Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

2 thg 7, 2010

DÂN CHỦ - CÁI BÁNH KHÔNG DỄ LÀM, KHÔNG DỄ ĂN!


Một vài suy nghĩ nhân đọc bài báo
Cựu Chủ tịch Quốc hội bàn việc sửa Hiến pháp
(
http://www.tuanvietnam.net/2010-06-24-cuu-chu-tich-quoc-hoi-ban-viec-sua-hien-phap)


DÂN CHỦ là CỤ THỂ, là THỰC TẾ, là HÀNH ĐỘNG chứ tuyệt đối không phải là lời nói suông - là cái bánh vẽ! Nhưng CÁI BÁNH DÂN CHỦ cũng không phải là cái bánh dễ làm, càng không phải là cái bánh dễ ăn!

Muốn có DÂN CHỦ trước hết DÂN phải có TỰ DO. Tự do ở tất cả mọi mặt đời sống xã hội, như đi lại, cư trú, học hành, chăm sóc y tế; như thành lập hội đoàn, ngôn luận (Hồ Chí Minh nói: Dân chủ là không được bịt mồm dân), hội họp, biểu tình, tín ngưỡng,... Khuôn khổ duy nhất của tự do chỉ là QUYỀN LỢI DÂN TỘC, LỢI ÍCH VÀ CHỦ QUYỀN QUỐC GIA. Chỉ những gì vi phạm quyền lợi dân tộc, quyền lợi quốc gia mới gọi là LỢI DỤNG TỰ DO để chống lại nhân đân, chống lại tổ quốc.

Dân muốn thật sự TỰ DO, thật sự DÂN CHỦ trước hết phải nâng cao DÂN TRÍ. Dân trí thấp, Dân thiếu hiểu biết là trở ngại lớn nhất, trực tiếp nhất và nguy hại nhất đối với việc thực thi tự do và dân chủ. Nói Mọi quyền lợi đều thuộc về Nhân dân không đồng nghĩa với việc Dân trực tiếp làm tất cả. Làm mà thiếu hiểu biết, thậm chí không hiểu gì cả, thì còn tồi tệ và nguy hiểm hơn không làm! Chỉ một việc xây dựng LUẬT, trước khi ban hành đã được bao nhiêu cái đầu học giả, tiến sĩ có kiến thức chuyên sâu về từng lĩnh vực nghiên cứu soạn thảo, rồi lại được Quốc hôi thảo luận, góp ý sửa đổi từng lời văn, từng dấu chấm câu, ấy vậy mà khi luật đi vào cuộc sống, vẫn có những SƠ HỞ, vẫn bị lợi dụng...

Trong môi trường dân trí chưa cao thì việc Dân tự lựa chọn người đại diện cho mình, thay mặt mình, được mình uỷ quyền NÓI lên tiếng nói, nguyện vong, tâm tư... của mình, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho mình, là việc rất quan thiết. Lấy một ví dụ: Khi tham gia tố tụng, mọi bên đều cần thuê luật sư bênh vực quyền lợi cho mình (trừ những người thực sụ tự thấy mình đủ kiến thức, sự hiểu biết pháp luật để tự làm luật sư cho chính mình).
Dân thực hiện quyền dân chủ thông qua NGƯỜI ĐẠI DIỆN của mình là bình thường, thậm chí cần thiết, trừ phi người đại diện đó có hành vi phản bội. Không thể nói: từ Dân làm chủ đích thực chuyển sang Quốc hội thay mặt cho dân làm chủ.... là sự thay đổi, sự xa rời rất lớn, rất cơ bản về người chủ đích thực của đất nước. Vấn đề là ở chỗ: Dân có thực sự được tự do lựa chọn người đại diện của mình hay không?!.

Dân chỉ thực sự LÀM CHỦ, khi CHÍNH QUYỀN là CÔNG CỤ của Dân. Nói rộng ra, tất cả các cơ quan Lập pháp, Hành pháp, Tư pháp đều THỰC SỰ của Dân, do Dân, vì Dân.
Nghĩa là các cơ quan này chỉ được làm những gì có lợi cho Dân, cho Nước, tuyệt đối không vì lợi ích nào khác. Một khi Dân không đồng tình (thể hiện cao nhất là biểu tình) thì các cơ quan đó cần bình tĩnh xem xét lại toàn bộ chính sách cũng như việc làm của mình chứ không phải cả tiếng chụp cho Dân cái mũ lợi dụng dân chủ. Chụp mũ là một hành vi CỬA QUYỀN, LỢI DUNG CHỨC QUYỀN, LỘNG QUYỀN chống lại quyền và lợi ích chính đáng của Dân.

Chính quyền muốn thực sự là công cụ của Dân, phải công khai chương trình hành động trước Dân, để Dân - và người đại diện của Dân, có thể kiểm tra giám sát hoạt động của mình.

Cán bộ chính quyền ở cấp cao đến mấy, cũng vẫn chỉ là người LÀM CÔNG ĂN LƯƠNG CỦA DÂN, PHỤC VỤ DÂN. Tám chục năm Dân theo Đảng làm Cách mạng, không ngoài mục đích xoá bỏ chế độ ăn trên ngồi trốc, bóc lột, hà hiếp, đè nén, áp bức, nhũng nhiễu Dân. Không có lý gì lại cứ để tồn tại mãi tình trạng hành dân là chính.

Tóm lại, nếu hình tượng DÂN CHỦ là CÁI BÁNH của chung mọi người, thì phải hiểu rằng, cái bánh đó không phải là cái bánh dễ làm, càng không phải là cái bánh dễ ăn! Việc thực thi nó phải ở cả hai phía, Dân và Chính quyền của Dân.
Phải bằng HÀNH ĐỘNG chứ không phải bằng LỜI NÓI SUÔNG! Dân chủ trên giấy tờ là DÂN CHỦ HÌNH THỨC. Dân chủ mà không có TỰ DO là DÂN CHỦ GIẢ HIỆU!

TG : Trần Huy Thuận
Nguồn : http://trannhuong.com/news_detail/5310/DÂN-CHỦ-CÁI-BÁNH-KHÔNG-DỄ-LÀM-KHÔNG-DỄ-ĂN!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét