Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

16 thg 3, 2011

LO NGẠI VỀ BỨC TRANH KINH TẾ VIỆT NAM


Lệnh cấm buôn bán, giao dịch bằng đô la và tin rằng chính quyền cũng không cho mua vàng miếng đang gây tâm lý lo lắng trong dân chúng Việt Nam.
Cùng lúc, các bình luận từ bên ngoài cho rằng chỉ số kinh tế của nước này đang tiếp tục tụt giảm.

Hãng Blomberg hôm 15/3 chạy tin rằng trái phiếu chính phủ của Việt Nam gặp khó khăn trong việc tìm người mua.
Mọi việc xảy ra trong bối cảnh chỉ số tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại, xuống 5.4-5.6 phần trăm trong quý I năm nay, từ 7.34 phần trăm trong quý IV năm 2010.
GDP của Việt Nam cũng sẽ bị chậm lại trong khi chính quyền đang tìm mọi cách giảm độ nóng của cơn số lạm phát hai chữ số.

Cũng trong quý I năm nay, theo Reuters trích nguồn của chính phủ Việt Nam, thâm hụt cán cân thương mại của Việt Nam có thể giảm đi, xuống 3 tỷ đôla trong, từ 3,1 tỷ so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhưng trong dân chúng, các lệnh bắt các vụ "giao dịch đô la trái phép", và tin rằng vàng miếng cũng bị cấm buôn bán, đang gây xao động.
Theo Bloomberg, giá đô chính thức ngày 15/3 vẫn không đổi ở mức 20.866 VND.


Nhưng có tin tức chưa được kiểm chứng nói tại các đô thị như Hà Nội đang xảy ra chuyện tích trữ đôla một cách lén lút.


Lùng mua nữ trang
Ngoài ra, người ta cũng đang lo ngại tác động của lệnh cấm buôn bán vàng miếng, khiến một số nơi xảy ra chuyện lùng mua vàng nhẫn hoặc nữ trang.

Câu chuyện càng trở nên kỳ lạ trong bối cảnh nước láng giềng Trung Quốc không chỉ không cấm buôn bán vàng, mà ra chính sách nhập khẩu vàng thật nhiều để cung cấp cho thị trường.

Báo chí quốc tế trích nguồn của World Gold Council cho rằng Trung Quốc đã tiêu thụ 579,5 tấn vàng trong năm 2010, so với Hoa Kỳ là 233,3 tấn.
Để đáp ứng nhu cầu mua bán vàng, trong năm 2010, Trung Quốc đã nhập số vàng nhiều gấp năm lần so với năm 2009.

Các báo Việt Nam cũng nêu ra câu hỏi về quyết định cấm buôn bán vàng của nhà nước.
Thời báo Kinh tế Sài Gòn hôm nay nêu tựa đề: "Cần xem xét lại việc cấm hẳn kinh doanh vàng miếng", còn VnExpress chạy tin "Đề xuất lập sàn giao dịch quốc gia để cứu thị trường vàng".
Cùng lúc, các bình luận từ bên ngoài cho rằng chỉ số kinh tế của nước này đang tiếp tục tụt giảm.

Phải làm gương
Bức tranh chung của kinh tế Việt Nam hiện không được tươi sáng, theo một bình luận hôm 14/3 của David Koh, tiến sĩ chuyên về Việt Nam tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Đông Nam Á ở Singapore.

Ông David Koh, người thạo tiếng Việt sau nhiều năm làm việc tại Việt Nam cho rằng "chính phủ yếu kém" (poor government) là lý do chính cho bức tranh xấu hiện nay.
Các hiện tượng ông nêu ra gồm có nợ nước ngoài tính đến tháng 3/2011 của chính phủ Việt Nam lên tới 29 tỷ đôla, trên 42% GDP.
Dự trữ ngoại tệ chỉ còn chưa đầy 50% khoản nợ.
Ông David Koh nêu ra viễn cảnh nếu các chủ nợ "cùng đòi 29 tỷ đôla vào ngày mai, thì chính phủ Việt Nam sẽ không đủ tiền trả".
Đó là chưa kể nếu dự trữ ngoại tệ rơi xuống thấp hơn mức 4 tỷ đôla tiền lãi suất phải trả hàng năm, thì điều gì sẽ xảy ra?
Vì thế, trong giai đoạn trước mắt, theo ông, tình hình sẽ không khả quan hơn.


Theo nhà nghiên cứu từ Singapore, hiện vẫn có các giải pháp nhưng các nước xung quanh cũng cần xét đến phương án Việt Nam trở thành "Iceland hay Hy Lạp" của Đông Nam Á.

Còn riêng với chính phủ tại Hà Nội, ông David Koh đề nghị họ có các biện pháp cắt giảm chi tiêu cụ thể, bằng chính sách chặt chẽ và bằng các ví dụ của chính các quan chức.
Ông nêu ra tình trạng quan chức nhà nước đi thăm nước ngoài vẫn kéo theo các phái đoàn đông đảo và dùng chuyên cơ do Hàng không Việt Nam cung cấp.
Trong khi đó, tại không ít quốc gia, các lãnh đạo đang làm gương về chuyện cắt giảm chi tiêu của chính họ
, như dùng hàng không giá rẻ để đi nước ngoài.


Nguồn :http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/000010A/uggc:/=2fjjj.oop.pb.hx/ivrganzrfr/ohfvarff/2011/03/110315_ia_hfq_tbyq_bhgybbx.fugzy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét