Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

2 thg 7, 2011

Nóng !

fire1 


Đã đến lúc phải xem lại những “nỗ lực” của Chính phủ trong chiến dịch kiềm chế lạm phát. Chỉ tiêu đặt ra ban đầu được Quốc hội khoanh cho Chính phủ là con số 7%. Tuy nhiên sau nhiều “nỗ lực”, đến tháng 5 Chính phủ đã xin điều chỉnh chỉ số CPI lên mức 15%. Hết tháng 6, lại tiếp tục xin nới chỉ tiêu lạm phát cả năm lên không quá 17%.

          
Nhưng nói như ông Võ Hồng Phúc, Bộ trưởng Kế hoạch- Đầu tư “Trên thực tế thì việc đạt được mục tiêu 15-17% cũng rất khó khăn. Tuy nhiên, Chính phủ vẫn đề xuất con số này để làm mục tiêu phấn đấu”.

        
Không thấy một ai trong Chính phủ, kể cả Thủ tướng dám công khai thừa nhận là Chính phủ đã thất bại trong mục tiêu kiềm chế lạm phát. Quốc hội cũng chẳng làm gì được ngoài việc nhắc đi nhai lại những lời “đề nghị” suông, đề nghị không xong rốt cuộc cũng đành phải chạy theo chỉnh sửa, cơi nới chỉ tiêu theo yêu cầu từ Chính phủ.

          
Chỉ số lạm phát năm 2011 sẽ nhảy tới mức 17-18%. Và đó cũng mới chỉ là cách tính của Việt Nam. Nếu tính theo cách cả thế giới vẫn dùng thì chỉ số lạm phát 6 tháng đầu năm 2011 của Việt Nam phải là 20,8% .

         
Ai dám tin rằng đời sống dân tình lại khó khăn hơn, mức thu nhập thực tế (sau khi trừ đi yếu tố tăng giá) hiện tại lại thấp hơn đến 10,7% so với những năm 2002-2004. 8, 9 năm trước, nếu có ai đó dám bảo rằng gần 10 năm sau đời sống dân tình sẽ trượt đến mức này, thu nhập lại thấp hơn 10 năm trước thì người đó không bị qui là “phản động” cũng là… thằng điên!

          
Theo ông Hà Văn Hiền, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội: “việc CPI 6 tháng vượt xa mục tiêu 7% phê duyệt cho cả năm là rất đáng lo ngại. Thực tế này đã tác động tiêu cực đến sản xuất – kinh doanh, đời sống nhân dân, đặc biệt là 4,6 triệu hộ nghèo và cận nghèo (chiếm hơn 22% dân số cả nước)”. Hoặc như ai đó cay đắng hơn: Với đà lạm phát khủng này, chỉ trong vòng hai năm 2010-2011, mục tiêu xóa đói giảm nghèo đạt được trong những năm trước đã trở về số mo.

         
Cũng theo ông Hiển: doanh nghiệp lâm vào tình cảnh khốn khó, nhiều doanh nghiệp phải hoạt động cầm chừng hoặc ngừng hẳn. Chỉ tính từ đầu năm đến nay đã có khoảng 30% doanh nghiệp phá sản trong tổng số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh.

          
Kinh tế bi đát. Đời sống dân tình đong bữa. Chính phủ gần như hoàn toàn thất bại trước mọi cố gắng nhằm kiềm chế lạm phát. Đối ngoại rối như mớ bòng bong. Biển Đông thì nóng như sắp có chiến tranh. Nội bộ thì lục đục nghe đâu năm phe bảy cánh.

          
Chẳng biết có quá cực đoan, nhìn quá… đen tối, hay bản thân mình khi viết cũng bị sấy bung trong cái khí nóng như thiêu này? Mọi thứ đều nóng. Hãm nóng không nổi sẽ đến ngày nó tự thiêu cháy! Ấy là qui luật của đất trời!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét