Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

8 thg 7, 2010

Những nghịch lý buồn trong nhiệt độ 44oC


Dưới sức nóng khủng khiếp, chỉ thấy một nghịch lý bức thiết nhất, cần được quan tâm nhất: trước khi vẽ rồng vẽ phượng, thêm chân cho rắn thì hãy cho những con chim non trong bệnh viện nhi chút không gian để thở, để dưỡng bệnh, để đủ sức khỏe mà mơ giấc mơ biến thành phượng hoàng


Cả thế giới đang mùa World Cup, sôi sục và rừng rực. Việt Nam cũng đang World Cup, nhưng sôi sục và rừng rực gấp ba. Đã quá, vui quá và... nóng quá!
Sân cỏ đang ở những ngày hào hứng nhất, còn Việt Nam đang ở những ngày nhiệt độ cao nhất trong ¼ thế kỷ gần đây. Theo dự báo thời tiết, những ngày nóng đỉnh điểm nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến 44oC, ở ngưỡng nguy hiểm cao độ có thể giết chết những người yếu bệnh, trẻ em, người già..

Bệnh viện nhi Trung ương đông chật như nêm cối, tắc nghẽn từ ngoài đường vào, biến cuộc sống vốn đã tất bật mệt mỏi của người dân thành địa ngục thật sự. Các cháu bé sốt cao khóc ngặt ngẽo vì nóng, cha mẹ bơ phờ mệt mỏi. Theo thông tin từ một trang báo điện tử, ngày 17/6 - một trong những ngày nóng đỉnh điểm - có 1.522 ca khám chữa cho trẻ với các triệu chứng ho, sốt cao, tiêu chảy... Người chen người, trẻ khóc ngất, bác sĩ rã rời.

Trong một phép tính đơn giản, với dân số xấp xỉ 10 triệu người của Hà Nội (chưa mở rộng) nhưng chỉ có một bệnh viện cho trẻ em đã quá tải. Nay Hà Nội được mở rộng ra thêm nhiều lần, một (vài) bệnh viện cho trẻ em Hà Nội cũng đã là quá ít nếu tính theo khoảng cách địa lý và mật độ dân số. Vậy mà cái bệnh viện duy nhất tội nghiệp ấy còn phải gánh trọng trách "trung ương", hàng ngày đón hàng trăm hàng nghìn đứa trẻ ngặt ngẽo từ khắp nơi đổ về.

Nóng! Nóng quá, nóng từ trên trời, nóng từ cơn sốt hầm hập, và nóng từ ruột gan những người làm cha mẹ...
Ở đâu cũng nóng...

Trên các trang báo, các diễn đàn, các bàn nghị sự cũng đang bừng bừng từng giây từng phút. Nhưng nghị sĩ đang tranh luận đất Ba Vì đang tăng bao nhiêu phần trăm theo từng giờ. Đường tàu cao tốc chạy mỗi giờ vun vút đưa khách du lịch ngược xuôi, điều hòa mát lạnh.

Các Bộ trưởng đang say sưa thuyết trình về những dự án tiền tỷ, về Việt Nam đang sắp hóa rồng hóa phượng, về "Hà Nội có con gái sắp lấy chồng" với những vỉa hè đang đẹp đẽ bỗng bị lột lên để lát gạch mới; về những ngôi nhà cổ vài trăm năm tuổi bỗng dưng được trẻ hóa thành vài tháng tuổi với những màu áo giống nhau; về những công trình vốn dĩ giá trị vì sự cổ kính bỗng được đem ra tô tô trát trát... muôn hồng nghìn tía với đủ những mỹ ngôn lệ từ để tô điểm cho những lý do của những công việc đó.

Nắng nóng làm số lượng trẻ em ốm tăng vọt, tất cả đều được đổ dồn vào Viện Nhi TW, Ảnh Vnexpress

Nhưng mà các bệnh nhi đang nóng quá, chật chội, khổ sở quá các Bộ trưởng ơi, các vị có nghe tiếng các cháu gào khóc không?

Với tư duy nông cạn, người viết bài này chỉ thầm tính mấy chục tỷ VND để mặc áo mới cho nhà cổ, lát đá vỉa hè mà Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị mới cho dừng lại, nghĩa là bản thân cái dự án ấy có làm cũng được, không thích làm nữa thì dừng cũng chẳng chết ai; hay bao nhiêu những dự án thò ra thụt vào, lúc ẩn lúc hiện như ma trơi và tiêu tiền tỷ như mớ rau con cá kia quá thừa để xây cho các cháu vài cái bệnh viện tử tế cho các cháu bớt khổ sở; cho bố mẹ các cháu cảm nhận sâu sắc những thiêng liêng ý nghĩa về đại lễ dân tộc, để ông bà các cháu cảm kích với những chủ trương to đẹp hóa rồng hóa phượng của các nghị sĩ khả kính.

Nhưng trong những sự hóa rồng hóa phượng ấy, một cái bệnh viện tử tế trong tương lai gần vẫn chưa thấy hiện ra. 1.522 ca khám chữa bệnh/ngày, bệnh nhi nào, bác sĩ nào, bố mẹ nào chịu thấu?
Nóng! Nóng quá...

Và (lạy Trời), người ta thông báo sẽ điện sẽ không mất nữa!

Trong những ngày nóng đến ngạt thở, hầm hập như thiêu đốt thế này lại có tấm bảng thông báo vừa lạ đời vừa sáng tạo kiểu 'only in Việt Nam' lại hiện ra: Lịch cắt điện luân phiên. Ngột ngạt chồng lên ngột ngạt, bức bối chất thêm bức bối. Cái lịch cắt điện đấy được hiểu là sự san sẻ, chia đều nỗi khổ sở này theo kiểu: sướng cùng hưởng, khổ cùng chia. Mỗi người dân "được" nếm trải cảnh như địa ngục kiểu luân phiên.

Giữa những ngày bóng đá sôi nhất, nhiệt độ cao nhất, học sinh sinh viên đang hối hả vào mùa thi cử nhất thì đây đó luân phiên chịu cảnh tắt lửa tối đèn, nóng bức.

Gạch cũ bên gạch mới trên vỉa hè Bờ Hồ, Ảnh Tiền Phong

Cái thông báo ngừng cắt điện đưa ra khiến người người cảm kích, nhưng ngẫm lại lại thấy u u mê mê, ngớ nga ngớ ngẩn.
Cứ tưởng điện bị cắt bị lượng dùng quá nhiều, cung không đủ cầu nên "nhà điện" buộc lòng phải cắt. Thế nhưng, khi không cắt cũng... vẫn được. Hóa ra chỉ vì "điện nhà ông, ông thích cắt thì cắt, ông thích cho thì cho" mà thôi?

Ngẫm vừa đau xót vừa nghịch lý, khi mà chỉ mới đây thôi, Việt Nam mới biết đến khái niệm "giờ Trái Đất". Mỗi năm vào một giờ nhất định, tất cả cơ quan trường học công xưởng nhà riêng... đồng loạt tắt điện để bảo vệ môi trường. Hô hào tắt điện vì môi trường ở một đất nước bị cắt điện thường xuyên - giống như bình luận của một blogger - cũng tương tự như hô hào người dân ở những nước chịu đói thường xuyên ở Châu Phi nhịn ăn một ngày để dành thực phẩm cho những người ăn xin Châu Âu vậy. Nghe vừa hài hước vừa cay đắng.

Cũng hài hước và nghịch lý không kém, khi mà chỉ cách đây ít lâu, website
www.new7wonders.com vừa đưa ra công bố bảng xếp hạng mới nhất 28 kỳ quan của vòng chung kết, trong đó vịnh Hạ Long nằm ở vị trí thứ 27 với thống kê 70,52% số phiếu bầu quốc tế.

Còn nhớ cũng vì sự bình chọn này mà cả một chiến dịch rầm rộ quảng bá cho Vịnh Hạ Long được tổ chức khắp cả nước. Tấm biển "Vote for Ha Long Bay" được dựng khắp nơi. Truyền hình báo chí quay cảnh khách du lịch và các thí sinh Hoa hậu hoàn vũ quốc tế (2008) đến sân bay Nội Bài được "mời" bình chọn cho Vịnh Hạ Long. Các cô cười tươi "tôi sẽ bình chọn cho Hạ Long" dù chẳng ai đảm bảo các cô thực sự đã biết Vịnh Hạ Long ở đâu, như thế nào chưa. Cả nước cũng được phát động hưởng ứng tinh thần yêu nước bằng cách vào Internet bình chọn cho Vịnh Hạ Long.

Kết quả: từ vị trí là một trong những di sản thiên nhiên đẹp nhất thế giới đã hai lần được UNESSCO công nhận, Vịnh Hạ Long "đáp" xuống vị trí suýt cuối bảng xếp hạng của một trang web hầu như chưa ai biết tới!

Còn vô vàn những nghịch lý vô bổ và lãng xẹt như thế đã, đang diễn ra không thể liệt kê hết ra được. Dưới sức nóng khủng khiếp, chỉ thấy một nghịch lý bức thiết nhất, cần được quan tâm nhất: trước khi vẽ rồng vẽ phượng, thêm chân cho rắn thì hãy cho những con chim non trong bệnh viện nhi chút không gian để thở, để dưỡng bệnh, để đủ sức khỏe mà mơ giấc mơ biến thành phượng hoàng.
Nóng! Nóng quá...!


Tác giả: Hoàng Hường
Nguồn :
http://www.tuanvietnam.net/2010-07-07-nhung-nghich-ly-buon-trong-nhiet-do-44oc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét