Thời phim rạp ế ẩm, muốn câu khách toàn
phải treo bảng “cấm trẻ em dưới 18 tuổi”. Đến như cái chương trình ca
nhạc “vũ điệu đường cong” vừa rồi cũng trương biển to tổ bố “không dành
cho các bạn trẻ dưới 18 tuổi và phụ nữ đoan trang".
Phim nhạc cấm dạng này vé không còn để bán.
Sách xuất bản cũng vậy. Cuốn nào in ra bị cấm, có lệnh thu hồi là bán
nhoắng cái hết, đắt như tôm tươi. Nhớ hồi tiểu thuyết “Thời của thánh
thần” của Hoàng Minh Tường in ra bán vèo phát không còn một cuốn. Bởi
thiên hạ nháo nhào vì tin đồn sách bị thu hồi. Thực ra, mới là ý kiến
của vài cụ và lệnh cấm có chăng mới chỉ là lệnh miệng chứ đã có văn bản
ký tá gì đâu.
Đắc lợi thế nên dạo này
nhiều ông nhà văn in sách xong cứ mong chờ... lệnh cấm! Có vị chờ mãi
không thấy ai nói năng gì đâm nổi nóng ý kiến ý cò thắc mắc búa xua: Tại
sao sách tôi viết như thế, như thế mà không cấm không thu hồi, trong
khi cuốn của ông Hoàng Minh Tường có gì nghiêm trọng đâu mà lại “được”
cấm?
Cũng như cái thời “cấm nghe đài
địch” cực kỳ ấu trĩ. Nó chẳng những không thể cấm được mà ngược lại càng
tạo sự tò mò, kích thích người ta tìm nghe xem nó nói cái gì trong đó
đến mức phải cấm? Và kỳ thật dân chúng thì chẳng mấy quan tâm đến “địch
ta”, người nghe “đài địch” nhiều nhất chủ yếu lại là các vị đảng viên
chức quyền.
Rồi như chuyện Chí Phèo
chửi. Cả làng Vũ Đại ai lại không biết. Nhưng riết thành quen, miệng hắn
chửi thì tai hắn nghe, chẳng ai hơi đâu mà để ý. Bỗng một hôm lão Bá
nổi xung đùng đùng ban lệnh cấm. Lão cấm cả cái làng Vũ Đại từ nay không
đứa nào được nghe thằng Chí chửi nữa. Thế là từ chỗ kệ mặc nó, cả làng
Vũ Đại già trẻ lớn bé nháo nhào bỏ hết đồng áng suốt ngày len lén vểnh
tai xem thằng Chí bữa nay hắn chửi cái gì khiến cụ Bá phải nổi giận. Chí
Phèo thấy vậy được nước càng chửi hung tợn. Hết chửi cụ Bá, hắn lăn ra
giữa làng, ngửa mặt lên trời chửi cả thiên lôi, chửi cả cha đứa nào sinh
ra trời, sinh ra thiên lôi, sinh ra cụ Bá và sinh ra cả hắn nữa. Thật
chẳng dại nào giống dại nào. Cụ càng cấm hắn càng chửi cụ hung tợn hơn.
Càng cấm, thiên hạ càng tò mò nghe hắn chửi nhiều hơn. Càng cấm, hắn
càng phấn khích chửi rát hơn, lôi ra chửi hết cả những điều cấm kỵ xưa
nay chưa bao giờ chửi.
Thuật cai quản
vì thế nhiều khi dụng phép cấm không phải, thành ra như cái tát ngược
lại mình. Ví như các góc phố, hễ nơi nào gắn biển “cấm đái” là y như
rằng nơi đó bị đái nhiều nhất, đái đến mục tường.
Phép cấm, vì thế thường thể hiện sự bất lực hơn là thế mạnh. Sự bất lực
nhiều khi thành dại dốt như cái lão Bá Kiến làng Vũ Đại, hoặc như cái
kiểu tư duy... “cam dai bay” (cấm đái bậy) vậy.
Nguồn: TRUONGDUYNHAT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét