Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

14 thg 4, 2010

Vụ thảm sát Katyń: Katyń và Kaczynski

Tôi từng du học Ba Lan những năm 1970, thời của Tổng bí thư ĐCS Gerek và Gomulka. Lúc đó tại nhà máy cơ khí Nova Huta (Krakow) đã có biểu tình của công nhân và phía Gdansk cũng nhen nhúm công đoàn Đoàn Kết.

Sự thật về Katyń gần như bị che giấu hoàn toàn, nhưng dân thường ai cũng biết. Gần đây người Nga kỷ niệm sự kiện Katyń 70 năm lại trùng hợp với tai nạn máy bay thảm khốc, làm tổng thống Ba Lan Kaczynski và 96 cán bộ cao cấp tử nạn.

Xin nghiêng mình trước những người con ưu tú bị giết hại 70 năm trước và những người thiệt mạng trên chuyến bay định mệnh ngày 10-4-2010.
Tôi coi Ba Lan như tổ quốc thứ hai, từng sống 7 năm tại Vacsava, một thời sinh viên trai trẻ.
Entry này liên tưởng chuyện cách đây mấy nghìn năm.

Đài tưởng niệm Katyń ở Ba lan

Bàng Thống và gò Lạc Phượng
Trong Tam Quốc diễn nghĩa có đoạn viết về Bàng Thống, hiệu Phượng Sồ và Khổng Minh, hiệu Ngọa Long, cả hai người theo Lưu Bị bên Thục.

Tư Mã Đức Tháo nói rằng: “Nếu được một trong hai người, có thể định hưng được thiên hạ”. Tiếc thay, có cả hai nhưng Lưu Bị vẫn chịu thua nhà Ngụy.
Chuyện kể rằng, trong một trận đánh, Bàng Thống vì sự ghen tức đã không nghe Khổng Minh, cố tình mang quân đi đường hẻm, dễ bị mai phục.
Trước khi đi bỗng con ngựa của Bàng Thống rống lên, ngã quị xuống, một điềm dữ. Lưu Bị thấy thế liền đổi con ngựa bạch Đích Lư cho Bàng Thống. Con ngựa này từng được coi là phản chủ, nhưng lại cứu Lưu Bị, khi nhảy cao ba trượng vượt qua suối Đàn Khê, không bị Sái Mạo giết.
Khi đến một khe núi thấy cảnh yên tĩnh lạ thường, Bàng Thống hỏi quân sư bên cạnh “Đây là nơi nào” thì được trả lời “Đây là gò Lạc Phượng”. Bàng Thống ngửa mặt lên trời than “Ta vốn hiệu Phượng Sồ, mà đây là gò Lạc Phượng, số mệnh của ta đến đây là hết chăng?”.

Vừa dứt lời, tên bay tua tủa tựa mưa rào, nhằm con ngựa Đích Lư mầu trắng vì cho đó là Lưu Bị mà bắn. Thương thay cho Bàng Thống và năm trăm thuộc hạ đều chết dưới tay của Trương Nhiệm, một tướng của Tây Thục.

Bàng Thống. Wiki

Thảm sát Katyń (Tiếng Ba lan: zbrodnia katyńska)
Sau khi chiếm đóng Ba lan năm 1939, quân đội Liên Xô đã bắt giam rất nhiều sỹ quan trẻ, bác sỹ, kỹ sư, các nhà bác học nước này. Theo lệnh của Lavrentiy Beria, phụ trách mật vụ và an ninh lúc bấy giờ và được chuẩn y bởi chính Stalin, 21 ngàn người con ưu tú đã bị tàn sát tại khu rừng Katyń, vùng Kalinin, Kharkov hay vài nơi khác. Hầu hết bị bắn vào sau gáy và chôn tập thể.

Nước Đức chiếm lại Ba Lan, tấn công Liên Xô năm 1941, đã phát hiện ra mồ chôn tập thể này và lấy làm bằng chứng lên án Liên Xô đã gây tội ác với nhân loại. Goebbels (Gơ-ben) phụ trách tuyên truyền của Đức Quốc xã không bỏ qua chuyện này. Cả thế giới biết về vụ thảm sát kinh hoàng Katyń.

Tuy nhiên, khi Hồng quân tiến về Berlin, Katyń rơi vào tay Liên Xô. Bộ máy tuyên truyền Moskva đã đổ lỗi cho Đức quốc xã. .
Goebbels từng thú nhận trong nhật ký ngày 29-9-1943 “Đáng tiếc chúng ta phải rút chạy khỏi Katyń. Người Bolshevik sẽ “tìm” ra 12 ngàn sỹ quan bị giết bởi chúng ta. Điều đó sẽ gây rắc rối không nhỏ trong tương lại. Người Xô viết sẽ tìm ra rất nhiều nầm mồ chôn tập thể và đổ lỗi cho người Đức

Cho dù đổ lỗi cho kẻ “đánh máy”, nhưng người Nga không thể trốn tránh được sự lên án của nhân loại sau này. Stalin đã giết hàng triệu người vô tội ngay chính tại tổ quốc mình và các nước Đông Âu. Có công chặn đứng phát xít Đức, nhưng tội ác của ông cũng không nhỏ.

Thời glasnost – perestroika đã chiếu sáng những trang sử đen tối này. Cuối cùng, chính Putin cũng thừa nhận năm 2008 “Katyń là tội ác chính trị – political crime”.

Mồ chôn tập thể ở Katyn. Nguồn: Wiki

Thảm họa Katyń thứ hai.
Một đoàn cán bộ cao cấp của Ba Lan do Tổng thống Lech Kaczynski và hàng loạt tướng lĩnh đã thiệt mạng vì chiếc máy bay mầu trắng TU154 gặp nạn tại sân bay Smolensk thuộc nước Nga.
Đây là đoàn cao cấp đến dự lễ tưởng niệm 70 năm sự kiện Katyń theo lời mời của Thủ tướng Putin và tổng thống Medvedev.

Loại máy bay Tupolev-154 (gọi ngắn là TU) trong hơn một phần tư thế kỷ là xương sống của hệ thống hàng không Liên Xô và sau này là Nga. Việt Nam ta rất quen với TU và tự hào là khách hàng của Liên Xô.
Máy bay bắt đầu hoạt động vào năm 1972 và được “hiện đại hóa” vào năm 1986, với động cơ mới và các thiết bị giúp tiết kiệm nhiên liệu và điều khiển chuyến bay.
Tuy nhiên, nhiều nước đã cho TU vào kho, như Trung Quốc, và cả VN ta. Ngay chính tại quê hương, Aeroflot cũng ra quyết định rút dần máy bay này, nói rằng mức tiêu thụ nhiên liệu cao khiến máy bay không kinh tế. Họ chuyển sang Boeing, Airbus.

Không hiểu sao người Ba Lan với niềm tự hào quí tộc, khá giầu có, vốn ghét Nga như đào đất đổ đi, lại dùng chuyên cơ TU-154. Người ta nói, lỗi thuộc về người phi công đã không nghe lời của kiểm soát không lưu, tự tiện hạ cánh trong sương mù dày đặc tại Smolensk vào thời điểm đó.
TU154 và ngựa Đích Lư, Katyń và Kaczynski

Thi thể của Tổng thống Kaczynski đã về Vacsava. Hàng ngàn người đã tới đặt hoa và thắp nến. Vụ đâm máy bay là sự kiện bi thảm nhất trong lịch sử sau thế chiến thứ hai của nước này.
Đến dự lễ tưởng niệm những người bị giết tại Katyń 70 năm trước, nhưng tổng thống Kaczynski và 97 quan chức cao cấp khác của Ba Lan không đến được nơi cần đến, mà chính họ cũng bỏ mạng tại một khu rừng khác của nước Nga.

Trong tiếng Ba Lan, Katyń (đọc là Ka-tưn) và Kaczyn (đọc là Ka-trưn) có âm điệu gần giống nhau. Kaczynski là tính từ của Kaczyn (miền đất của Kaczyn). Người ta tự hỏi, có sự trùng hợp về số phận của Kaczynski và Katyń, một trang sử bi thảm qua hai thời đại của đất nước Ba Lan.

70 năm trước, hàng trăm tướng tá, hàng vạn sỹ quan bị bắn thẳng vào đầu. Lần này, số mệnh của tổng thống Kaczynski và các tướng lĩnh lại được định đoạt bởi thời tiết sương mù của xứ bạch dương, chiếc TU già nua của nước Nga và sự vô trách nhiệm của người phi công Ba Lan. Cả hai sự kiện đều cướp đi những tinh hoa quí tộc nhất Ba Lan.


Nước Nga có nhiều điều để hối hận. Gây ra thảm sát Katyń, sản xuất máy bay Tupolev cho người Ba Lan. Mời thế hệ con cháu của 21 ngàn tinh hoa đã ngã xuống 7 thập kỷ trước, lại xảy tai nạn hy hữu ngay tại Smolensk.

Kaczynski trên chiếc máy bay TU154 mầu trắng tới Katyń cùng số phận như Bàng Thống hiệu Phượng Sồ tới gò Lạc Phượng trên con ngựa bạch Đích Lư phản chủ. Sự trùng hợp lạ lùng cách nhau mấy ngàn năm?

Cái chết của tổng thống muốn nói rằng khu rừng thiêng Katyń với mấy chục ngàn linh hồn oan uổng mãi mãi thuộc về trái tim người Ba Lan và đi vào lịch sử như một trang bi tráng. Loài người biết đến Katyń nhiều hơn.
Và mọi tội ác khủng khiếp gây ra không có cách nào che giấu, bởi những perestroika-glasnost khác sẽ tiếp tục phơi bày.

Hiệu Minh. 12-4-2010


Prezydent nie zyje - Tổng thống không còn. Ảnh: Internet

Nguồn :Hiệu Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét