân vật ốm hoặc chỉ mất giọng là đã phải hoãn , chứ ăn thịt người ta à ?

Và đây mới là mấu chốt của điều em muốn nói : các anh và nhiều người khác chửi em là bất nhân , không nhân ái , vì sao ?
- Vì Kim Ngân kiện Lượm ?????? Xin thưa , cả em và Thanh Hương TTOL chưa hề kiện Lượm .
Em có làm 2 việc : xin tư vấn luật sư , xem liệu cô ấy làm thế có sai luật không ? em nghĩ , đây là chuyện bình thường , như phụ nữ có thai lần đầu đi tư vấn bác sĩ ấy mà .
Việc thứ 2 : em đề nghị công an làm rõ tiền nong , tài khoản mà khán giả chuyển tiền vào , nhân thân của cô ta …Vì sao ? Vì em phải trả lời các câu hỏi của nhiều người hảo tâm : Kim Ngân có thật bị lừa , hay Lượm là “ Gà “ của Kim Ngân ? tài khoản mà chúng tôi gửi tiền là của ai ? Kim Ngân lập ra hay của Lượm ? Ai đứng đằng sau ? Tiền trong tài khoản , ai tiêu ? vào việc gì ?

Các anh nghĩ em không bị công an điều tra à ? Có , em và Thanh Hương cũng có trách nhiệm như Lượm , là phục vụ điều tra . Chỉ có điều , em không be lên , là em cũng bị điều tra .
Các anh nhớ nhé : em chưa hề kiện cô ta . 
Cô ta viết thư cho em , tưởng gửi riêng cho em , ai ngờ , cả lá thư này cũng nằm trong kế hoạch . Trước khi em nhận được thư cô ta và 1 thư ngỏ “ Gửi tất cả các báo “ vào email của em , thì vài bạn nhà báo của em , trong đó có cả 1 tổng biên tập đã gọi và nhắn : Kim Ngân chuẩn bị nhé , Lượm sắp có thư cho em đấy ! Vậy là sao ? Vậy là cô ấy đã có chủ đích , gửi cho các báo , để lu loa , chị Ngân kiện em , ép em chết , em khổ lắm , hu hu . Đây là đòn vu cáo trắng trợn .
- Các anh thương cô ta vì 2 lẽ : con cô ta bị Tim bẩm sinh . Ai bảo thế ? Cô ta bảo thế . Đã có ai kiểm chứng chưa ? chưa.
Phóng viên ngu dốt , tin người chưa kiểm chứng , và chưa ai kiểm chứng . Các cơ quan điều tra đang kiểm chứng . Nhưng em đã gọi cho bác sĩ Phú , bàn tay vàng mổ tim bẩm sinh ở Huế , người mà cô ta bảo là chữa cho con cô ta , thì bác sĩ nói : chưa hề có bệnh nhân tên là Trần Thị thùy Dương và con là bé Khiêm .
Các anh thương cô ta vì : nhà nghèo , không tiền , không công việc . Ai nói với các anh như thế ? Cô ta . Xin hãy nghe phóng viên có lương tâm ở Huế kể về căn nhà 2 tầng của gia đình cô ta và sạp hàng tạp hóa mà cô ta có , xe máy mà cô ta đi

Em chán đến mức không buồn phản hồi hay phát ngôn gì nữa , và em sốc , khi có 1 kẻ lừa được cả xã hội , sau khi đã bán cả cha mẹ , dì ruột , đưa cả đứa trẻ vô tội lên truyền hình để nó tham gia vào lừa đảo ….mà vẫn được thương !
Em xin hỏi , nếu các anh đã biết sự thật như thế này , các anh nghĩ gì về cô em Lượm ?
Thưa các anh , ông bà ta nói : giang sơn khó đổi , bản tính khó dời . Từng ấy năm em sống , từng ấy chương trình em làm , từng ấy lời khen nhân ái em nhận , sao bỗng 1 đêm ngủ dậy , em thành kẻ chẳng ra gì ? Các anh nghĩ gì khi em nói thật , em không muốn cầm bút nữa ? Hơn 10 năm , 1 doanh nhân kiếm được bao nhiêu vàng , đô , chung cư , biệt thự .
Em chỉ có từng ấy chương trình và khoản tiền không giàu hơn nhà thơ , nhà văn .
Em lui vào góc từ thiện – xã hội để không phải bon chen quyền chức , không bị cám dỗ bởi tiền của các doanh nghiệp , tiền đã làm nhiều đồng nghiệp nhà báo của em bị còng tay . Và bây giờ , em thành kẻ chẳng ra gì , chỉ vì những thứ không phải là sự thật , kéo người ta thành 1 đám đông , và làm người nghĩ khác đám đông sợ sệt .
Em có nhiều thứ đáng la lên , kêu gọi lòng thương của mọi người , nhất là trong thời điểm này . Nhưng em khác Lượm , là em im lặng . Và sự im lặng của em đã làm hại em . Nhưng cuộc đời còn dài phải không anh ? Và vai diễn , cho dù tinh vi đến mấy , trước sau cũng sẽ lộ ra thôi .

Thưa các anh , em phải kể ra đây tất cả những chuyện này , để các anh dẫu có chửi cô Ngân , cũng sẽ phải biết sự thật .

P/S : Blog bọ Lập giá trị gấp trăm lần một tờ báo chính thống. Việc rào trước để bọ Lập đăng bài này kể ra Chị KN đáng liệt vào cao thủ

Nguồn : http://quechoa.info/2011/03/28/th%c6%b0-kim-ngan-g%e1%bb%adi-b%e1%bb%8d/  http://vn.360plus.yahoo.com/thuhong_1960/article?mid=2307 http://nguoibuongio1972.multiply.com/journal/item/267/267

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét