Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

13 thg 7, 2011

Ngày nóng, nghĩ về một biểu tượng cho Đà Nẵng




Nóng phát khùng. Mở cửa bước ra đường như lửa phả vào mặt. Sao không có cách gì hãm nóng nhỉ?
        
Mấy năm trước, nghe nói có một dự án dẫn khí mát từ đỉnh Bà Nà về… tưới Đà Nẵng. Chẳng biết đến giờ cái dự án lãng mạn ấy chui chốn nào rồi?
         
Những rừng dương xanh bạt ngàn trải dọc mấy chục ki-lô-mét bờ biển từ Sơn Trà đến Hội An đã cạo trọc xong từ chục năm trước, giành đất phân lô cho các dự án khách sạn. Có lẽ đây là sai lầm lớn nhất và bậy nhất của Đà Nẵng trong công cuộc chỉnh trang và làm mới mình.
         
Hình như sau đó người ta sửa sai bằng cách trồng dừa. Qua vài trận bão, dừa bị cắt ngang như dao chém. Gần chục năm, những hàng dừa vẫn trơ xác như những hàng… chổi cùn cắm dọc biển, bờ biển bỗng dưng trông như cái chợ bán chổi cùn của ông nhà Giời. Sơn Trà cũng đang bị xẻ. Mấy năm trước, tôi đã gợi ý nên xây một cái gì đó trên tút đỉnh Sơn Trà như một biểu trưng cho thành phố biển này. Nhưng rồi chả thấy gì ngoài một bức tượng Phật.
         
Phật cũng cần. Nhưng một tượng tài làm biểu trưng cho Đà Nẵng cần hơn, nhất là ở nơi chốn này. Đừng xây đài anh hùng, cũng chớ có xây tượng lãnh tụ. Trên đỉnh Sơn Trà kia, hãy biến mấy cái cục ra đa khổng lồ của quân đội thành những… hòn dái. Và gắn vào nơi ấy, trên đỉnh núi giữa biển trời này hình tượng một cậu bé chĩa chú chim khổng lồ đái chảy như suối xuống biển, hoặc xoay chú chim khủng ấy vào tưới mát Đà Nẵng.
         
Biểu tượng mới cho Đà Nẵng nghĩ đâu xa, nhiều khi chỉ cần giản đơn vậy.
         
Du khách sẽ nườm nượp kéo về đỉnh núi biển trời này, trả tiền mua vé thò tay bấm vào một cái nút nào đó trên hòn dái hoặc trên đùi cậu bé cho chú chim khổng lồ như cái vòi rồng kia chĩa vòi bắn nước tưới vào thành phố.
        
Được vậy, Đà Nẵng sẽ bớt nóng hơn, thi vị hơn và… văn hóa hơn!

Nguồn : TRUONGDUYNHAT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét