Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

22 thg 12, 2009

Ai giữ an ninh cho nhân dân?


Việt Nam từ trước đến nay luôn khuyến khích nhân dân tự giữ an ninh cho chính mình, và hình như trách nhiệm của sự tự lo liệu này sắp tới sẽ lớn hơn bao giờ hết.

1. Từ khuyến khích nhân dân tự bắt cướp…

Với lòng can đảm phi thường của mình, anh Nguyễn Văn Minh Tiến, làm nghề điện tử tự do (1), trong 12 năm qua đã liên tục bắt cướp tại thành phố Hồ Chí Minh (2). Các báo trong nước cho biết anh có một gia tài lớn là bắt được hơn 300 tên cướp và nhận được hơn 200 bằng khen từ trung ương đến địa phương treo kín 2 bức tường nhà. Anh còn có gần 20 tấm hình được treo trang trọng ngoài phòng khách chụp chung với các lãnh đạo cấp cao như nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt, nguyên Phó Chủ tịch Nước Trương Mỹ Hoa… (3).
Chiều 09/10/2008, trong lúc rượt đuổi hai tên cướp trên ngã tư Trần Nhân Tông – Ngô Gia Tự, quận 10, TP HCM, anh Tiến đã gặp tai nạn, ngã đập mặt xuống đường. Anh được đưa vào viện Răng Hàm Mặt cấp cứu trong tình trạng bị vỡ xương gò má và nhiều vết bầm ở mặt (4) nên phải được làm phẩu thuật để nâng xương hàm (5). Công an TP HCM sau đó đã gửi giấy khen và hỗ trợ anh Tiến hai triệu đồng. Cũng may là anh được bệnh viện mến phục nên đã miễn phí tiền điều trị (6). Nếu không thì có lẽ hai triệu đồng không thể đủ cho anh tự trang trải phí bệnh viện cho lần ngã này.

Một trường hợp tương tự khác là anh Nguyễn Thanh Hải tại tỉnh Bình Dương. Anh đã 365 lần tay không bắt cướp. Trước hành động quả cảm của anh Hải, Ủy ban phường Phú Hòa đã quyết định xây dựng mô hình chống tội phạm trong nhân dân. Theo đó, địa phương đã thành lập câu lạc bộ phòng chống tội phạm mang tên phường do anh Hải làm đội trưởng. Đội của anh gồm Nguyễn Minh Hải chạy xe ôm, Nguyễn Minh Thành làm thợ quay heo tại nhà, đội trưởng Hải là thợ đúc ống cống. Với trên 10 thành viên, từ đầu năm 2009 đến nay, đội này đã phá được 62 vụ án, bắt cả trăm tên tội phạm (7).

Ngay gần đây, chiều 24/10/2009, anh Hải phát hiện một thanh niên đi xe Wave có dấu hiệu khả nghi và đuổi theo. Chẳng may có một thanh niên khác xuất hiện vung dao đâm liên tiếp vào phía ngực anh. Một nhát trúng cánh tay trái khiến anh Hải loạng choạng mất thăng bằng và đã va chạm vào một phụ nữ đi đường. Anh lăn nhiều vòng trước khi nằm sóng soài dưới mặt đường nhựa (7).

Cả hai anh Tiến và Hải có nhiều điểm tương đồng. Họ đều chỉ là người dân bình thường, thấy bất bình thì tự nguyện ra tay, không được huấn luyện về nghiệp vụ săn bắt cướp, kể cả võ thuật và nhận thức về các rũi ro để phòng tránh, không có bảo hiểm tai nạn do săn bắt cướp, và không có liên hệ nào với công an, lực lượng chính thức và duy nhất phải lo chuyện bảo vệ an ninh cho người dân.

2. Tại sao lại là “Mô hình hay, cần được nhân rộng”?
Sau khi anh Hải bị té ngã và chấn thương, ngày 27/10/2009, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, đã đến thăm và động viên. Ông Thao cho biết: “Hành động của anh Hải rất dũng cảm và chỉ có những người tâm huyết mới làm được. Anh đã quên mình vì cái chung cho dù bị vợ than trách, quá trình đuổi bắt cướp nhiều lần bị thương. Tới đây chúng tôi sẽ xem xét cơ sở pháp lý để các thành viên trong đội có quyền hạn, chức năng từ đó hoạt động có hiệu quả hơn. Hiện nay, ở Bình Dương có hai mô hình như thế này, một ở phường Phú Cường và một ở xã An Phú. Đây là mô hình hay cần được nhân rộng” (8).

Theo tôi, không thể nhân rộng mô hình này!
Kẻ cướp là những người đã có chủ đích dùng bạo lực, thậm chí dùng cả vũ khí, để cướp của. Người đi cướp đã chuẩn bị trước tất cả các tình huống nguy hiểm cho mình, tính toán cách tấn công thế nào, khi bị kháng cự thì sẽ chống trả quyết liệt hay không, và rút lui ra sao…
Nếu thấy có cướp, trách nhiệm của người dân là tự lo cho sự an toàn của mình, và chỉ phải ở lại chăm sóc cho người bị hại nếu có thương vong xảy ra. Luật của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, quy định người dân phải dừng lại và báo cho công an nếu thấy có tai nạn. Ai bỏ đi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.


Trách nhiệm tối thượng của ngành công an là giữ gìn an ninh trật tự bằng cách bắt cướp và bảo vệ cho người dân. Họ được đào tạo bài bản và được trả lương đế sống vì nghề nghiệp này. Đây không phải là trách nhiệm của một người dân này đối với một người dân khác.
Vì vậy, tuy đầy dũng cảm và rất đáng khen, các anh Tiến và Hải không phải là các tấm gương đáng khích lệ để được nhân rộng thêm trong nhân dân. Và cũng phải trách công an Việt Nam sao lại để cướp giật lộng hành như giữa chỗ không người, đến nỗi phải để cho người dân bức xúc tự liều mình bắt cướp.

3. Đến thành lập dân quân tự vệ biển để bảo vệ ngư dân
Dự thảo luật Dân quân Tự vệ trình Quốc hội khóa 12 tại kỳ họp này có quy định dân quân, tự vệ biển. Theo dự thảo luật, “ở các xã ven biển, xã đảo tổ chức từ tiểu đội, trung đội dân quân biển, cơ quan, tổ chức có phương tiện hoạt động trên biển được tổ chức từ tiểu đội, trung đội, hải đội đến hải đoàn tự vệ biển” (9).

Theo ông Lê Quang Bình, Chủ nhiệm Ủy ban An ninh Quốc phòng Quốc hội, nhân dân tại địa phương sẽ được tổ chức lại thành các nhóm dân quân tự vệ biển. Ông nói: “dân quân tự vệ biển sẽ được trang bị súng, công cụ hỗ trợ để có thể tự vệ được khi bị tấn công. Đây là lực lượng nòng cốt giúp người dân khi ra biển, xác định đâu là vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.” (10).

Vô cùng kỳ lạ!
Tại sao lực lượng nòng cốt giúp người dân khi ra biển không phải là các lực lượng vũ trang chính quy, bao gồm Quân đội và Công an Nhân dân Việt Nam, mà lại là dân quân, một lực lượng dân sự? Thử hỏi, một tàu gỗ be bé của dân quân tự vệ biển, chiều ngang khoảng 4-5 mét, chiều dài khoảng 12-15 mét, trang bị vài khẩu súng, thì ra biển bảo vệ ai?

Lực lượng hải quân mạnh nhất trên biển Đông hiện nay là Trung Quốc. Họ đang có nhiều tàu Ngư Chính hoạt động tại đây với nhân sự là hải quân chính quy. Khi đối mặt với các tàu này cùng với các lực lượng hải quân Trung Quốc đang đóng trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa với vũ khí hạng nặng, dân quân tự vệ biển của Việt Nam sẽ làm được gì hay không? Hay họ chỉ sẽ là tấm bia thịt cho hải quân Trung Quốc bắn với lý do là họ có vũ khí và dám bắn vào Trung Quốc trước?

Lan man trở lại chuyện vài tháng trước, tàu thăm dò Mỹ USNS Impeccable đã bị tàu “lạ” của Trung Quốc quấy nhiễu. Các tàu lạ này có hình dáng y như tàu của ngư dân đánh cá Trung Quốc. Nếu theo định nghĩa thông thường thì đây có thể được cho là các tàu “dân quân tự vệ biển” của Trung Quốc. Khi tàu Impeccable bị quấy nhiễu, nhân viên trên tàu đã giữ bình tĩnh, chỉ xịt nước chống trả, rồi sau đấy khi thấy tình hình quá căng thẳng, họ bỏ đi mà không hề dùng vũ khí (12).

Họ làm thế là đúng. Công việc phản ứng là thông qua con đường chính thức từ chính phủ. Sau đấy, Tổng thống Obama đã có phản đối chính thức và cử tàu chiến đi theo bảo vệ các tàu thăm dò của Mỹ trên biển Đông.

Trở lại chuyện ta. Việt Nam còn có ý định trang bị vũ khí cho thuyền đánh cá để ngư dân tự bảo vệ mình (14). Nên nhớ, ngư dân Việt Nam khi bị hải quân Trung Quốc dọa nạt mà trong tay họ không có vũ khí thì họ còn có thể được tha về, nhưng nếu họ có vũ khí, và chẳng biết họ có bắn trả hay không, thì chắc chắn cả thuyền sẽ bị đánh chìm, và toàn bộ người trên tàu sẽ không toàn mạng sống.

Quả thật đúng như ông Lê Quang Bình nói: “Tình hình biển Đông đang có diễn biến phức tạp, cần phải tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền và lợi ích của Việt Nam, nhất là lợi ích của ngư dân” (10). Nhưng tăng cường bảo vệ bằng cách đúng đắn nhất là điều tàu của vũ trang của quân đội và cảnh sát biển để bảo vệ ngư dân, và chính phủ phải lên tiếng phản đối hành động của các quốc gia gây hấn trong thời gian nhanh nhất qua con đường ngoại giao chính thức.

Tại sao phải để nhân dân tự lo an ninh cho mình? Thành lập lực lượng dân quân tự vệ biển có phải là để tránh sử dụng lực lượng chính quy vì lo rằng điều này có thể tổn hại cho ngoại giao với Trung Quốc? Việt Nam hiện nay đang trong thời bình. Quân đội rất rãnh rỗi và không phải làm gì. Thỉnh thoảng lại có dư vài tàu chiến và xăng dầu để đi thăm các nước khác (15). Việt Nam nên cho các tàu chiến này đi ra biển để bảo vệ ngư dân bị hải quân Trung Quốc quấy nhiễu và bắn phá là hơn, thay vì đi chào hỏi và bắt tay hữu nghị với chính lực lượng đang quấy nhiễu ngư dân ta.

Hiện nay, không hề thấy sự xuất hiện của quân đội và cảnh sát biển khi ngư dân Việt Nam bị đánh đập, cướp phá, bắn giết trên biển. Chính phủ thì tuy chậm chạp trong việc lên tiếng phản đối Trung Quốc và các quốc gia khác tấn công ngư dân, nhưng lại có một quốc hội nhanh chóng khuyến khích ngư dân và nhân dân địa phương tự lo bảo vệ cho mình bằng các lực lượng dân sự tại chỗ… Đây quả là điều rất đáng quan ngại cho an ninh nước nhà.
Đừng để các báo Việt Nam sắp tới phải giật tít: “Dân quân tự vệ biển cùng ngư dân Việt Nam bị giết bởi tàu lạ trên biển Đông”.

H.X.T

Tài liệu tham khảo:
(1): ‘Hiệp sĩ bắt cướp’ được mời dự họp HĐND TP HCM, http://baiviet.phanvien.com/2008/6/30/hiep-si-bat-cuop-duoc-moi-du-hop-hdnd-tp-hcm.html
(2): ‘Hiệp sĩ’ bắt cướp sẽ… bỏ nghề?, http://giadinh.net.vn/home/20090401031146437p0c1000/hiep-si-bat-cuop-se-bo-nghe.htm
(3): “Hiệp sĩ” bắt cướp sẽ không còn… bắt cướp? http://www.laodong.com.vn/Home/Hiep-si-bat-cuop-se-khong-con-bat-cuop/20086/93932.laodong
(4): ‘Hiệp sĩ đường phố’ bị thương khi bắt cướp, http://www.vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2008/10/3BA074A6/
(5): “Hiệp sĩ đường phố” phải phẫu thuật nâng xương hàm, http://tintuconline.vietnamnet.vn/vn/xahoi/366481/index.html
(6): Công an TP HCM khen ‘hiệp sĩ đường phố’, http://www.baodatviet.vn/Home/phapluat/Cong-an-TP-HCM-khen-hiep-si-duong-pho/200810/17386.datviet
(7): Đội trưởng ’săn bắt cướp’ bị thương khi truy đuổi, nguồn hình: http://vnexpress.net/GL/Phap-luat/2009/10/3BA14F23/
(8): “Hiệp sĩ” 365 lần bắt cướp: “Một mình tôi không làm nổi đâu”, http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=344715&ChannelID=89(
9): “Chúng ta có điều kiện xây dựng tự vệ biển mạnh”, http://dantri.com.vn/c20/s20-359014/chung-ta-co-dieu-kien-xay-dung-tu-ve-bien-manh.htm
(10): ‘Thành lập dân quân bảo vệ chủ quyền biển’, http://www.vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2009/10/3BA150CC/
(11): Cần có “Đồn Biên Phòng Hoàng Sa”, http://nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=97385&z=2
(12): Xung quanh sự cố giữa tàu Trung Quốc và chiến hạm Mỹ ở biển Đông, http://antg.cand.com.vn/vi-vn/sukien/2009/3/68889.cand
(13): Nguồn hình: http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/a/ad/USNS_Impeccable–SCSea_incident02.jpg/800px-USNS_Impeccable–SCSea_incident02.jpg
(14): Trang bị vũ khí cho các tàu đánh cá? http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/Fishing-boats-to-be-armed-for-self-protection%20-10222009133710.html
(15)
http://www.x-cafevn.org/forum/showthread.php?t=27899

Nguồn :hoxuanthien.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét