Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

12 thg 3, 2010

Chuyện lạ - Công ty Trung Quốc trồng rừng ở Quảng Nam: Không tốn tiền thuê đất


Ông Dương Chí Công, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường tỉnh Quảng Nam, cho biết: toàn bộ 276,79 ha đất lâm nghiệp mà Công ty Innov Green (Trung Quốc) thuê tại huyện Tây Giang để trồng rừng đều không phải tốn tiền thuê.
UBND tỉnh Quảng Nam, với Giấy chứng nhận đầu tư cấp cho doanh nghiệp vào tháng 7.2008, đã cho doanh nghiệp được hưởng ưu đãi về tiền thuê đất. Cụ thể, trong 9 huyện mà doanh nghiệp dự định thuê có 8 huyện được miễn 100% toàn bộ tiền thuê đất trong suốt dự án, huyện còn lại thì được miễn trong vòng 7 năm. Tây Giang nằm trong 8 huyện được miễn 100%.

Cũng theo thông tin từ ông Công, Innov Green là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, có trụ sở tại Hồng Kông – Trung Quốc. Tổng giám đốc công ty là ông Wu Gwo Wei, quốc tịch Trung Quốc. Tại Quảng Nam, công ty này có tên là Công ty TNHH một thành viên Innov Green, trụ sở tại huyện Tây Giang.

Công ty này đăng ký và được tỉnh Quảng Nam chấp thuận cho trồng rừng nguyên liệu tại 9 huyện miền núi trong tỉnh, với diện tích dự kiến là 30.000 ha, tổng vốn đầu tư là 40 triệu đô la, tương đương 640 tỷ đồng Việt Nam. Innov Green đã tiến hành khảo sát hiện trạng đất lâm nghiệp để trồng rừng tại 8/9 huyện, tuy nhiên chỉ mới ký hợp đồng thuê đất tại một huỵên (Tây Giang) với 276 ha – 1,4% diện tích dự kiến. Nguyên do là phần lớn đất nằm trong quy hoạch cho công ty thuê đều bị xâm canh hoặc manh mún, không thể làm vùng nguyên liệu tập trung.

Trong số diện tích đã thuê, công ty tiến hành trồng được 70ha rừng. Lao động để trồng chủ yếu là người địa phương. Theo các cơ quan liên quan ở Tây Giang, lao động nước ngoài chưa có ở dự án này. Diện tích đang sản xuất không chồng lấn dự án nào, và là đất rừng 1a, 1b, hoặc đất trống đồi trọc.

Đoàn Nguyễn
Nguồn :http://www.sgtt.com.vn/Detail29.aspx?ColumnId=29&newsid=64113&fld=HTMG/2010/0312/64113


Lời bàn của một bloger :
Có vẻ như các nhà đầu tư Việt nam chê chính sách "khuyến khích thật lòng" của tỉnh Quảng Nam, nên không ai thèm nộp đơn xin đất miễn phí !?
Các nhà báo có thẻ, có điều kiện hơn thử tự khảo sát xem thế nào ? Tôi nghe rằng người rất nhiều người dân Việt Nam mòn mỏi tìm đất trồng rừng nhưng vấn đề lớn nhất là thủ tục và những chi phi từ thủ tục. Nói đến chuyện về đất đai thì người Việt ai cũng thấy ngao ngán.
Có lẽ ngoại trừ các ông Tung Của này cứ xăm xăm chạy đến và thực tế cho thấy là họ khá thành công...

1 nhận xét: