Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

3 thg 5, 2010

Ông Trương Duy Nhất nằm mơ ..


Người đang đứng vung tay thuyết giảng trên bục không phải Tổng Bí thư, mà là… nhà văn Thái Bá Lợi. Ông Lợi đang thuyết giảng cho Ban chấp hành Trung ương đảng nghe về gốc tích, lai lịch và quá trình mở cõi của chúa Nguyễn Hoàng.

Số là nghe tin nhà văn Thái Bá Lợi đang viết bộ tiểu thuyết mang tên “Minh sư”, nội dung nói về một giai đoạn lịch sử bi hùng của nhà Nguyễn, đặc biệt là vai trò mở cõi của chúa Nguyễn- Bộ Chính trị đã quyết định mời ông Lợi ra Hà Nội nói chuyện cho toàn thể Ban chấp hành Trung ương.

Anh Lợi rủ tôi đi cùng. Ngồi nhìn gần 200 vị “tai to mặt lớn” thin thít nghe, há mồm ra mà nghe như nuốt từng lời, tôi phục… Ban chấp hành Trung ương quá!

Mà nghe bảo Trung ương bắt đầu duy trì hình thức sinh hoạt văn hóa dạng này. Thỉnh thoảng, định kỳ sẽ cho mời các nhà văn, nhà văn hóa, các vị học giả tên tuổi, hiểu biết và danh giá đến Hội trường Trung ương đảng nói chuyện, thuyết giảng cho đội ngũ Ban chấp hành Trung ương.

Trưa qua đi ăn cưới, ngồi cùng bàn anh Lợi, tôi kể rằng đêm qua mơ thấy vậy. Anh trợn mắt mắng và chắp tay… vái!

Tôi bảo: đó là em mơ!

Nhưng ngẫm đi ngẫm lại, thấy tại sao lại chỉ mơ nhỉ, tại sao đó không phải là điều sự thật nên làm? Hằng tháng hằng quí, Ban chấp hành Trung ương, các vị ủy viên này thường vụ nọ lên lớp thuyết giảng cho đội ngũ nhà thơ nhà văn, cho giới nhân sĩ trí thức về chủ trương, đường lối, về chính sách, chính trị.
Thế thì việc thi thoảng hằng tháng hằng quí Ban chấp hành Trung ương mời các nhà văn, các nhân sĩ, trí thức, các vị học giả đến để lắng nghe họ thuyết giảng về văn hóa- Tại sao không?

Cũng chả hiểu làm sao dạo này cứ hay mơ. Lại toàn mơ những chuyện dính đến… đảng!

( Xin lỗi Bác Nhất - đã đặt tiều đè bài viết cho hợp với blog này )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét