Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

25 thg 6, 2010

Gặp Chí Phèo thế kỉ 21


Dongngan:Thưa ông, dự án một năm nay kéo dài ba năm chưa xong , ông thấy thế nào?
Chủ dự án:Thì vui chứ sao, có thế mà phải hỏi.

Dong ngan: Thưa ông, vui sao được, khi mà lô cốt chiếm lòng đường, giao thông tắc nghẽn, đô thị bẩn thỉu kéo dài.
Chủ dự án: ồ, anh chỉ biết một mà không biết hai. Chúng tôi đang giải quyết bao nhiêu vấn đề nhức nhối xã hội, đó là công ăn việc làm cho người lao động. Xong sớm thì đám công nhân chúng tôi lấy đâu ra việc làm, ai chi trả lương...Việc kéo dài với chúng tôi có ý nghĩa tích cực với xã hội. Tôi còn đang đề nghị chính phủ thưởng Huân chương về việc tạo công ăn việc làm cho bao nhiêu lao động, thế là thành tíchchẳng đáng vui sao?

Dong ngan: Vậy thưa ông, dự án này bao giờ kết thúc?
Chủ đầu tư: Cái này thì chưa rõ, Cái này hữu tiền vô hậu , càng lâu càng tốt.

Dongngan: Vậy ông không thấy kéo dài thì ách tắc giao thông triền miên tại hại như thế nào à?
Chủ đầu tư: Có sao đâu, sớm muộn ai chẳng về đến nhà, có ai vì ách tắc mà nằm đường đâu?

Dongngan: Thế còn mĩ quan đô thị?
Chủ đầu tư: Thế bộ mặt đô thị đẹp với cảnh hết việc làm của công nhân chúng tôi, cái nào quan trọng hơn. Đô thị xấu thì không sao nhưng con người đói có thể làm loạn. Chúng tôi làm thế này là để ổn định cuộc sống, giữ vũng trật tự an ninh xã hội.

Dongngan; Kéo dài dự án, phát sinh dự toán ông tính thế nào.
Chủ dự án :( ôm bụng cười sằng sặc) Ôi , Dongngan thật ngây thơ, cái đó có ODA lo, sợ gì. Nếu không chúng tôi cứ để cho bung bét. Tôi xin hỏi, xin ODA để làm gì?

Dong ngan: nhưng vượt dự toán thì ai chịu vào đây?
Chủ đầu tư: Tôi không biết, có lẽ trước mắt là chính phủ, sau đó là nhân dân. Đây là cơ sở hạn tầng của quốc gia mà. Sau một lúc lâu chủ đầu tư thì thầm vào tai tôi; dong ngan đã đọc "Cuốn theo chiều gió" của Macgarit Mi sen chưa, có để ý đến câu nói của Bất-lơ chưa?
Anh ta bảo sự ra đi của một chính thể và lúc hình thành một chính thể mới đó là cơ hội kiếm chác ngon nhất. Tôi là thằng đi kiếm chứ không phải người xây dựng nên tôi phải tận dụng triệt để cơ hội này. Khi mọi sự yên ổn luật pháp được thực thi những người như tôi sẽ không còn dễ dàng kiếm chác nữa, thì lúc ấy tôi đã xơi đủ, đã thừa...xiền để đi xa nghỉ ngơi, thây kệ sự ổn định của các người!

Nguồn : Dongngan' s Blog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét