Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

5 thg 6, 2010

21 năm vụ Thảm sát Thiên An Môn


Vào ngày 4/06/1989 dân chúng Ba Lan lần đầu tiên sau 44 năm đất nước nằm trong vòng kìm kẹp của Moskva, đã tiến hành cuộc bầu cử tự do, mở màn cho chuỗi phản ứng giây chuyền làm sụp đổ toàn bộ hệ thống cộng sản tại Đông Âu và sự phá sản hoàn toàn của Liên Xô.

Lo sợ một cuộc cách mạng tương tự có thể xảy ra, Bộ chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc bị khuynh loát bởi Đặng Tiểu Bình, bất chấp phản đối của Tổng bí thư Triệu Tử Dương, đã điều động quân đội cùng với xe tăng, thiết giáp thẳng tay đàn áp cuộc biểu tình đòi dân chủ của sinh viên học sinh.

Con số cụ thể về các nạn nhân của vụ thảm sát vẫn bị nhà cầm quyền Bắc Kinh giữ bí mật. Theo các nguồn tin của báo chí, người ta ước tính chỉ trong vòng một đêm đã có hàng ngàn người, thậm chí đến chục ngàn người bị chết, hàng ngàn người khác bị thương và hàng ngàn khác bị bắt giam và đưa đi cải tạo.

Đã 21 năm trôi qua, một trong những cuộc thảm sát vô cùng tàn nhẫn và đẫm máu nhất trong lịch sử của chế độ cộng sản vẫn là đề tài cấm kỵ đối với dân chúng tại Trung Quốc.


Nhân kỷ niệm 21 năm 04/06/1989 – 04/06/2010, chúng ta cùng xem lại bộ phim tư liệu về sự kiện này:



Nguồn :ledienduc.wordpress.

1 nhận xét:

  1. TRUNG QUOC WUA THAT LA MOT NUOC TAN BAO HO NO NHAN TAM GIET CA DONG BAO CUA MINH GIET CHA ME ANH CHI CUA HO KO MOT CHUT THUONG TIEC 1 CHINH PHU NHU VAY CO NEN DE CHO HO CAM WUYEN NUA KO

    Trả lờiXóa