Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

7 thg 7, 2010

Hội KTS Hà Nội 'bác' 5 cổng chào bạc tỷ


Công văn của Hội KTS Hà Nội khẳng định không thể góp ý gì về 5 phương án thiết kế cổng chào Hà Nội được đưa ra trưng cầu, đồng thời đề xuất cách làm cổng chào bằng vật liệu đơn giản, lắp dựng nhanh, tháo dỡ được ngay sau dịp Đại lễ

Chim lạc không phải là biểu tượng của Hà Nội

Sáng nay (7/7), Hội Kiến trúc sư Hà Nội đã gửi công văn cho UBND TP tập hợp ý kiến các chuyên gia về việc xây dựng 5 cổng chào tại các cửa ngõ vào thành phố. Văn bản này dựa trên những ý kiến đóng góp trong buổi họp sáng 2/7.

Hội KTS Hà Nội khẳng định, không thể góp ý gì về 5 phương án thiết kế được đưa ra trưng cầu, vì tất cả đều không đạt mục đích và yêu cầu đặt ra, đồng thời khuyến cáo không nên viện dẫn nhiều trống đồng, chim lạc... vì không thể hiện được biểu tượng của Hà Nội, dễ gây phản cảm.

"Việc nghiên cứu xây dựng các công trình mang tính biểu tượng tại các cửa ngõ hướng về Hà Nội cần có thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng, thận trọng, kiến trúc phải đẹp và ấn tượng", Hội KTS Hà Nội nhận định.
Bởi thế, với thời gian chưa đến 100 ngày còn lại, Hội KTS Hà Nội đề xuất thành phố nên làm những cổng chào đơn giản, lắp dựng nhanh, tháo dỡ được ngay sau dịp Đại lễ.

Hội KTS Hà Nội đã đưa ra rất nhiều đề xuất về các vật liệu có thể sử dụng để Hà Nội chọn tùy theo vị trí: có thể bằng cây, hoa, chậu hoa, có khung giữ; bằng vật liệu nhẹ như vải, gỗ dán, cót ép; bằng vật liệu nhẹ như vải, gỗ dán, cót ép; bằng màng mỏng bơm hơi, bong bóng các cỡ; bằng khí cầu, thả diều, cờ phướn… hoặc bằng ánh sáng đèn pha, laze.

Hội còn đưa thêm nhận xét như nếu làm bằng cây, hoa thì sang trọng và ấn tượng; làm bằng màng mỏng bơm hơi, bong bóng các cỡ thì có thể nhanh, tạo được hình khối lớn, phong phú, đưa lên cao lại rất đơn giản.

Như vậy, cả Hội KTS Việt Nam và Hội KTS Hà Nội đều không đồng tình với những phương án làm cổng chào bạc tỷ mà thành phố Hà Nội đã đưa ra hỏi ý kiến. Rất đông các chuyên gia độc lập trong giới kiến trúc và sử học (như GS Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, GS Nguyễn Quang Ngọc, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Hà Nội) cũng không đồng tình với phương án của TP.

TG :Khánh Linh

Nguồn :http://vietnamnet.vn/chinhtri/201007/Hoi-KTS-Ha-Noi-bac-5-cong-chao-bac-ty-920677/

Xem thêm :Cổng chào HN - Hoang tưởng và tùy tiện
Quạt mo của chú Bờm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét