Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

15 thg 12, 2009

Công & Tội của một người "đầy tớ"


"Thành tích" của ông Đoàn Văn Kiển!

Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp vũ trang quần chúng” của Bộ Quốc Phòng mà tại Hội Nghị toàn ngành Than và khoáng sản (TKV) ở Đồ Sơn hồi đầu tháng 7 đã trao cho 22 đồng chí cán bộ Lãnh đạo Tập đoàn, các Trưởng ban và chúc mừng các đồng chí Giám đốc các Công ty thành viên đã hoàn thành nhiệm vụ được nghỉ chế độ.

Không biết trong số "đã hoàn thành nhiệm vụ" này có ông chủ tịch Đoàn văn Kiển không? Vì báo chí chính thống của nhà nước vừa loan tin ông bị “đề nghị thôi chức„ (TPhong) chứ không phải bị “đề nghị cách chức„ (BBC). Vì ở ta văn hoá từ chức và cách chức cũng chưa được ưa chuộng lắm. Dù chỉ khác nhau có một chữ "cách" và "thôi" cũng là cả một vấn đề, không như bên ngoài tưởng.



Nhân sự kiện này nhiều người quan tâm thấy tạm yên lòng. Vì đỡ được cái ông quan to có máu cờ bạc 5 ăn 5 thua, như ông ta đã từng tuyên bố ở Hội nghị Bauxite hồi đầu tháng 4 ở HN. Nhưng cũng có những người tiếc cho ông, đang ăn nên làm ra mà sớm bị “hoàn thành nhiệm vụ„ như thế cũng uổng.


Dù sao, ta cũng nên thống nhất trước với nhau rằng, đã là người, ai cũng có tốt có xấu. Đã làm cán bộ ("đầy tớ của nhân dân") thì đều có công và tội. Một điều chắc chắn rằng, không riêng ông Kiển, mà ai cũng vậy, nếu không nỗ lực phấn đấu thì không ai lại đi bầu ông làm Bí thư Đảng Uỷ và nhà nước còn tín nhiệm ông ở cương vị Chủ tịch Hội đồng Quản Trị Tập đoàn TKV quan trọng như thế!
Để rộng đường dư luận, và cũng để tránh cái tiếng không hay "đánh hôi" hay "dậu đổ bìm leo". Nên ta thử tìm lại vài nét chính về con đường hoạn lộ của ông xem sao?


Ông Đoàn Văn Kiển vốn là một công nhân gặp may. Cách đây vài mươi năm ông ta là một công nhân hầm lò mỏ than Mông Dương, một mỏ than nằm gần biên giới Việt Trung với số đông là CN người Hoa. Cuộc chiến 1979 đã khiến cho phần lớn họ bỏ về Nước Mẹ, và những người Việt số ít bỗng trở nên hạt nhân. Ông ta được đề bạt, đào tạo chuyên tu… rồi chả mấy chốc thành Giám đốc Mỏ Mông Dương. Chàng Công nhân Số đỏ leo lên nhanh chóng với các cương vị GĐ TCTy Than Nội Địa, rồi TGĐ TVN, mới đây là Chủ tịch HĐQT TKV. Dưới sự lãnh đạo của ông Kiển, các nổ vụ khí metan xảy ra liên tiếp khiến cho số công nhân hầm lò thiệt mạng hoặc tàn tật nhiều bằng cả mọi kỳ cộng lại.
Dưới sự điều hành của ông Kiển, các vụ khai thác than thổ phỉ, buôn lậu than tiểu ngạch qua Trung Quốc trở nên vô cùng rầm rộ, lên tới con số 10 triệu tấn năm 2007.


Tội lỗi của vụ gom than thổ phỉ và bán bèo, trốn thuế… được quy cho Cty CP đầu tư thương mại dịch vụ (Cty thương mại) thuộc TVN. Nhưng theo báo cáo của TKV thì trong cả năm 2007, trong tổng số than sản xuất của toàn TĐ là 45,49 triệu tấn, thì sản lượng than khai thác của các điểm lộ vỉa được giao cho Cty CP đầu tư thương mại dịch vụ (Cty thương mại) tại 12 điểm với sản lượng vẻn vẹn 802.000 tấn, bằng 1,76% tổng sản lượng. Quý I/2008, lượng than khai thác lộ vỉa cũng chỉ có 196.000 tấn, bằng 1,62% tổng sản lượng toàn tập đoàn (trên 12 triệu tấn). Vì vậy, rất khó khẳng định có bao nhiêu từ nguồn than "thổ phỉ" (than khai thác trái phép) và có bao nhiêu từ nguồn ăn cắp trực tiếp từ các kho than chính ngạch.


Theo báo Tiền Phong-Online, đêm ngày 20.03 rạng sáng 21.03.2008, người dân đảo Vĩnh Thực Quảng Ninh đã chứng kiến một cảnh ngoạn mục chưa từng có từ thuở lập quốc là cuộc tẩu thoát của hàng trăm chiếc tàu chở than lậu bị tạm giữ ở cửa khẩu Vạn Gia đã đồng loạt nổ máy và lao về hải phận Trung Quốc trước sự bótay.com của tất cả các cơ quan chức năng. Ai đã đứng đằng sau các tập đoàn buôn lậu có tổ chức này? Kẻ nào đã dám đe doạ đặt mìn giết ông Nguyễn Duy Hưng - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, khi ông Hưng có thái độ kiên quyết với nạn buôn lâu, nạn "chảy máu vàng đen"?
Dưới thời ông Kiển, hai lần mảnh đất Phật linh thiêng Trúc Lâm Yên Tử có nguy cơ bị xâm hại, tàn phá, tất cả đều do “nhầm lẫn”


Dưới thời ông Kiển, Nhà máy luyện đồng Tằng Loỏng, thuộc tổ hợp Sin Quyền, được tập đoàn Than và Khoáng sản (TKV) khởi công xây dựng. Đồng của Tằng Loỏng sản xuất gần như chỉ để xuất khẩu sang Trung Quốc với giá thấp, còn doanh nghiệp sản xuất dây và cáp điện Việt Nam thì tiếp tục phải nhập đồng của các nước khác.
Kinh phí xây dựng nhà máy luyện đồng này tới gần 1.000 tỉ đồng và toàn bộ dây chuyền thiết bị cũng như công nghệ do Công ty cổ phần Kim loại màu Bắc Kinh cung cấp. Theo chủ đầu tư, công nghệ luyện đồng sử dụng cho dự án này là mới nhất của Trung Quốc. Thế nhưng, sản phẩm của nhà máy sản xuất ra chỉ đạt độ tinh khiết 99,96%, trong khi tiêu chuẩn đối với đồng nguyên liệu để làm dây, cáp điện của thế giới là phải đạt tối thiểu 99,99%. Ngoài ra, công nghệ này còn gây lãng phí lớn với tỷ lệ đồng bị thất thoát trong quá trình tinh luyện quá cao, lên đến 7%, thay vì chỉ 1% như yêu cầu trong thiết kế kỹ thuật.


Dưới sự chỉ đạo của chủ tịch Đoàn Văn Kiển, một loạt các dự án do TVN làm chủ đầu tư về điện, Xi măng tại Quảng Ninh, các công ty cuả Trung Quốc đều trúng thầu, và đã đưa sang Việt nam hàng chục ngàn “lao động phổ thông”. Không biết số lao động tay chân này có chịu quay về sau khi kết thúc dự án hay không? Thì không ai có thể trả lời cho rõ được.
Cuối cùng, dưới bàn tay cầm chịch của ông Đoàn Văn Kiển, các dự án phá hoại môi trường, trao nóc nhà Đông Dương khai thác Bauxite cho người hàng xóm khổng lồ tham lam và cẩu thả như mọi người đều thấy thì hiểm hoạ là nhỡn tiền chứ đâu phải đợi đến khi "... phải làm mới biết" như ông Kiển từng dỗ dành dư luận quần chúng nhân dân!
(Có tham khảo các số liệu từ nguồn: Bách khoa toàn thư mở Wikipedia).


Lời ông bí thư Đảng uỷ kiêm Chủ tịch Tập đoàn TKV Đoàn văn Kiển trên một đài phát thanh ngoại quốc rằng: “Tôi không dám bình luận gì. Tướng Giáp là một anh hùng dân tộc. Nhưng tôi phải nói với bạn rằng, ông nay đã gần 100 tuổi rồi. Chúng tôi phải tôn trọng ông ấy, nhưng bây giờ chúng tôi đang ở dưới sự lãnh đạo của chính quyền hiện nay và của Đảng Cộng sản”
Những lời thẳng thừng như thế về vị Đại tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp có khác gì gây gổ với toàn dân tộc. Một độc giả của Bauxtite.Info đã rất bức xúc và hỏi ông chủ tịch Kiển những câu như thế này:
Chính quyền hiện nay ông đang ăn lương là chính quyền nào? Cụ Võ Nguyên Giáp thuộc chính quyền nào?
Ông theo Đảng Cộng Sản, vậy Cụ Võ Nguyên Giáp theo Đảng nào? Thưa ông???
Và cho dù ông có trả lời như thế nào đi nữa thì theo tôi ông vẫn là loại người ăn cháo đá bát!!!
(Mấy câu hỏi xin chuyển đến ông Đoàn Văn Kiển của Tương Lai 75-Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 3 tháng 7 năm 2009)


Ở xứ ta, ai cũng thấy, những người có "thành tích" bất hảo như ông Kiển, đều đã bị đứt hết dây thần kinh xấu hổ lâu rồi, nên cái gọi là văn hoá từ chức là thứ khan hiếm như nằm mơ giữa ban ngày vậy. Ngay đến bị cách chức cũng thập phần khó khăn. Nên đành "đề nghị thôi chức" là ổn hơn cả. Điều đó còn cho thấy mồ mả tổ tiên nhà ông Đoàn văn Kiển cũng linh thiêng lắm rồi mới phù hộ độ trì cho đám con cháu phá (quốc) gia chi tử mức ấy, lại vẫn "đã hoàn thành nhiệm vụ" để rồi được "hạ cánh an toàn" Ha ha ha....
_________________
Tin thêm:
Trên website khá đông khách của nhà văn Trần Nhương vừa có giật hàng tít khá sốc (trang blog Phạm Viết Đào dẫn lại), đòi đưa ông Đoàn văn Kiển ra toà! Nếu ở một môi trường chính trị thực sự minh bạch khác thì, đó là điều đương nhiên. Nhưng ở ta, làm được chuyện này thật không rễ ràng gì, vì làm mạnh sẽ "rứt dây động rừng" như chơi!
Để khách quan, Canarien xin post lại để bà con cùng coi cho vui thôi!


Đưa ngay ông Kiển ra Tòa ...
( Trần Trương )
Ông Kiển đã 2 lần bị Nhà nước và Đảng ra kỷ luật “Cảnh cáo”Hôm nay chính thức công bố quyết định kỷ luật: đề nghị Thôi chức vụ Chủ tịch hội đồng quản trị TKV ...


Vậy có thơ rằng:

Kỷ luật cảnh cáo hai lần

Thế mà ông vẫn bình thân như thường

Bao nhiêu than “Vãi” trên đường

Em ông vơ hết, tư thương được lời

Thất thoát hơn chục năm rồi

Có bao nhiêu tỷ ngậm ngùi… trôi đi

Ví ông mắc “bệnh” phát phìT

ay ông ký lệnh tức thì tiền trao

Tài nguyên ông cứ việc đào

Chính ông là kẻ xơi vào tiền dân

Ăn xa rồi lại ăn gần

Chắc là có đứa “trên trần” đỡ ông

Bây giờ không thể bảo KHÔNG

Thò đầu tham nhũng chính ông đây rồi

Phải mau truy tố đi thôi

Xin ai chớ để Kiển ngồi ... hại dân


Nguồn :http://vn.myblog.yahoo.com/duyanhle76/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét