Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

15 thg 5, 2010

Xin lỗi, nhưng vì sao Tại hạ phải tin


Rất nhiều vĩ nhân đã có những tuyên bố xanh rờn. Nói theo kiểu Kim Dung, tạm dịch là "Đời này kiếp này Tại hạ chỉ có một mục tiêu duy nhất là sống để mang lại hạnh phúc cho muôn dân, bất kể trong đó có cừu thù của Tại hạ".
Nhiều vĩ nhân khác đã giỏ những giọt nước rơi ra từ mắt khi sụt sùi nói về những cái đập bàn hôm qua của mình, mà từ đó những người dân thậm chí không còn có thể gọi nổi là có số phận.
Môt xã hội luôn luôn vỗ ngực vì dân, vì thế, đôi khi lại là một xã hội nói vì dân là để mị dân.

Hôm nay, trong một ngày nắng nóng tới 35-40oC, một ngày mà rất nhiều nơi không một tí ánh sáng, không một tẹo văn minh nhân loại, không một ngọn gió giời, trẻ con khóc thiểu não, người nhơ nhỡ há mồm thở, các cụ già phành phành chiếc quạt mắt buồn và thở dài không tí teo sáng tạo.

Chao ôi, cái ánh mắt buồn của những cụ già đã tới cái tuổi thất thập nó mới thất thần và vô nghĩa làm sao. Nó vô hồn y như ánh mắt cái thằng điên trong phim Vượt ngục đang chiếu trên VTV. Còn cái tiếng thở dài, nó cam chịu như tiếng thở dài của TGĐ Tổng công ty điện lực trước nạn nay sáng mai tối, nay báo mai cắt, nó bất lực y hệt như những nhà máy thuỷ điện tư nhân, phành phạch phát ra điện rồi nhưng cũng chẳng để làm gì.

Trong một ngày người ta có thể phát điên vì cái bụng phệ của thằng hàng xóm như thế thì báo chí đồng loạt đưa tin: Ngành điện kiên quyết thưởng cho những hộ dân hoặc có sáng kiến tiết kiệm điện, hoặc tiết kiệm được 6% điện năng trong hai tháng 5-6. Mức thưởng những 200 ngàn.

Chuyện này không mới bởi trước đó ngành điện đã nhờ các cơ quan báo chí tuyên truyền hộ, hoặc biểu dương những gương điển hình tiên tiến trong việc sử dụng tiết kiệm điện, hoặc quảng bá cho những sản phẩm tiết kiệm điện.
Phải nói thằng điên nặng nghĩ được cái chiêu đánh lạc hướng dư luận này nên được tặng thưởng huy chương, thậm chí huân chương Sao Vàng, Sao Đỏ hay sao gì đó vì sự nghiệp điên nặng. Bởi vì không ít quan chức nô nức hùa theo bằng cách lớn miệng khuyên răn dân chúng.
Riêng Tại hạ, xin lỗi bà con, Tại hạ đéo tin cái lời khuyên này.

Dân chúng, chả cần phải nhắc cũng biết cần phải tắt đèn trước khi ra khỏi phòng, cần phải để máy lạnh không phải là 16oC. Bởi một "mi-li-oát" điện dùng quạt cho con, xin lỗi, Tại hạ cũng phải bỏ tiền túi ra trả.

Xin lỗi bác Hưng- I Vì En, bác chả cần phải khuyên dân chúng tiết kiệm hay không tiết kiệm tiền túi của mình. Tại hạ cũng chưa hiểu các bác Hưng nhân danh cái gì và lấy quyền gì ra để khuyên, thực chất là phê phán dân chúng không tiết kiệm. Tại hạ cũng chưa hiểu vì sao dân chúng phải tiết kiệm khi lời kêu gọi đó không phải vì quyền lợi của dân chúng, mà là vì trách nhiệm của bác.

Cái đáng tiết kiệm, đáng lẽ phải là điện chùa mà những người không phải dân chúng đang được dùng miễn phí bằng tiền thuế của dân. Cái cần tuyên truyền, đáng lẽ là việc phải giảm tỷ lệ tổn thất điện năng của ngành điện, từ 20 năm nay vẫn đang ở mức "hai con số", chứ không phải lừa mị dân chúng tắt bớt môt ngọn đèn, giảm đi môt chiếc quạt khi nhiệt độ ngoài trời đang có thể làm một người dân đột tử vì nắng nóng. Cho nên, bảo cái chủ trương thưởng cho người tiết kiệm, tuyên truyền tiết kiệm, nói vô duyên, mị dân là vẫn chưa thể hiện hết được sự bỉ ổi của cái ngành đang được giao độc quyền từ A đến Z. Là bởi đáng lẽ đối với những người đang dùng điện chùa bằng tiền thuế của dân thì không thể chỉ kêu gọi suông. Và bởi mỗi một phần trăm tỷ lệ tổn thất điện năng mà ngành điện giảm được thừa đủ cho dân chúng một tỉnh dùng trong cả mùa hè mà không phải tiết kiệm.

Cũng hôm qua, trong một hội thảo về quản lý trò chơi trực tuyến, sau khi đã thương vay khóc mướn rằng chỉ vì mấy con Nga my trong võ lâm, chỉ vì mấy thằng Đại uý trong Đột kích mà con cháu một số vị bỏ học để luyện công cho Nga My, rồi rút túi bố mẹ để mua súng cho Đại uý, thậm chí, bỏ ăn bỏ học, thậm chí đi ăn cướp, giết người để dìm đầu trong thế giới ảo, một quan chức, nom cái mặt biết ngay chả biết game là gì, phát biểu rằng cần phải có quy định buộc các nhà cung cấp trò chơi trực tuyến phải "tắt Sever" vào lúc 22h.
Cái quy định này, nói trắng phớ chả khác gì bảo các công ty như Vina Game dẹp tiệm luôn cho xong bởi người ta chỉ chơi game vào lúc 21h, sau khi đã hy sinh cả ngày cho các xếp. Chứ không thể vừa hy sinh cho các xếp vừa chơi game.

Sự vô duyên nhất trong cái đề xuất này là các quan chức ngành thông tin truyền thông thay vì lo toan những vấn đề to lớn của đất nước, chẳng hạn lãnh đạo báo chí nói cho nhân dân biết giang sơn đất nước đang ở trong tay người "láng giềng hữu nghị", lại đi chui rúc vào những vấn đề phòng ngủ của từng gia đình.

Ô hay, con Tại hạ thì tại hạ quản lý chứ tại sao các quan chức lại có thể buộc nó chơi cái gì, làm cái gì, nói cái gì, đi ngủ vào lúc mấy giờ và thậm chí quy định nó hư hay không hư vì game!
Nếu cái quy định quái gở này được thông qua, có lẽ trong tương lai không xa, với lý do bảo vệ sức khoẻ công chức, cho 23 triệu người sử dụng Net, hoặc để làm lành mạnh hoá môi trường giáo dục, triệt tiêu nạn kết bạn để đi tới nhà nghỉ, hoặc để nữ sinh có dáng đẹp khi nhảy audition ngoài đời thay vì nhảy nhót trên Net. Thậm chí để đảm bảo thực hiện mục tiêu dân số, các nhà quản lý của Bộ TT và truyền thông thế nào cũng đề ra quy định cấm Net từ 21h, có khi còn từ 19h, thậm chí cấm hẳn.

Mới nói nhiều quy định nghe qua có vẻ vì dân nhưng thực chất là mị dân. Mị dân là bởi thực chất cái quy định đó hoàn toàn không vì dân, hoặc các quan chức quản lý chả còn làm được việc gì cho dân nên phải mị dân mà trong thực tế là đang làm hại đến quyền tự do của dân.

Phú Thọ ngày mất điện 14-5
Nguồn :
http://vn.360plus.yahoo.com/tuanddk/article?mid=2497

1 nhận xét:

  1. bác ơi sao bác viết toàn địt với đéo mà đọc nó sướng thế,sao báo chí toàn dùng từ hoa mĩ,toàn chơi chữ mà đọc lại chả vào tẹo nào.phải chăng văn hóa thực sự phải bám sát cuộc sống,phản ánh đúng sự thật thì mới thu hút được độc giả bác nhỉ!

    Trả lờiXóa