Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

6 thg 10, 2010

Quan chức, báo chí: Lại nói láo, làm trò trên khúc ruột miền Trung


Kính thưa đồng chí bí thư! Dạ kính thưa đồng chí áo xanh bên cạnh đồng chí bí thư…, đồng chí áo xanh mang đôi xìbo trắng bóng không dính tí bùn nào. Các đồng chí vừa trên ô tô bước xuống
Nào các đồng chí chúng ta hãy ngẩng đầu lên kiêu hãnh, tất cả cùng cười nào… Làm một phô ngày mai cho báo đăng.
Còn giờ thì chúng ta về thôi, bàn nhậu đã chuẩn bị sẵn rùi… Nhớ năm ni tỉnh ta tăng chi cho phòng chống bão lụt 35 phần trăm đấy nhá…!

Hà Tĩnh: Con đập Hố Hô vốn tai tiếng từ khi bắt đầu triển khai xây dựng cho đến khi đi vào hoạt động, nay đã biến thành hiểm họa với tỉnh Hà Tĩnh và cả miền Trung với nguy cơ bị vỡ.
Mặc dù Chủ đầu tư Nhà máy Thủy điện Hố Hô Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện Miền bắc 1 đã khẳng định trên các phương tiện truyền thông rằng "mực nước đã nằm trong tầm kiểm soát", nhưng nhìn hình ảnh đăng tải trên báo, đến trẻ con bảo: "Nói láo".


Hiện tỉnh Hà Tĩnh đã có 8 người chết, 60.000 người bị nước lũ cô lập. Riêng huyện Vũ Quang có 12 xã bị ngập nước, trong đó có 8 xã bị cô lập. huyện Hương Khê có 15/22 xã bị nước lũ nhấn chìm với 25.000 dân bị nước bao quanh.
Dân lụt thì quan phải kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình lập tức đi... chỉ đạo chống lũ với áo sơ mi trắng dài tay, đứng nghiêm bên mép nước (giống cái ao nào đó) chụp hình với chiếc ô che trên đầu. Cạnh ông là 1 cán bộ cấp tỉnh cũng đi chống lũ với áo mưa, mũ cối (mốt này học của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cứ ra ngoài hiện trường là đội mũ cối gắn sao) nhưng lại chơi hẳn đôi Adidat màu trắng bóc. Trẻ con nhìn bảo: Làm trò.

Rút kinh nghiệm của cấp trên, tân Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự lùn 1 mẩu, mắt trắng môi thâm, trưởng thành từ anh chủ daonh nghiệp khai thác titan, làm nghèo khối vùng đất cát ven biển Hà Tĩnh, không dám trưng hình lên báo, chỉ "phím" cho các báo đưa đoạn ngắn trong bài dài phản ánh chống lũ: "Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã mặc áo mưa, trực tiếp xuống cơ sở chỉ đạo dân phòng tránh lũ. Ông cùng đoàn cứu trợ phải đi xuồng máy vào xã Phương Mỹ, Hương Khê để cứu trợ dân".
Bố khỉ, mưa lũ không đi xuồng máy thì đi Landcruised à? Thế mà cũng viết và cũng phím. Thổi kèn kiểu này, quá bằng giết nhau.
Đây là hình ảnh "kiểm tra, chỉ đạo chống lũ" của Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh.
Bác này chắc ngồi trên xe gầm cao, máy lạnh đi xem nước, dừng lại gọi anh em xếp hàng chụp ảnh... kỷ niệm



Tại Quảng Bình, trên sông Gianh và sông Kiến Giang, mực nước lên nhanh vượt báo động 3 đã 2m và vượt đỉnh lũ lịch sử năm 1983. Lượng mưa ở Quảng Bình đã lên tới gần 1.300mm, nhấn chìm 6/7 huyện của tỉnh và rất nhiều làng mạc bị cô lập hoàn toàn, tính mạng người dân đang bị đe dọa.
Lũ đã nhấn chìm hàng ngàn ngôi nhà. Mặc dù lực lượng PCBLvà tìm kiếm cứu nạn đã nỗ lực hết sức nhưng ở nhiều nơi, tình hình đã vượt mức kiểm soát của các lực lượng cứu hộ. Hơn 35.000 hộ dân bị ngập, 5 người chết, vẫn còn 200 tàu chưa vào được đất liền. Đã có 11 tàu bị nạn trên đường vào đất liền.Nguy cấp nhưng vẫn rất cẩn thận, tỉnh Quảng Bình gửi công văn lên Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương và Bộ Quốc phòng để xin chi viện trực thăng để cứu dân.
Vài chục tiếng đồng hồ sau (ngày thứ 3 khi xảy ra mưa lũ), khi thiệt hại tăng lên từng ngày từng giờ, chiều nay Quân khu 4 "hứa" sẽ đưa 2 trực thăng, 15 xuồng cao tốc, xe lội nước, 2,5 triệu lít nước sạch, 1,5 triệu bánh lương khô vào cứu trợ khẩn cấp tại Quảng Bình. Hiện trực thăng đã bay từ Vinh vào Đồng Hới và... chờ khảo sát đường bay, địa hình địa vật. Bà con chờ được thả hàng, chắc phải đến mai.
Một trong những bức hình diễn phô nhất: 10 cái áo phao nhẹ hều nhưng 3 chú thả xuống cho 6 chú đỡ dưới. Áo phao cứu hộ không bao giờ được để xuống máy, nhất là xuồng vẫn nằm trên giá đỡ, ở trong sân BCH Quân sự tỉnh, cùng với con Landcruised màu trắng bạc. Có lẽ bộ đội miền Trung yếu quá, phải xúm lại đỡ mấy cái áo phao. Yếu thế, sao cứu dân được


Lại diễn tiếp: Nhâu nhâu phát mì tôm để chụp hình. Có người chú thích hình này là "Lá lành hành... lá rách", nhưng mình nối ảnh dưới và gọi là "Kẻ ăn không hết, người lần không ra"







Cũng ở Quảng Bình, rút kinh nghiệm đợt lụt mấy năm trước khiến mấy xã của Minh Hóa (hay Tuyên Hóa gì đó, hồi ý mình có vào nhưng quên rùi), nhất là đồng bào Rục đói dài cả tuần, phải bắt nòng nọc để... ăn cầm hơi, nhưng cả Bí thư lẫn Chủ tịch tỉnh sang Lào để... giao lưu hữu nghị gì đó, sau bị báo chí bôi ra công luận.
Lần này, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình trèo hoẳn lên trực thăng cho oách và Báo Điện tử Dân trí chơi hẳn tít bài to đùng: "Bí thư Quảng Bình đi trực thăng cứu hộ ở tâm lũ". Bố khỉ! Cứu hộ là việc của Công an - quân đội, mắc mớ chi mà Bí thư phải... làm thêm? Sao không ở nhà, nhường chỗ ấy chở mì tôm, nước sạch cho dân?
Mưa lũ thế này, vẫn bắt trẻ con đi học là sao? Lo đâu đâu, sao không nhìn cảnh này?

Các bác Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh miền Trung và Ban này ngành nọ ơi. Dẫu biết là dịp này các bác rất bận: Hướng về Đại lễ; chuẩn bị Đại hội; sắp xếp nhân sự... nhưng các bác thương dân với. Giảm tải mấy trò báo cáo, đề xuất xin này xin khác; bỏ ngay mấy trò chụp hình, chỉ trỏ, lên VTV phát biểu oang oang để đánh bóng đi, tập trung vào cứu dân, lo cho dân miếng ăn, hớp nước, tấm áo rét những lúc nguy hiểm, đói khổ cùng cực này đi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét