Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

2 thg 3, 2010

ĐI XIN ẤN VUA NHƯ VÀO XỚI VẬT !!







Đêm 27,ngày 28 tháng 2 năm 2010 đã diễn ra Lễ Hội đền Trần(Nam Định)Hàng vạn người đã đến dự hội và xin ẤN vua để cầu may, cầu lộc.

Ban tổ chức đã làm 5 làn “Barie” sắt nhưng đều vô hiệu, khách đi hội chen nhau , xô đẩy nhau như vào “Xới vật”, cụ già ngã lăn, “quần bò” lao tới, hét hò ý ới,đầu tóc rối bời, muôn người kinh hãi!! Đi xin ấn Vua để được LỘC, được May thế này thì…Ôi thôi …xin.. VÁI..Vậy có thơ rằng:

Than ôi! Lễ Hội đền Trần
Người đi như nước, áo quần đua chen

Xe đỏ, xe trắng, xe đen

Rào che, sắt chắn đổ nghiêng ngả đường

Mặt ai trông cũng đáng thương

Phấn son nhòe nhoẹt,chân vương mất giầy

Cụ già rách áo vai gầy

Trẻ thơ í ới, ơi thầy, ơi u

Nào đâu đã thấy ẤN Vua

Cầu xin vận đỏ được thua chốn này?

Đi Hội mà quá đi đầy

Vua nhìn cảnh ấy cũng bay mất hồn…

Nỗi buồn văn hóa nào hơn?

Ấn Vua hốt hoảng cũng chuồn mất thôi..




Đọc thêm :


Không biết có phải vì buổi lễ này mang một ý nghĩa thiêng liêng và đặc biệt gần gũi với “đời sống” của quan chức như vậy mà lễ khai ấn là một trong những lễ hội đầu năm “hút” được số du khách là quan chức thập phương về dự đông nhất trong các lễ hội.


Đêm "cướp ấn"!

Lễ Khai ấn Đền Trần (phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định) vào đêm 20 rạng sáng ngày 21/2 đã trở thành nỗi kinh hoàng của hàng vạn người khi phải giẫm đạp lên nhau để “cướp” ấn. Tuy nhiên, phân nửa số người đến dự lễ Khai ấn đã tơi tả ra về mà không có ấn tín trên tay.


Chưa năm nào đêm hội khai ấn đền Trần thu hút được đông người tham dự như năm nay (khoảng hơn 6 vạn người ). 20h ngày 20/2. Còn bốn giờ nữa lễ hội khai ấn và phát ấn mới diễn ra nhưng trên các ngả đường dẫn vào khu đền Trần đã đông nghẹt khách thập phương đến dự lễ và suốt quãng đường quốc lộ 10 xe ô tô nối đuôi nhau ùn tắc đến 2km dù lực lượng cảnh sát đã hết sức vất vả phân luồng giao thông.


Theo bà Cao Thị Tính, Phó Chủ tịch UBND TP Nam Định, Trưởng ban tổ chức lễ hội Khai ấn đền Trần cho PV biết, để đảm bảo an ninh cho lễ hội, tỉnh Nam Định đã huy động 1.328 cán bộ, chiến sĩ tham gia giữ gìn an ninh trật tự cho lễ Khai ấn diễn ra lúc 23h (bao gồm công an, dân quân địa phương, CSGT, cảnh sát cơ động và lực lượng bộ đội) và toàn bộ lực lượng bảo vệ đã phải "căng mình", nếu không thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.

Nhưng vào khoảng 22h. Một rừng người đã tràn vào toàn bộ trước sân cổng số 1. Một người, hai người... hơn chục người đã ngất xỉu. Nguy kịch nhất là một bà cụ chừng 70 tuổi tóc tai rũ rượi bị đám đông xô đẩy chèn ép ngất gục đầu xuống mà người xung quanh cũng không biết. Đến khi nhóm người bên cạnh cuốn đi thì bà cụ mới được phát hiện và chuyền tay qua đám đông đưa ra.

Đã có 16 người ngất xỉu và đưa đi cấp cứu trong 30 phút từ 22h đến 20h30. Hàng trăm người khác bị móc túi và cướp đồ ngay trước sân đền...



Nhưng đến 22h58. Hàng rào thép cao 1,2m ở hai bên hông cửa đền vốn vững chãi và nhọn hoắt cùng với hàng rào an ninh cũng bị vô hiệu hóa. Không biết từ bao giờ và bằng cách nào số người vào sân chính đang làm lễ khai ấn cũng đã chật kín.

Đến lúc này, tiếng loa phát thanh của ban tổ chức mới kêu gọi dòng người kiềm chế và hứa sẽ mở cổng đền cho vào. Không đợi được lâu hơn. Dòng người ầm ầm kéo vào cổng đền không thể cản nổi. Cổng số 1 đã "vỡ". Hai người đã bị giẫm đạp may mắn thoát thân. Cổng rào 1,2m bị đám đông kiệu tay nhau băng qua hất văng.


Đến 23h. Lần đầu tiên trong lịch sử lễ khai ấn đền Trần kết thúc sớm hơn thường lệ một giờ. Thác người cứ cuồn cuộn về phía ao thờ của đền mặc dù đã chặt như nêm cối.

Bức tường sân của đền - là nơi gần nhất để nhận ấn cũng là nơi án ngữ hàng ngàn người nhanh chân - rung lên đùng đùng. Tuy nhiên, mỗi một phút, số người trên bức tường lại là một dòng người khác.

Phía dưới chân tường, những người vừa bị xô ngã nháo nhào hốt hoảng, không phải vì đau mà sợ mất chỗ đứng... "ngon lành"!.


Ngay lúc ấy, hàng trăm điểm bán "ấn đen"- không phải của đền ban ra và giống với những chiếc ấn mua ở đền Bảo Lộc cách đó 2km với giá 30.000đ đã tung ra bán với giá cắt cổ: 200.000đ/ấn. Lại cảnh tranh nhau mua. Nhiều người trung niên ấn đầu nhau để có được một chiếc. Đến 0h ngày 21/2. Dòng người vẫn ùn ùn đổ vào. Phía cổng trái, một nhóm người chia chác "chiến lợi phẩm": những đồng tiền bán được từ việc cướp ấn sớm đem ra ngoài bán giá cao!. "Một sự hỗn loạn kinh người" - một cán bộ văn phòng Tỉnh ủy Nam Định trong ban tổ chức thốt lên.


Chủ tịch tỉnh cũng bị... lạc

Một bạn trẻ đã... giành được ấn đầu tiên mang ra ngoài - Ảnh: T.Đ.Tú (Tuổi trẻ)


Ước tính, có khoảng 5.000 xe ô tô từ Nam Định, Hà Nội, Hải Phòng, Lạng Sơn, Thanh Hóa, thậm chí từ TPHCM đã “xum họp” trước khu vực Đền Trần. Chưa kể rất nhiều xe ô tô biển xanh của các cán bộ, công chức ngoại tỉnh gửi ở các cơ quan chính quyền của tỉnh Nam Định, khu vực bãi đỗ xe quanh Đền Trần có hàng trăm ô tô biển xanh cũng về dự lễ!

Từ lúc 21h15 đoàn 8 xe ô tô chở khách của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nam Định đã bị dòng người về dự lễ Khai ấn chặn mất đường vào đền. Trong hơn 30 phút, đoàn xe với xe của cảnh sát dẫn đầu chỉ nhích được hơn 1m trước cổng đền dù Phó Giám đốc Công an tỉnh Nam Định nhảy lên nóc chiếc xe ô tô sang trọng dẫn đầu tuýt còi inh ỏi chỉ huy lực lượng cảnh sát đẩy từng cm dòng người đứng chật quanh xe.

Không còn cách nào khác, cảnh sát phải mở hàng rào để dòng người quanh đoàn xe ùa vào trước cửa đền. Dòng người hỗn loạn giẫm đạp lên nhau tiến về phía trước. Tuy nhiên, hầu hết khách VIP trong đoàn xe đã không vào được đền. Các mạng điện thoại bị tắc nghẽn, cửa đền bị dân vây kín. Giờ làm lễ sắp đến, cảnh sát tá hỏa đi tìm trong biển người vị Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định nhằm tìm cách đưa vào đền làm lễ.

Đáng nói là phần lớn trong số 2.600 khách mời (có thẻ và giấy mời vào đền) đã không thể vào dự lễ do cổng đền đã bị dân đứng chật kín. Thậm chí, chiếc ô tô 60 chỗ chở đoàn khách của UBND tỉnh Nam Định đã bị kẹt cứng đỗ chềnh ềnh trước cổng đền.

Dăm người bán, vạn người mua

Theo lý giải của ông Trần Khắc Nhẫm, một trong ba thủ nhang ở Đền Trần, sự kiện rắn trắng lần đầu tiên xuất hiện, quấn quanh ngai vua Trần trong 3 ngày 7, 8, 9 Tết Âm lịch đã ít nhiều có tác động làm số người về dự lễ Khai ấn tăng đột biến. Nếu như lễ Khai ấn năm 2007 có khoảng gần 4 vạn người về dự lễ thì năm nay số lượng đã tăng gấp rưỡi. Trong số này, có nhiều đoàn khách là cán bộ, công chức của các bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh phía Bắc.

Ông Nhẫm cho biết, trong 30 năm, nhà Trần tuy chỉ có 3 triệu dân nhưng đã đánh tan 100 vạn quân Nguyên Mông. Để tưởng thưởng quan quân vua Trần tổ chức lễ Khai ấn vào giờ Tý, ngày 14 tháng Giêng để ban lộc, khuyến khích quan quân, nhân dân thi đua làm việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên trong năm.

Trong những năm gần đây, tỉnh Nam Định đã trang trọng tổ chức lễ Khai ấn này. “Ai cũng nói có ấn Đền Trần thì công việc sẽ hanh thông quanh năm, đường quan lộ rộng mở. Tôi không biết thực hư thế nào nhưng có một thực tế là khách về dự lễ liên tục tăng quá đông nên dù năm nay đã huy động 1.328 người (trong đó có hơn 800 cảnh sát tham gia bảo đảm an ninh trật tự cho lễ Khai ấn) nhưng công tác tổ chức của chúng tôi vẫn gặp rất nhiều khó khăn”, ông Nhẫm nói.

Tuy nhiên, những khách mời dự lễ thì không nghĩ vậy. “Vận dụng mọi quan hệ, tôi mới xin được giấy mời và thẻ xanh vào dự lễ nhưng dân đứng chật kín, chúng tôi không thể nào chen vào được”, anh Tuấn, nhận là cán bộ của Bộ LĐTB-XH vừa chìa tấm thẻ xanh mời vào dự lễ vừa bực dọc nhìn vào biển người đứng chật cứng đền. Anh là một trong số 2.600 người xin được thẻ vào dự lễ nhưng không thể vào dự.

Theo quy định, chỉ những người có thẻ xanh (2.300 người) và thẻ đỏ (300 người, khách VIP) mới được vào sân đình dự lễ Khai ấn. Thế nhưng lúc 23h30 rạng sáng ngày 21/2 (tức là 30 phút sau giờ Khai ấn), hàng loạt VIP mang thẻ đỏ trên ngực vẫn bực dọc đứng cách xa ngoài cổng đền! Nhưng, những người may mắn được vào khu vực sân đình dự lễ cũng “xúi quẩy” không kém khi họ nhàu nhĩ, mồ hôi ướt hết quần áo, chân không chạm được đất khi chen vào khu vực phát ấn. Gọi là phát ấn nhưng chỉ có những người có thẻ đỏ vào dự lễ mới được Chủ tịch UBND TP Nam Định “ban” cho mỗi người một ấn (tấm vải lụa có triện của Vua Trần).

Phần lớn những người còn lại sẵn sàng trả từ 20.000 đồng, thậm chí 100.000 đồng chen vào biển người mà không mua được. Dù ban tổ chức liên tục loan báo nhà đền đã chuẩn bị 1 triệu ấn ban cho dân nhưng thực tế đêm 21/2, chỉ sau khoảng 30 phút, 2 địa điểm bán ấn đã tuyên bố hết ấn! “Không thể hiểu nổi cách thức tổ chức của Ban tổ chức và nhà đền. Tôi từ Sơn La về đây, được mời vào dự lễ mà không thể mua được một chiếc ấn”, một cán bộ (xin được giấu tên) công tác ở Tỉnh ủy Sơn La phàn nàn. Hơn 6 vạn khách về dự lễ nhưng theo một nguồn tin, chỉ hơn 2 vạn ấn được phát ra trong buổi lễ này.

Đền Trần vốn linh thiêng và uy nghiêm. Nhưng, lòng thành của nhiều người đi mua ấn đã không được đáp ứng. Thậm chí, có những trường hợp sau khi mua xong, trong lúc chen ra đã bị giật cướp mất ấn tín!




Đoàn xe kéo dài hàng cây số đưa khách dự Khai ấn Đền Trần.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét