Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

12 thg 9, 2010

TRONG CUNG CÓ BIẾN!

..............
***
Trong cung có biến là câu hay được hô hoán lên ở mấy phim cổ trang Hồng kông. Biến ở đây có khi là thích khách đâm vua, có khi chỉ là mấy mụ cung tần vừa khoẻ vừa ác giành sự chú ý của lão vua vừa yếu vừa già. Xếp vào loại nào mấy chuyện dưới đây thì tùy khẩu vị.

Hot nhất có lẽ 2 vụ, số phận một hai ngày tới của ông tân tổng 2 tháng Vinashin và bác phó tổng trực VTV đi đâu về đâu sau khi treo ấn không từ quan.
Chuyện bác VTV khá đơn giản. Đơn giản theo nghĩa phổ biến, nghĩa chuyện thường ngày ở huyện đang diễn ra song song với đại hội đảng cấp cơ sở. Dù sung sức nhưng oánh nhau để ngoi lên không lại với COCC, bác bỏ đi.
May nhất thời bây giờ là cửa cho người tài khá rộng. Bác có thể lên bộ, chấp nhận một chức quan không to không nhỏ, sống đời công chức dư thứ bẩy chủ nhật đi đánh golf. Bác cũng có thể tiếp tục được trọng dụng trong nghề với chức tổng giám đốc VTC khi mụ tổng xinh đẹp đương nhiệm sang năm đến tuổi hưu. Mụ này cũng muốn hưu lắm rồi, khi thấy Beo khoe du ngoạn với giai xinh gái đẹp, nuốt nước bọt ừng ực suốt.

Mà nghĩ cũng quấy thật, tự dưng mấy ngày nay bác vờ tờ vờ này biến thành trang anh hùng hảo hán trong giới báo chí chí cách mạng chí chết. Nào là người có học chuyên ngành hiếm hoi của VTV, nào là không có bác í thì VTV chết từ tám hoánh, nào là thuật dùng người, nào là chế độ đãi ngộ (vị trí) cho người tài...
Theo chỗ Beo biết, VTV nay có cả đống học về truyền hình bài bản có bằng cấp từ Mỹ, Anh về chứ không chỉ ốp ép như bác. Lại nữa, bác giành ghế không lại, bác ngược, chứ bác có đấu đá cái gì nó vinh quang hay sang sang hơn chuyện cái bàn tọa tý đâu, mà rộn ràng thế nhở.

Vinashin phức tạp hơn rất nhiều.
Vô tình, hôm nhà bác Trần Quang Vũ nhậm chức lên truyền hình bô lô ba la gì đó, Beo đang nhậu đốc tờ Thanh với mấy bác dầu khí. Một bác bảo, ăn nói thế kia là điềm không lành rồi. Mới hai tháng, lời sấm đã thành thật. Tế nhị nhất thì ai cũng biết, sau cách chức là tới cái gì.
Trước khi Vinashin vỡ òa, cả làng cả tổng đều cho rằng đây là sân sau của một cụ. Một hai anh người ở trong làng báo nhanh nhảu đoảng với những gì hóng hớt được, vỗ tay vội lấy công với ông chủ tương lai.
Bất quá tam, ông chủ tương lai nay không dùng báo chí làm vũ khí như đã từng dùng hai lần trước thông qua chú cá độ đá gà 5 Cam và anh giai cầu đường PMU18. Thế nên, cánh nhà báo phải tự chụp hình nhau trước nhà bác Bình, thêm tý dấm ớt cho giống tin tức nóng sốt bắt chủ tịch HĐQT trong lúc bác í thì đã ngồi trong trại từ sáng. Tới lúc này, chưa có bất cứ ai có được những thông tin chính xác từ phía cơ quan điều tra. Toàn dự báo, dự đoán và bình bàn tán loạn âm binh.

Vinashin ra đời thời cụ Phan (not Bội Châu). Thời cụ này để lại nhiều thứ kinh hãi hùng mà muốn sửa sai phải hai ba đời thủ tướng nữa may ra mới xong. Vụ Beo biết rõ nhất là Sea games, cho tới giờ còn rất nhiều hạng mục chưa thể thanh quyết toán, từ bé con kiến như cơ quan Beo hay to đoành như cái sân vận động.
Những xử lý hết sức mạnh tay đã và đang diễn ra với Vinashin cho thấy, cụ Phan kế nhiệm muốn chứng minh, mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, cụ đây chỉ muốn dân giàu nước mạnh xã hội công bằng dân chủ văn minh, sân trước sân sau gì làm láo thì cũng vô trỏng bóc lịch đếm kiến tư duy đời.
Quả này, cụ biến bại thành thắng to. Chỉ có đám người ở của ông chủ tương lai là tẽn tò thất bát.

..........Chuyện cung đình thì, thường xuyên thấy vậy mà không phải vậy, không phải vậy hóa ra là vậy.



Dây máu ăn phần theo cái nghìn năm Thăng Long. Trong nghìn năm này, từ công tằng tổ tỷ Việt ta cho tới trước cách mạng tháng tám, dân thờ 4 cấp. Đầu bảng thờ Vua, nhì thờ Binh - các anh hùng chống ngoại xâm giữ nước, ba thờ Sư - thầy giáo chứ không phải thầy chùa và cuối cùng, nhà nào nghèo cách mấy cũng phải có bát hương thờ Tổ tiên mình.
Có lẽ hiểu thấu đáo đạo lý này nên cụ Hồ sinh thời, bên cạnh việc xây dựng nhà nước pháp quyền, cụ rất ý thức tạo dựng hình ảnh “Vua” cho mình, giỏi nhất ở chỗ, sự thần thánh hóa khởi phát từ những chi tiết bình dị, dân dã nhất. Sau cụ, Việt ta tôn vinh thêm vài vị vua nữa, Pélé, Michael Jackson và Công Vinh, hình như vị cuối này mới bị phế truất, một cựu tù not chính trị vừa lên thế chỗ.

Thời của công nghệ số, chả ai xứng làm Vua nước Nam nữa trong mắt thần dân mạng. Ăn mặc sành điệu đầu tóc bóng lưỡng giày kê đế thêm chục phân, nhưng văn minh vật chất thường bị văn minh tinh thần đánh bại bằng những phát ngôn ngu ngơ.
Tuy học làm người khó nhưng không phải không làm được. Chép lại câu mới nhất vừa phát đi sáng nay ở lễ khai giảng trường Chu Văn An Hà nội để chứng minh luận điểm trên.
Đế chế mỗi nhiệm kỳ 5 năm. Năm đầu đời tập việc quen người. 2,5 năm kế lao động khổ sai giải quyết hậu quả cả tốt lẫn xấu của người tiền nhiệm, đủ lực thừa thời gian mới tính chuyện thực hiện những ý tưởng (nếu có) của mình. Năm 4,5 vắt chân chữ ngũ, vừa ngủ vừa vỗ tay chuẩn bị năm 5. Năm cuối, hồi sau sẽ rõ.

Lịch công tác này không đổ đồng cho tất cả. Thể chế ta quản lý chính khách bằng luật công chức, thế nên tuổi tác là cứu cánh của các nhóm quyền lực. Mỗi kỳ đại hội chia thành 3 nhóm. 1/3 lưu luyến chia tay, 2/3 dù ê ẩm nhưng hân hoan sống sót, 1/3 tinh mới thập thò biểu lộ. Cứ thế, vòng luân hồi cho một trăm mấy chục vị.

Quay lại lịch công tác năm cuối. Liệt kê ra đây 6 vụ nổi bật nhất trong nhiệm kỳ sắp qua của đế chế.
1.Mở rộng Hà Nội
2.Bauxite Tây nguyên
3.Đường sắt cao tốc
4.Vinashin
5.Giải tán IDF
6.Công chúa lấy chồng không thuần chủng.

Thứ tự chỉ mang ý nghĩa là số đếm.
Bắt đầu từ số 6 trước.
Chuyện nghe từ vỉa hè nhưng Beo đã kiểm chứng được xác nhận đúng sự thật. Khi hoàng tử trưởng của cụ Ngìn cân (treo sợi tóc) du học, cụ cựu tổng Thập gay gắt lắm lắm diễn biến hòa bình. Ngìn cân tới tận nhà kính cẩn bẩm cụ, con không thể hy sinh tương lai con cái mình cho cái ghế của con. Tới công chúa, cụ vẫn bảo lưu quan điểm y vậy, bất luận thế nào cũng không bắt con phải hy sinh hạnh phúc vì mình. Cao siêu đâu không biết, trong mắt Beo đó là thứ đạo đức đáng trân trọng nhất của một con người.

Nhặt số 5 vào bởi đây là sự kiện duy nhất Beo cho rằng thiên triều quá cứng nhắc trong xử lý đành rằng, trong IDF có những nhân vật bẻ theo hướng hiến xác cho phe nhóm quyền lực, đầu bảng là bác Good.

Cả 4 sự kiện còn lại, giá mà tồn tại những IDF thực sự của các học giả, thì hẳn nhân dân có những bệ đỡ kiến thức khi lên tiếng tham gia việc nước, thay vì phải dùng IQ của các nhà báo, như đã diễn ra.

Số 4, phần trước đã điểm danh nay có thể đặt vấn đề tiếp theo, trước khi đưa bác Vũ ngồi vào chiếc ghế đó, thiên triều thẩm định, đánh giá cán bộ ra sao. Logic hết sức bình thường sẽ hỏi như vậy nhưng thấy vậy mà không phải vậy. 11 lần thanh tra Vinashin thấy Xin làm ăn phơi phới. Lần thanh tra cuối, ấy là năm 5, ra toàn tội chết, kết luận thanh tra được gửi gắm cho báo chí trước cả khi trình thiên triều. Lộ liễu đến thế mà không nhìn ra thì…mù quách cho xong



Hôm nay thì nhất loạt cả 4 công ty liên quan đến việc sản xuất Tamiflu phản pháo quyết liệt với kết luận của thanh tra chính phủ. Cụ thể thế nào thì một hai ngày tới, chắc chắn các báo sẽ tràn ngập. Thứ Hai tuần sau, các công ty này còn đồng tổ chức một buổi họp báo đưa ra quan điểm của mình về các kết luận của thanh tra chính phủ, tựu trung vào mấy vấn đề: Khi các nội dung thanh tra chưa đi đến thống nhất về quan điểm nhìn nhận, biên bản này đã được tung ra báo chí như một kết luận chính thức; Việc đề nghị chuyển sang cơ quan điều tra các hợp đồng mua bán thành phẩm đã được các bên thỏa thuận sau 5 năm là trái thông lệ thương mại của kinh tế thị trường và không đúng pháp luật.
Cái này dân gian phán trâu bò húc nhau ruồi muỗi chết, còn Beo bẩu chửa biết mèo nào thắng mỉu nào.

Vina xin Vina cúm gà cùng y trang một sơ đồ chiến thuật, rõ thô thiển và đơn điệu vì ai cũng thấy cái gì phía sau nó. Nhưng Vina gì gì nữa thì cũng khóa sổ sau kỳ họp áp chót nhiệm kỳ vào tháng 10 này, an vị rồi, để giành các Vina còn lại khóa tới, chiến đấu tiếp.

Ờ, quên mất, sau tháng 10 còn Vina loa loa loa. Công cụ này thì nhất loạt đồng lòng cùng tẩn vì lúc ấy hết đát sử dụng. Lạ, và vui thật.


Nhà cháu tạm ngưng loạt entry này ở đây ạ. Tạm ngưng chứ không dừng vì còn cái hình ở entry trước chưa viết tới. Mưa thuận gió hòa sẽ biên tiếp.


Nguồn :http://vn.360plus.yahoo.com/thuhong_1960/article?mid=1747

1 nhận xét:

  1. Cái chuyện chính trị mà nói theo kiểu trinh chị này, nó lờ tờ vờ quá...Không biết đâu là trinh thật hay trinh giả nữa? Cái nhà bác Beo này...chỉ hay ỡm ờ.

    Trả lờiXóa