Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

20 thg 4, 2010

Chuốc rượu Vua Hùng - Lách lối Tâm linh

Trong số hàng vạn tấm lòng hướng về đại lễ giỗ tổ Hùng Vương có một sản vật kỳ lạ. Đó là một chai rượu khổng lồ do Công ty Cổ phần A. cung tiến vào ngày 18-4.


Chai rượu có chiều cao 5,2 m, đường kính đáy 1,17 m, dung tích 4.226 lít, trưng bày hoành tráng tại sân trung tâm lễ hội - Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ).
Không thấy chính quyền Phú Thọ có ý kiến gì nên Công ty A. được thể “nổ”: nào rượu trong chai đã được ủ một năm, nào chai được chế tạo trong 72 ngày, có thể tích lớn nhất thế giới, nào nhà máy rượu vodka có công nghệ hiện đại nhất Đông Nam Á...

Hơn thế, từ trưa 18 đến 23-4, du khách ở lễ hội còn được các nhân viên của công ty mời thưởng thức miễn phí loại rượu này.
Được đà, Công ty A. còn cung tiến thêm một chai rượu “nhỏ” hơn nhưng cũng cao hơn 1 m để rước lên đền Thượng.


Theo quy định hiện hành, chỉ các loại rượu có nồng độ cồn dưới 15° mới được phép quảng cáo, còn các loại rượu từ 15° trở lên chỉ được quảng cáo trong phạm vi địa giới doanh nghiệp sản xuất rượu, bên trong các cửa hàng, đại lý tiêu thụ rượu. Tuy nhiên, việc cho phép này vẫn giới hạn ở yêu cầu phải đảm bảo người ở bên ngoài địa giới doanh nghiệp cửa hàng, đại lý không đọc được, không nghe được, không thấy được…


Nghị định số 40/2008/NĐ-CP về sản xuất, kinh doanh rượu quy định: “Các công ty sản xuất, phân phối rượu không được tài trợ cho các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, vui chơi giải trí, các hoạt động chăm sóc sức khỏe và các hoạt động xã hội khác có gắn với việc quảng cáo các sản phẩm rượu”. Tuy nhiên, Chính phủ có “mở” hơn khi cho phép doanh nghiệp sản xuất rượu được giới thiệu công ty (chứ tuyệt đối không được giới thiệu sản phẩm rượu) vào bốn dịp lễ lớn trong năm như tết dương lịch, âm lịch, lễ 30-4 và Quốc khánh 2-9.

Chưa có văn bản nào cho phép giới thiệu rượu mạnh, thuốc lá vào dịp giỗ tổ Hùng Vương dù rằng ngày này cũng đã được công nhận là ngày lễ.
Theo truyền thống người Việt, vào dịp giỗ tết, khi con cháu quây quần, đoàn tụ, ít ai đề cập chuyện công. Ngay việc “góp giỗ” cũng là tùy tâm, ai có nhiều góp nhiều, có ít góp ít, không có thì đến thắp hương để nhớ về tổ tiên, ông bà… những người khác vẫn thấy lòng thành.

Thế nhưng cách cung tiến kể trên của Công ty A. trong dịp giỗ tổ năm nay vẫn khiến nhiều người băn khoăn, bởi tất cả cách thức mà doanh nghiệp này làm thực chất là quảng cáo rượu mạnh trá hình.

Tâm linh, xin đừng “lách” mà đắc tội với tổ tiên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét