Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

17 thg 12, 2009

Thôi đừng loè nhau nữa


Ông Nguyễn Xuân Kiên, Viện trưởng Viện chiến lược kinh tế - xã hội Việt Nam và Đông Nam Á. Ảnh: ĐT









Bây giờ lắm viện quá, ngay trong một bộ có khi có đến vài chục viện, nhiều viện nhếch nhác giống cái nhà kho hợp tác, đến khi nào cũng chỉ thấy vài ba cô nhân viên hành chính, còn thì vắng như chùa Bà Đanh. Mình nhớ năm 1989, một ông Tây vỗ vai mình cười cười, nói nước chúng mày lắm trung tâm, đi đâu cũng thấy trung tâm. Mình cũng chỉ biết cười trử, chẳng biết nói sao.

Bây giờ mode trung tâm qua rồi, nảy nòi ra viện. Có viện thực sự là viện, nghiên cứu ra tấm ra món, ích nước lợi dân không nói làm gì. Còn thì đa số viện lập ra hoặc là để câu dự án, hoặc là để thảy mấy ông bà cán sự của bộ không biết sắp xếp vào đâu hoặc là để nhét mấy ông vụ ông cục bất tài vô dụng nhưng không biết làm sao, thôi thì đẻ ra một viện mới. Cho nên bây giờ nói đến viện là người ta liên tưởng cục thịt thừa đeo lủng lẳng ở tai, để thì ngứa mắt xẻo thì đau.

Nói qua vậy để nói khi đọc cái bài phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Kiên, Viện trưởng Viện chiến lược kinh tế – xã hội Việt Nam và Đông Nam Á, cái tên viện nghe rất oách, bây giờ tên viện càng dài lại càng oách- nghe ông nói tự nhiên đang uống nước sặc ra cả, suýt nữa hỏng cả cái laptop bạn mới cho.

Ông nói: “Với tiềm năng sẵn có của các doanh nghiệp hiện nay, chỉ 20 -30 năm nữa, Việt Nam sẽ là một trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới. 40 năm nữa, Việt Nam sẽ đứng trong top 15 nền kinh tế lớn nhất thế giới.”

Nếu là mấy ông tuyên truyền viên, kiểu như ông Đào Duy Quát, thì chẳng nói làm gì. Việc của mấy ông này là phóng đại tô màu, hết ưu việt gấp ngàn lần đến dân chủ triệu lần hơn, khi này là trái tim nhân loại, khi khác là lá cờ đầu thế giới, cứ lem lém như thế chẳng biết xấu hổ là gì. Nhưng đây là ông viện trưởng, là nhà khoa học, nói cái gì cũng phải có căn cứ, không thể ăn tục nói phét được.

Ông Nguyễn Dương đã nói rất đúng, tuồng như ông Dương phản ứng ngay lập tức khi bài phỏng vấn này ra đời trên Bee.net. Ông nói thế này:”Không biết ông Kiên có phép màu gì không, hoặc ông nhất định phải là người tôn sùng thuyết siêu tưởng, chứ cái lập luận dựa vào “hiện nay một số doanh nghiệp Việt Nam đầu tư cho tư duy chiến lược và có một số doanh nghiệp đã thực sự bứt phá” thì thực sự chẳng thuyết phục chút nào.

Tôi thiết nghĩ, cái quyết định cho sự phát triển ổn định của một nền kinh tế nằm ở các thiết chế vĩ mô, là sự sáng suốt của các nhà hoạch định chính sách. Đồng thời với nó là sự minh bạch về thông tin, sự công bằng trong môi trường kinh doanh được điều hành bởi một nhà nước pháp quyền và dân chủ. Chỉ có thế mới có thể phát huy được tối đa các nguồn lực để chấn hưng nền kinh tế.

Trong bối cảnh hiện nay, Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn liên tục kêu gọi phát huy dân chủ, đủ thấy đó là một thực trạng chưa thể lạc quan. Không cần nhìn ra các nước phát triển, chỉ “nhìn quanh” láng giềng, ta cũng nhận thấy dễ dàng môi trường kinh doanh của chúng ta còn quá nhiều bất cập.

Là nhà quản lý có tiếng tăm, chắc ông không quên nhận định của Ngân hàng Thế giới về nền kinh tế Việt nam, họ cho rằng tính đến năm 2009 Việt Nam đã bị tụt hậu về kinh tế tới 51 năm so với Indonesia, 95 năm so với Thái Lan và 158 năm so với Singapore”. Tôi cho rằng người lạc quan thứ nhì trên thế giới (người số 1 đương nhiên là ông Kiên) này cũng chẳng thể nào tin nổi điều này.
Xin ông chớ đại ngôn!”

Thiết tưởng ông Dương nói đã quá đủ, chẳng cần nói thêm. Chỉ nghĩ vẩn vơ không biết ông viện trưởng này khi nói có nhớ ông đang sống trên một đất nước đang có sở hạ tầng bi bét thảm hại, tham nhũng là quốc nạn, gian lận và thói vô trách nhiệm là căn bệnh trầm kha v.v hay không? Hay là ông đang sống trên mây? Đấy là chưa nói các doanh nghiệp cuả ông đang sống nhờ lậu thuế chứ Nhà nước xiết lại một phát thì chết cả đám. Cái này thì ông quá biết.

Chẳng biết ông Kiên là nhà khoa học hay nhà tuyên truyền mà lâu nay dân vẫn gọi là nhà loè. Nếu các nhà khoa học còn đi loè thiên hạ nữa thì nước mình chắc đến kì mạt vận

Nguon : NguyenquangLap blog
Ảnh : Đông Thùy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét