Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

12 thg 7, 2010

KẺ CHẾT ĐUỐI CỨU NGƯỜI CHẾT TRÔI


Trong khi quân đội, ngân sách quốc phòng không hiện đại nổi những hạm đội tàu chiến canh giữ trước tình hình phức tạp của biển Đông, thì một núi tiền khổng lồ lại được ném cho Vinashin mua những con tàu nát!

Con tàu Vinashin liệu có kéo nhiều con tàu khác chìm theo?

Theo một quan chức lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), hiện họ đang gặp rất nhiều khó khăn do khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế thế giới chưa phục hồi. Cụ thể giá dầu tăng cao gần 80 USD/thùng, giá cước nói chung là quá thấp, chỉ bằng 30-40% so với năm 2008, cước tàu container hiện chỉ chiếm 30% giá thành, cước tàu dầu chỉ chiếm 20% giá thành, thấp hơn nhiều so với năm 2008. Giá cước hàng rời tuy cao hơn cũng chỉ bằng 40-50% so với trước khi khủng hoảng diễn ra.

Tình hình này vốn đã khiến Vinalines lâm vào cảnh khó khăn trăm bề. Nay lại cộng thêm gánh đỡ mục tiêu “tái cấu trúc” cho Tập đoàn Vinashin, phải nhận chiếc tàu Hoa Sen đang nằm “đắp chiếu” tại cảng Cam Ranh, cùng nhiều chiếc tàu cũ nát khác mà khoản nợ khổng lồ của các doanh nghiệp Vinashin được điều chuyển sang Vinalines.


Vụ mua chiếc tàu khách nhưng thực chất là một chiếc phà chạy biển giá 1.390 tỷ đồng, cũng như đóng con tàu chở xà lan Last Sông Gianh có giá trị trên 400 tỷ hiện đều không sử dụng được. Nếu đem bán sắt vụn theo thực giá hiện nay trên thế giới khoảng 150 tỷ cho cả 2 con tàu này.

Trong lúc đó phía Trung Quốc đang siết nợ 2 con tàu Vinashin Eagle và Vinashin Phonenic trị giá lúc mua năm 2007 là 629,4 tỷ, vì chưa hoàn trả tiền nợ hơn 10 triệu USD nên bị chính quyền cảng Thượng Hải và Thiên Tân (Trung Quốc) cầm giữ.

Ngoài ra, 1 con tàu khác là Vinashin Sky do Việt Nam đóng cũng đang bị bắt giữ tại cảng Haldia Ấn Độ từ ngày 3-11-2009 đến nay chưa thả.

Đã vậy, ông Trần Văn Liêm, trên cương vị Tổng giám đốc công ty vận tải viễn dương Vinashin (hiện là Ủy viên HĐQT của Tập đoàn Vinashin) còn mua thêm 9 con tàu khác có giá trị gần 200 triệu USD. Mà 9 con tàu ông Liêm mua đều là tàu cũ, tuổi tàu cao, khai thác không đạt hiệu quả. Nếu đem bán với giá hiện tại so với thực giá của thị trường thế giới thì chỉ còn ¼ giá trị so với lúc mua (giá sắt vụn + 7-9%).

Theo ước tính, tổng số vốn nhà nước chuyển giao cho Công ty vận tải viễn dương Vinashin là hơn 400 triệu USD. Tính đến thời điểm hiện tại, theo đánh giá sơ bộ chỉ còn lại không quá 50 triệu USD (sau khi đã trừ hết tất cả các khoản nợ).

Vì thế, việc Chính phủ “tái cấu trúc” Vinashin, quyết định chuyển một số đơn vị của Tập đoàn Vinashin sang Tập đoàn hàng hải Việt Nam Vinalines trong thời điểm này chẳng khác gì kẻ sắp chết đuối cứu người chết trôi.

Và như vậy, đương nhiên đã đặt phía Vinalines vào tình thế tiến thoái lưỡng nan, tất yếu sẽ dẫn đến hiệu ứng domino…

Mặt khác, trong khi quân đội, ngân sách quốc phòng không hiện đại nổi những hạm đội tàu chiến canh giữ trước tình hình phức tạp của biển Đông, thì một núi tiền khổng lồ lại được ném cho Vinashin mua những con tàu nát!

Nguồn :truongduynhat's blogs

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét