Vụ
bắt cựu lãnh đạo Tổng Công ty
Hàng hải Việt Nam Vinalines
Dương Chí Dũng hồi đầu tuần này
đã đặt ra những câu hỏi về ý
nghĩa của nó trong bối cảnh
chống tham nhũng và cải cách
rộng lớn hơn ở Việt Nam.
Sau khi có tin ông Dương Chí
Dũng bị bắt hôm 5/9, BBC đã điện
thoại phỏng vấn nhà quan sát
Việt Nam có tiếng Carl Thayer từ
Học Viện Quốc phòng Úc. Trước
hết ông cho biết đánh giá
về động cơ của vụ bắt:
Nhìn nhận
đầu tiên của tôi là đây là động
thái giảm thiểu tác hại. Không
nghi ngờ gì về chuyện có mối
liên hệ giữa chiến dịch chống
tham nhũng và việc cải cách
ngành ngân hàng ở Việt Nam.
Nhưng
những đại công ty [ở Việt Nam]
là con đẻ của thủ tướng và ông
là người phải chịu trách nhiệm
cuối cùng.
Các nhà
lãnh đạo Đảng ở Việt Nam luôn
nói, mặc dù chỉ nói suông, họ sẽ
truy cứu những người tham nhũng
bất kể họ giữ chức vụ cao tới
đâu.
Nhưng họ
luôn dừng ở các cấp thấp hơn
nhiều so với ủy viên bộ chính
trị, có thể là đến cấp thứ
trưởng hoặc ủy viên trung ương
nhưng không bao giờ lên mức cao
hơn thế.
Trong
trường hợp này thủ tướng đang
chịu sức ép rất lớn khi để tồn
tại môi trường kinh doanh lỏng
lẻo trong đó các tổng công ty và
Ngân hàng Nhà nước muốn làm gì
thì làm, họ không bị kiểm toán.
Bản thân
các đại công ty cũng không tự
kiểm toán đúng đắn.
Khi người
ta tham nhũng thì không phải là
thủ tướng ra lệnh cho họ làm như
vậy và có liên quan trực tiếp.
Người ta
có thể nói rằng ông là người
được hưởng lợi gián tiếp từ một
mạng lưới lớn hoạt động dưới
trướng của ông.
Vậy nên
nếu giờ có những bằng chứng về
các vấn đề tài chính lớn [ở các
tổng công ty] thì ông [Dũng]
không thể bảo vệ họ được nếu ông
muốn vô tội.
Chính vì
vậy những tay chân của ông đã bị
bỏ mặc, bỏ rơi.
BBC:
Trong vụ Vinashin, Vinalines
cũng như vụ bắt cựu lãnh đạo và
lãnh đạo ngân hàng thương mại tư
nhân ACB, lý do đều là 'thiếu
trách nhiệm gây hậu quả nghiêm
trọng', trong trường hợp này
[thất thoát ở các tổng công ty
nhà nước] liệu chúng ta có thể
nói điều tương tự về thủ tướng
không?
Vâng,
nhưng đây là chiến dịch phê và
tự phê sẽ diễn ra tại cuộc họp
của ban chấp hành trung ương tới
đây. Người ta không thể tự phê
mà không nói rằng họ đã có những
bước đi [để cải thiện tình hình]
vì như vậy họ sẽ chật vật.
Chính vì
vậy trong vụ Vinashin, cho dù
không có chiến dịch phê và tự
phê, thủ tướng đã có bước đi phủ
đầu và nhận trách nhiệm. Liệu
người ta còn làm được gì thêm
nữa khi người đứng đầu nói rằng
ông nhận trách nhiệm.
Nay với
chiến dịch phê và tự phê, ông sẽ
phải tự kiểm điểm mình và những
người khác có thể kiểm điểm ông
vì ông chưa tự kiểm điểm đúng
mức.
Nói mình
có trách nhiệm là một chuyện
nhưng [câu hỏi là] người đó đã
làm gì về chuyện [thiếu trách
nhiệm] đó.
Theo
những gì tôi nhìn nhận từ bên
ngoài về môi trường chính trị
Việt Nam thì nhiều nhóm bị bỏ ra
ngoài lề, nhiều đảng viên cộng
sản không hài lòng với những gì
họ được hưởng trong điều kiện
kinh tế hiện nay và thủ tướng có
vẻ khá bị cô lập.
Ông vẫn
có một mạng lưới lớn và tôi
không tin vào tin đồn rằng ông
sẽ bị đẩy khỏi ghế thủ tướng.
Như tôi
đã từng nói với BBC, đây là động
thái của Đảng [cộng sản] nhằm
giành lại quyền lực và thực hiện
việc kiểm tra và kiểm soát đối
với mạng lưới lớn mà cho tới nay
hoạt động dưới sự điều khiển của
thủ tướng và ông chưa thực hiện
thanh tra và kiểm soát.
Khi mà
kinh tế phát triển tốt và các
công ty này cũng như những thực
thể khác hoạt động tốt thì không
có chuyện gì cả.
Nhưng nay
sự chú ý đang đổ vào tình trạng
tham nhũng ở những công ty này
và cả trong ngành ngân hàng đang
rất cần được cải cách.
Cái nhìn
của tôi là như vậy, một phần là
những động thái phủ đầu [của thủ
tướng], ông sẽ không chiến đấu
vì ai cả vì nó sẽ chỉ làm ông
gặp thêm cho khăn và chính vì
vậy họ [tay chân của thủ tướng]
đã bị bỏ rơi.
BBC: Ông có nghĩ
rằng sẽ có thêm những chuyện
tương tự như Vinashin, Vinalines
xảy ra nữa không? Người ta đang
tự hỏi, nhất là sau cả vụ
scandal trong ngành ngân hàng
nữa, rằng điều gì sẽ xảy ra tiếp
theo. Mọi chuyện liệu có dừng ở
đây không hay lại có thêm những
vấn đề, thêm những vụ bắt bớ và
thêm cả những gì mà ông gọi là
'kiểm soát tác hại' từ phía thủ
tướng nhưng thủ tướng sẽ vẫn tại
vị để giải quyết những rắc rối
của chính ông?
Tôi nghĩ
bước tiếp theo sẽ là khả năng bị
ảnh hưởng của các liên doanh
giữa Việt Nam và nước ngoài bị
lỗ trong năm tài chính này. Bởi
vì sẽ chẳng có đối tác Việt Nam
nào chịu trách nhiệm về điều đó
cả và sẽ đổ hết trách nhiệm cho
phía nước ngoài.
Vấn đề ở
đây là tất cả những người liên
quan không ai muốn làm bất ổn hệ
thống cả vì nó sẽ làm lung lay
vị trí của chính họ.
Có rất
nhiều toan tính ở đây, có cả
chuyện mà người ta nói rằng muốn
hạ bệ thủ tướng, điều mà tôi
không tin vì như vậy sẽ tạo bất
ổn và gây đổ máu.
Cũng
giống như hai người chơi cờ quá
nhanh và ăn lấy một con tốt hay
con tượng mà không để ý tới hậu
quả sẽ ra sao khi họ dừng lại.
Ở đây cả
hai phía phát tín hiệu cho nhau
để quyết định xem sẽ đi xa tới
đâu.
BBC: Từ trước tới
nay người ta đã chỉ trích thủ
tướng và nhiều người sẽ nói rằng
chỉ trích là đúng. Nhưng nếu ông
[Nguyễn Tấn Dũng] ra đi, điều
mà ông cho rằng sẽ không xảy ra,
liệu chúng ta có ứng viên nào có
khả năng xuất sắc hơn không hay
cho dù ông có thế đi chăng nữa
thì cũng không có ai để thay
thế?
Kể từ khi
Việt Nam thống nhất tới nay, tôi
không biết tới thủ tướng nào ở
Việt Nam lên chức này mà lại
không đi qua chức phó thủ tướng.
Bước đi
đầu tiên phải là chức phó thủ
tướng. Khi ông Dũng nhậm chức,
ông có ba [phó thủ tướng] và ông
cố giảm số cũ và thay vào bằng
người của ông nhưng không thành
công.
Nhưng giờ
tất cả các phó thủ tướng đều là
người của ông cả nên phế truất
thủ tướng và thay vào đó bằng
một đệ tử ruột của ông cũng sẽ
không thay đổi được gì nhiều.
Đây [phế
truất thủ tướng] là điều chưa có
tiền lệ và hơn nữa người ta có
thể nói gì về những điều thủ
tướng đã làm ngoại trừ việc cai
quản chung.
Chiến
dịch phê và tự phê cũng là để
người ta phát triển những điểm
mạnh sau khi đã xác định được
những điểm yếu.
Quá trình
này không phải được đưa ra để
loại người ta ra khỏi đảng.
Nói cách
khác, nếu một [lãnh đạo] khôn
khéo sẽ thừa nhận đủ mức và hứa
sẽ cải cách để tiếp tục tại
nhiệm.
Tôi sợ
rằng vào kỳ đại hội đảng sắp tới
một số phó thủ tướng vẫn sẽ cảm
thấy không đủ tầm để vào chức
thủ tướng.
Tôi cũng
nghĩ rằng sự ủng hộ rộng rãi
của khối doanh nghiệp nhà nước
cho ông thủ tướng là rất mạnh và
chúng ta chưa thấy lực lượng này
được huy động.
Đối
phương sẽ tự hại mình khi đánh
vào thủ tướng vì nó sẽ gây ra
bất ổn và các nhà đầu tư nước
ngoài sẽ lo ngại trong khi họ
chính là những con ngỗng đẻ
trứng vàng cho Việt Nam.
Vậy tại
sao lại hạ bệ thủ tướng khiến
các nhà đầu tư nước ngoài bỏ
chạy để cải tổ kinh tế?
Và câu
hỏi ai có thể làm tốt hơn cũng
là câu hỏi mở. Dĩ nhiên là có
nhiều khiếm khuyết nhưng ông
[Dũng] đã trị vì một đất nước
phát triển.
Nhưng
chính sự phát triển đó cũng mang
lại những vấn đề khi thủ tướng
thiếu sự kiểm soát đúng mức.
Chuyện
ông nói ông vô tội là một ví dụ
[vì điều đó có nghĩa là] họ [các
tổng công ty] muốn làm gì thì
làm.
Tôi nhớ
ông ấy còn nói có năm các tổng
công ty không được kiểm toán vì
có khủng hoảng tài chính [toàn
cầu]. Nhưng vấn đề chính vẫn là
Bộ Luật Hình sự của Việt Nam mà
theo đó gây lỗ cho nhà nước là
một tội.
BBC:Tức là đây là
trường hợp đặc biệt của riêng
Việt Nam, còn ở nhiều nước khác
gây lỗ là chuyện thường và không
phải chịu trách nhiệm hình sự?
Đúng vậy.
Lấy ví dụ công ty Jetstar bị
thua lỗ nhiều năm trước vì đưa
ra các quyết định dựa vào phán
đoán giá xăng dầu trong tương
lai. Trong thế giới kinh doanh
thương mại, người ta sẽ cho
những người [chịu trách nhiệm]
đó nghỉ hưu và không có bồi
thường gì cho họ cả. Và đó là
cái giá họ phải trả.
Những
người làm kinh doanh tự nghĩ
rằng 'mình cũng có thể có những
quyết định sai lầm như thế và
trong trường hợp này họ đã sai
lầm vậy nên quên nó đi'.
Ở đây
chúng ta không nói đến chuyện
tham nhũng mà là việc phán đoán
giá xăng dầu do tính thất thường
của nó.
Nhưng họ
[Việt Nam] đã truy Jetstar và
đòi công ty phải trả lại nhà
nước khoản tiền lỗ. Người ta
không thể quy định các doanh
nghiệp không được lỗ và nếu lỗ
sẽ phải chịu trách nhiệm hình
sự.
Như thế
là can thiệp vào thị trường và
thị trường có khả năng tự trừng
phạt những công ty làm ăn không
hiệu quả chứ không cần tới nhà
nước.
BBC:
Trong các vụ có liên quan tới
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông
nhận xét thế nào về thái độ của
Chủ tịch nước [Trương Tấn Sang]
và liệu ông có nuôi tham vọng gì
không?
Những
người ủng hộ ông và cả một số
cựu đại sứ mà tôi sẽ không nêu
tên nói rằng ông [Sang] thực ra
là người có đầu óc cải cách. Đây
là vấn đề không rõ ràng. Liệu
ông có phải là người chủ động có
những bước đi cải cách hay ông
chỉ phản ứng lại trước sức ép.
Tôi thiên về điều thứ hai [phản
ứng trước sức ép].
Mỗi khi
tôi nói chuyện với những quan
chức của Bộ Ngoại giao, họ vẫn
nói rằng Chủ tịch nước muốn có
nhiều quyền hơn trong chính sách
đối ngoại. Thực ra ông Sang muốn
kết hợp hai chức chủ tịch nước
và tổng bí thư.
Ông muốn
có quyền lực và sẽ không chịu
đứng thứ hai sau Thủ tướng. Mặc
dù văn phòng chủ tịch nước ít
quyền lực hơn văn phòng thủ
tướng nhưng ông cũng ở trong Bộ
Chính trị và điều này củng cố vị
trí của ông.
Nếu tôi
nhớ không nhầm thì vào thời gian
đại hội Đảng sắp tới chỉ có một
người trong Bộ Chính trị đủ tuổi
ở lại, những người khác sẽ phải
có ngoại lệ mới có thể tiếp tục
[trong Bộ Chính trị].
Chính vì
vậy tôi không nghĩ ông Sang có
tham vọng gì khác.
Sự cạnh
tranh quyền lực [giữa ông Sang
và ông Dũng] luôn có nhưng tôi
chưa bao giờ thấy nó tới mức
người này muốn hạ bệ người kia.
Trong
lịch sử hậu 1975 của Việt Nam
chỉ có duy nhất một ủy viên bộ
chính trị bị phế truất là ông
Trần Xuân Bách nhưng vì lý do
khác.
Ông
[Bách] khi đó là ngoại lệ khi
ông là người có đầu óc cải cách
và không thay đổi suy nghĩ của
mình.
Việt Nam
muốn có sự cân bằng, họ muốn ông
Dũng lùi bước và chia sẻ bớt
quyền lực cho những người nằm
ngoài mạng lưới của ông và điều
này sẽ khiến ông Sang và những
người khác hài lòng.
Vụ ban
chỉ đạo phòng chống tham nhũng
[từ dưới quyền ông Dũng sẽ về
dưới quyền Bộ Chính trị] là một
ví dụ.
Việt Nam
cũng đã tham gia hệ thống toàn
cầu và họ sẽ không thể cạnh
tranh được nếu có nền kinh tế
yếu kém, tham nhũng tràn lan và
hệ thống ngân hàng nợ nần chồng
chất.
Cho dù
anh là phe cải tổ hay bảo thủ,
một khi anh đã chọn hướng đi
chiến lược thì phải đảm bảo nó
hoạt động hiệu quả.
Theo tôi
đây là điều ông Sang theo đuổi
bên cạnh sự cạnh tranh với ông
Dũng nhưng những người dưới
trướng ông Sang có thể có những
mục tiêu khác.
BBC: Sau tất cả
những bình luận của ông trên BBC
và các đài báo nước ngoài khác
về các vụ bắt giữ gần đây trong
đó có vụ bắt những người trong
ngành ngân hàng, một số báo Việt
Nam mạnh mẽ nói rằng mọi việc
được thực hiện đúng quy định của
pháp luật và không có yếu tố
chính trị gì ở đây cả. Ông nghĩ
sao?
Có hai
cách để trả lời câu hỏi này.
Cách thứ
nhất là Việt Nam thực hiện cải
cách ngân hàng và mọi việc chấm
dứt ở đó thôi.
Nhưng
trong hệ thống nhà nước và đảng
ở Việt Nam tôi không tin là có
ai có vị trí độc lập như Bộ
trưởng Tư pháp Úc, người theo
luật có thể làm bất cứ điều gì
bất chấp chuyện thủ tướng muốn
gì.
Ở Việt
Nam không thế và tôi không tin
rằng người ta có thể bắt một ai
đấy trong danh sách 30 hay 100
người giàu nhất mà không có cuộc
gặp riêng với Thủ tướng hay cộng
sự thân cận của ông để báo cho
ông biết.
Chúng ta
hãy nhìn lại vụ Năm Cam và vụ
PMU[18], người ta đã đi xa tới
đâu trong những vụ đó?
Vụ Năm
Cam xảy ra khi ông [Trương Tấn
Sang] lãnh đạo [thành phố Hồ Chí
Minh] nhưng khi vụ việc vỡ lở
ông ấy đã ở Hà Nội. Ông ấy không
sao cả và con đường thăng tiến
cũng không gặp vấn đề gì.
Và cũng
đã có lúc báo chí Việt Nam được
tự do viết về rất nhiều chuyện.
Nhưng rồi đột nhiên có chuyện
ai đó khóa vòi lại.
Vậy nên
không có cơ quan thực thi pháp
luật hay tư pháp nào độc lập ở
Việt Nam cả.
Nguồn :Ở ĐAY
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét