Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

5 thg 3, 2010

Bạn có tự hào là người Việt Nam không?

@ All: Đại ca đọc và chỉ chỉnh sửa lỗi format. Mọi người đọc và tham khảo.

Một câu hỏi tưởng chừng như rất dễ: Bạn có tự hào là người Việt Nam không? Đa phần nói có.Chắc chỉ ngoại trừ TGM Ngô Quang Kiệt là mới nói không.

1. Chúng ta tự hào vì cái gì?
Tự hào vì lịch sử vẻ vang, hơn một nghìn năm đô hộ và giành độc lập, ba lần chiến thắng quân Nguyên, có những Lê Lợi, Quang Trung…
Tự hào vì chiến thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.
Tự hào vì giống nòi có những thiên tài như trạng Lường khiến Chu Hy ngửa mặt lên trời than: "Nước Nam quả có lắm người tài!" hay cố bộ trưởng quân sự Mỹ McNamara trong một buổi tiệc chiêu đãi của CEO của hãng HP: “Người Việt Nam, ở mỗi thời kỳ, đều có một sứ mệnh nào đó, không phải là chỉ với chính họ, mà còn là đối với thế giới.”

Chúng ta tỉnh táo và nhìn lại nhé.
Cuộc chiến mà chúng ta gọi là chiến thắng đế quốc Mỹ, đối với nước ngoài chỉ nhìn nhận đó là cuộc chiến tranh ủy nhiệm, nội chiến…
Có một nhà lãnh đạo ta khi tiếp kiến Thủ tướng Thái nói rằng: “Chúng tôi tự hào vì đã đánh thắng ba đế quốc to”. Vị Thủ tướng Thái Lan điềm đạm nói: “Chúng tôi thì lại tự hào vì không phải đánh nhau với đế quốc to nào cả”.
Vậy tự hào vì lí do thắng “ba đế quốc to” có chính đáng không?
Tất cả phải tuân theo một sự thật không thể chối cãi, nhưng nếu bạn thấy vẫn ấm ức vì “rõ ràng chúng ta đã thắng thực dân Pháp và đế quốc Mỹ” thì tôi giả dụ nhé:Trong cuộc chiến mười nghìn ngày đó (1945-1975), miền Nam Việt Nam giành thắng lợi thì lúc đó chế độ cộng hòa miền Nam Việt Nam lên nắm quyền. Đương nhiên “thắng làm vua, thua làm giặc” - cái triết lí ngàn đời ấy chẳng ai lạ gì. Bây giờ, chúng ta có quyền tự hào vì đã chiến thắng được 2 chế độ Cộng Sản lớn đó là Trung Cộng và Nga Cộng (LX cũ).Vậy chúng ta tự hào vì lí do “Chúng tôi tự hào vì đã đánh thắng ba đế quốc to” có đáng tự hào không? “Suy cho cùng trong mỗi cuộc chiến tranh, bên nào thắng thì nhân dân cũng bại” - thơ Nguyễn Duy.
Đấy là tôi vẫn hèn, vẫn chưa dám nói thẳng về cuộc chiến này đâu đấy, chứ mổ xẻ kĩ ra thì cuộc chiến kia thật đáng xấu hổ !

2. Vậy chúng ta tự hào vì cái gì?
Ơh kìa! Nhưng chúng ta còn Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung – Nguyễn Huệ cơ mà?
Đúng!
Tôi cũng tự hào vì chúng ta có những bậc hào kiệt “Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên; mỗi bên hùng cứ một phương” làm cho quân giặc “tham sống sợ chết mà hòa hiếu thực lòng”.
Đúng là trước đây, tuy mạnh yếu khác nhau, nhưng trong khu vực Đông Nam Á ta không thua kém nước nào.
Quang Trung đánh tan 20 vạn quân Thanh, giết người Tầu như thế nhưng Càn Long vẫn nể phục và có ý định trao trả vùng lưỡng Quảng cho nước ta, chứ “tèm nhèm” như 2vạn quân Xiêm với 300 tháp thuyền đã có gì đáng kể…

Quá khứ là thế, hiện tại như thế nào?
Năm 1979, Láng giềng tốt Trung Cộng tràn sang để “dạy cho tiểu bá ôn một bài học”; rồi đến thế hệ thanh niên Trung Cộng hiện tại coi chiếm đánh Việt Nam chỉ như một ván games.
Đổ vào đâu?
Bao nhiêu quân?
Đánh như thế nào thì chiếm được.

Nhiều người bao biện rằng chúng ta nhỏ, phải nhún nhường. Vậy tại sao Đài Loan, Singapo chỉ bé bằng cái “mắt muỗi” mà làm Trung Cộng quan ngại. Trong khi Việt Nam to gấp mấy mươi mà chúng chỉ coi như ván games? Để Trung Cộng ngang nhiên chiếm vùng biển Đông của ta làm cái ao nhà của chúng?
Quá khứ hào hùng đến vậy, sao hiện tại chúng ta lại yếu đuối đến thế?
Đâu là câu trả lời?
Chúng ta luôn đề caoDân biết,Dân bàn,Dân làm,Dân kiểm tra…
Ơh! Thế …Dân biết “chúng nó cướp biển của ta”Dân bàn “Phải cho ra ngô ra khoai chứ!!!”Dân làm “Viết bài, biểu tình…”
Ấy! Đề cao thế thôi, nói vậy mà không phải vậy đâu nhé.

Đảng cấm đấy, đừng dại!Chúng ta có thể hình dung đại khái quan hệ hiện tại của anh em, đồng chí tốt Trung Cộng và Việt Cộng nó như thế này này :
- TC : Cái biển Đông của ấy, tớ xí làm ao nhà rửa chân nhé!
- VC : ….
- TC : Không nói tức là đồng ý chứ gì, mình xin nhé! :* … À mà tớ bảo cái này, tớ thích cái mỏ bô-shit của ấy ở Tây Nguyên đấy, nhưng bọn tri thức nước ấy nó phản đối đấy…
- VC : Vâng, việc này anh cứ để em lo… Ý Đảng lòng dân chứ có cái đek j` đâu.

3. Vậy chúng ta còn gì để tự hào?
Chúng ta tự hào vì sinh ra ở mảnh đất này, tự hào dòng giống da vàng máu đỏ?Tôi thấy cái khẩu hiệu này quá nhảm nhí.
Nói như bạn ý thì chúng ta sinh ra ở EU => quốc tịch EU => tự hào vì là người EU,….
Hay nói khó nghe hơn thì lợn cũng biết rằng tự hào vì mõm dài,tai to.

Chúng ta tự hào vì chúng ta là một dân tộc thông minh, tôi cũng đồng tình với bạn. Nhưng tại sao nhân tài của chúng ta phục vụ nước ngoài thay vì nước nhà? Bạn có tự hỏi tại sao không?
Chúng ta có một lịch sử hào hùng đến thế.
Hay gần đây thôi Sài Gòn – Hòn ngọc của viễn Đông làm người Thái nhìn với ánh mắt thèm muốn, ngưỡng mộ.
Người Thái bắt kịp trong vòng 30 năm. Thế nhưng hiện tại thì sao? Việt Nam: 158 năm mới theo kịp Singapore, 95 năm mới kịp Thái Lan và 51 năm mới kịp Indonesia (với điều kiện Sin,Thái, In phải đứng yên để ta đuổi theo – điều này là không thể).

Hiện tại, quốc tế biết đến Việt Nam như thế nào?
- Một trong 4 nước CS còn tồn tại trên thế giới;
- Đất nước trong top nghèo đói trên 200 quốc gia trên thế giới;
- Luật gì chúng ta cũng kí, hội gì cũng tham gia nhưng chẳng thực hiện luật gì.

Hùng hồn và cụ thể nhất đó là luật nhân quyền.
Người Đức, Mỹ… tự hào là công dân nước họ vì họ là những cường quốc kinh tế, nhưng quan trọng hơn họ được nhà nước bảo vệ một cách chính đáng.

Đâu có như chúng ta đến ngay việc đánh bắt cá trên biển Đông cũng bị chèn ép, chính quyền thì làm ngơ.
Chúng ta hô hào tự hào là người Việt Nam.
Hiện tại, toàn những lời hô suông. Giống như việc xây lâu đài cát vậy. Không hề có cơ sở xác đáng và thuyết phục.

Tôi biết sẽ có rất nhiều bạn nếu đọc bài này sẽ chửi rủa tôi. Vậy chúng ta say sưa với chiến thắng và tự ru ngủ mình đến bao giờ?
Bạn có thể nói tôi “đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho bạn, mà hãy tự hỏi rằng bạn đã làm gì cho tổ quốc hôm nay”. Cứ coi tôi chưa được cái tích sự gì đi vì tôi vẫn là sinh viên.
Nhưng tôi thật sự ghen tị với thanh niên trong khu vực như Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc. Họ được thừa kế một nền tự do và dân chủ. Hay xa hơn như bên Mỹ, tổng thống viết thư để trả lời một em bé. Họ dân chủ và tôn trọng công dân của họ đến như vậy.
Còn chúng ta thì sao? Luôn rêu rao “ý Đảng lòng dân” nhưng có đúng thế không?Lịch sử hào hùng là thế, nhưng hiện tại chúng ta đã tụt hậu quá xa. “Phong độ chỉ là tức thời, đẳng cấp mới là mãi mãi”. Tôi chỉ mong sao chúng ta khôi phục lại đẳng cấp vốn có của dân tộc trong thời gian ngắn nhất có thể.

Xin được trích lời của TGM Ngô Quang Kiệt thay cho lời kết:“Chúng tôi đi nước ngoài rất nhiều, chúng tôi rất là nhục nhã khi cầm cái hộ chiếu Việt Nam, đi đâu cũng bị soi xét, chúng tôi buồn lắm chứ, chúng tôi mong muốn đất nước mình mạnh lên. Làm sao như một anh Nhật nó cầm cái hộ chiếu là đi qua tất cả mọi nơi, không ai xem xét gì cả. Anh Hàn Quốc bây giờ cũng thế. Còn người Việt Nam chúng ta thì tôi cũng mong đất nước lớn mạnh lắm và làm sao thật sự đoàn kết, thật sự tốt đẹp, để cho đất nước chúng ta mạnh, đi đâu chúng ta cũng được kính trọng…”

Nguồn :http://daicacua.multiply.com/journal/item/414/414

4 nhận xét:

  1. bài này rất hay+ý nghĩa :)

    Trả lờiXóa
  2. phan boi ! nen nho rang viet nam thua cac nuoc khac la do bon nao gay ra ha ! dem ca tram trieu tan bom tha xuong mot nuoc nho nhu viet nam hoi sao khong tut hau voi cac nuoc khac. hay xem lai tu tuong bam dit de quoc ma song di chang co ket qua tot dep gi dau

    Trả lờiXóa
  3. bạn Vũ Quang nói vậy thì phải nhìn lại tại sao lại có bằng đó quả bom thả xuống Bắc Việt. Trong khi đình chiến thay vì việc phát triển kinh tế, bắc Việt lại đổ lính vào nam để thực hiện "sứ mệnh" giải cứu cho đồng bào mình. hỏi sao không tụt hậu? hiện tại bạn nghĩ chúng ta không bám đít "đế quốc" à? ngược lại! bám mạnh là đằng khác. ai cho bạn vốn oda? Trung Quốc chăng? hay Triều Tiên? đúng là nực cười. tự hào vì những thứ không đáng.

    Trả lờiXóa
  4. dù nói gì đi chăng nữa thì tôi vẫn tự hào tôi là một người VIỆT NAM.

    Trả lờiXóa