Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

22 thg 5, 2010

Cao tốc cho ai ?


Làm sao thế nhỉ, hay là “thần hồn nát thần tính” nên nhìn đâu cũng thấy cái nốt ruồi bác Mao.

Sáng Quốc hội họp, trong một báo cáo được đọc trên Hội trường, vấn đề an ninh vùng biển Đông để ngư dân yên ổn làm ăn được nêu ra.
Ông kính không quay cận cảnh khuôn mặt các VIP nhà ta nên không rõ thái độ từng ông như thế nào. Hy vọng họ đừng nhíu mày khó xử, mong rằng họ sẽ vì nhân dân,
vì Đất nước mà thẳng thắn nhìn nhận tình hình thực tế, không tránh né mà đưa ra quan điểm rõ ràng về điểm nóng, quá nóng này.

Phải thôi, giá trị một nhà nước sẽ chẳng còn đáng một xu nếu tính mạng, tài sản của rất nhiều con dân không hề được bảo vệ, trong khi mọi thứ tiền thu từ dân lại dồn cả vào kho bạc nhà nước. Ngư dân càng thiệt thòi hơn khi mà kể cả những lít dầu chạy máy tàu trên biển của họ cũng được nhà nước không quên thu phí giao thông, phí cầu đường (!).

Hôm qua, một ông nào đó ở Bộ Giao thông còn lên Tivi biện luận cho một chủ trương thu thêm một khoản phí “bảo dưỡng” giao thông vào giá xăng dầu.
Nghe mà đau xót cho dân nghèo, và cảm giác rất rõ ràng rằng nhà nước lớn, nhà nước nhỏ ở xứ mình hình như suốt ngày chỉ nghĩ đến việc tìm ngôn từ lèo lái để làm sao “giải thích thỏa đáng” cho những hành vi tăng giá vô tội vạ, đẩy người dân lao động vào con đường bần cùng. Tiền thu được thì chi xài cũng vô tội vạ cho những cờ quạt lễ nghi pháo hoa…kỷ này niệm nọ, trong khi dân ngày càng nghèo mạt.

Cũng trong báo cáo khác, ông kia đọc rằng tình hình nhân dân đa số là “ tin tưởng và phấn khởi”. Than ôi, nếu được thế thật thì may quá rồi, đàng này lòng dân bất an, uy tín của giới lãnh đạo sút giảm rõ rệt, chỉ vì không có quyền được nói nên nhìn bề ngoài yên ổn thế thôi, bên trong thì lắm chuyện…khó nói lắm. Các Đại biểu Quốc hội, nếu còn lương tâm và trách nhiệm với cử tri có thể dễ dàng kiểm nghiệm độ “tin tưởng và phấn khởi” ấy, dễ dàng mà.

Lại nữa, mới nghe phong phanh về một dự án “triệu tỷ đồng” là “Đường sắt cao tốc Bắc Nam ”. Con nhà cha mẹ là dân Đường sắt “gộc” nên mình cũng khoái, thế là Việt Nam ta sắp có tàu nhanh đúng nghĩa đen nhé. Hôm nay Bộ trưởng Dũng bảo là tốn cả triệu tỷ thật. Tuy cái “triệu tỷ” nghe ngợp đấy nhưng tưởng tượng cảnh 5 giờ sáng lên tàu, 7 giờ đã có thể dầm mình trong làn nước biển Nha Trang thì còn gì bằng nhỉ.

Ái chà, nghe xong chưa kịp sướng thì lại đọc đâu đó rằng anh “bạn vàng 16” (chữ) cũng đang mơ về một “cao tốc hỏa xa”. Kệ anh ấy thôi nếu đó là đường sắt nội địa nhà anh ấy. Nhưng đọc kỹ thì dự án của anh ta là xuyên lục địa, là đi qua 17 nước để Bắc Kinh nối được với Luân Đôn. Kệ anh ấy thôi, nếu không phải trong 17 nước đó có thằng em “4 tốt” Việt Nam .

À, thế ra cái quyền lợi của người đi tàu Việt Nam hình như là thứ yếu trong cái Đại đại dự án “triệu tỷ” kia rồi. Cái nguyên do chính của cuộc tiêu pha thế kỷ kia có lẽ là để cho anh Nhớn thông thương thôi.
Lần này thì không kệ được rồi các Đại biểu ơi, Bộ trưởng Dũng bảo là chủ yếu sẽ là vốn vay, trong khi ta đã vay quá nhiều rồi. Con, cháu, chắt chúng ta sẽ phải è cổ ra mà trả chứ cái anh “vàng 16” kia không gánh giúp phần trăm nào đâu.

Anh ấy thậm chí còn được xét trúng thầu cung cấp, xây lắp trọn bộ từ đường ray, con tàu cho đến cái bóng đèn toilet trong từng nhà ga đấy ạ, thưa các ông bà Nghị.

Mong rằng các ông bà Nghị hãy hết sức cảnh giác, đừng bị ru ngủ rồi gật. Thế giới ngày nay khái niệm “tương trợ”, “chủ nghĩa quốc tế vô sản” không còn đâu. (Hôm nay bác Triết gặp người Phần Lan, họ bảo từ nay sẽ phải thay đổi cách viện trợ cho Việt Nam , không nên cứ “cho, biếu, tặng” mãi. Họ rút kinh nghiệm vụ cho Cà Mau 9 tỷ hỗ trợ người nuôi tôm mà mất trộm, mất cắp đến 6 tỷ chăng ?).
Người Trung Hoa nổi tiếng về tài làm ăn, buôn bán, trong vụ này họ ắt sẽ giỏi hơn ta, chưa kể họ còn nhiều, rất nhiều những chiêu gây sức ép nhân danh “16 chữ”.

Nhân dân nay dẫu thất vọng nhiều nhưng vẫn nhìn các vị như một nơi duy nhất có thể đặt lòng tin.

Lịch sử sẽ ghi công hoặc sẽ lên án đó, thưa quý ông, quý bà.

Xin hãy dũng cảm sử dụng hai cái Yes/ No trước mặt chỉ vì Đồng bào mình.

Nguồn :http://vn.360plus.yahoo.com/nguyendinhdong/article?mid=5857&prev=-1&next=5856

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét