Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

14 thg 6, 2010

Nụ cười thiếu muối


Phó Thủ tướng cười hồn hậu. Ông thường xuyên mỉm cười. Đôi lúc ông bật cười thành tiếng hoặc hóm hỉnh cười.
Cũng như hàng triệu cử tri, Tại hạ xem rất chăm chú nụ cười của người đứng thứ 2 Chính phủ.
Ánh mắt ông tràn đầy sự tự tin. Khuôn mặt ông tươi tắn. Phong thái của ông điềm tĩnh, dứt khoát. Giọng nói của ông truyền cảm và nhiều sức thuyết phục. Nói không ngoa là cái cách Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng "làm chủ nghị trường" còn giỏi hơn một nghệ sĩ chuyên nghiệp làm chủ sân khấu.
Nhưng bên cạnh những tươi tắn, điềm tĩnh đó đôi khi có cảm giác Phó Thủ tướng cũng cười móm mém. Phó Thủ tướng là người giản dị và lạc quan, Tại hạ nghĩ thế. Sự giản dị và lạc quan này sáng sáng vẫn hiển hiện trong hình ảnh ông chở cô vợ trẻ cỡ con gái út và đẹp không thua gì các hoa hậu đi ăn phở ở quán phở xếp hàng phố Lý Quốc Sư.

Tuy nhiên, vì nghị trường không phải là sân khấu, cho nên vấn đề làm chủ nghị trường đáng lẽ phải nằm ở chỗ những gì ông nói, chứ không phải cái cách ông nói. Và sự lạc quan, đáng lẽ phải dựa trên những gì ông có, chứ không phải là những "con cua sẽ được sinh ra" khi bản thân bố mẹ chúng còn chưa đến thời kỳ giao hoan trong lỗ.

Khi bác Lợi Cà Mau, người mấy hôm trước nổi tiếng với sáng kiến xây đường sắt cao tốc tuyến Hà Nội- Đồ Sơn hỏi rằng ông có "yên tâm" với ĐSCT, trong khi những cái nhỏ nhỏ (kiểu cầu treo vượt sông Pô Cô) còn chưa làm được, một câu hỏi mớm lời kiểu "đố bác biết con mèo đẻ ra con gì", Phó Thủ tướng tủm tỉm một cách hân hoan để giải thích cho "cái yên tâm", đồng thời trả lời cho câu hỏi "Tiền đâu" mà nàng tiên của nghị sĩ Nguyễn Minh Thuyết đã đặt ra: "GDP năm nay chỉ có 106 tỷ USD.

Nhưng đến 2020 sẽ tăng lên 300 tỷ USD. Năm 2030 700 tỷ, đến 2040 ước đoán cỡ 1,2 - 1,4 nghìn tỷ. Đến 2050, khi hoàn thành toàn tuyến, GDP sẽ tăng gấp đôi". Chừng như sợ các nghị sĩ chưa hiểu GDP là gì, hoặc đang say cơn phấn khởi, ông nói thêm, giọng chắc nịch: "Thu nhập bình quân đầu người hiện nay 1.200 USD, nhưng với tốc độ tăng trưởng kinh tế tương lai thì đến 2020 sẽ là 3.000 USD, và lần lượt tăng 6.000, lên 12.000 và sẽ đạt 20.000 năm 2050".
Sự lạc quan của những con nghiện khi trình bày lý do vay tiền, hoặc của một tân binh, với cách tính 4 năm lên 1 cấp thì 30 năm sau sẽ trở thành đại tướng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Tức là chúng ta sẽ đạt được, bởi chúng ta "có tinh thần cách mạng", thậm chí, còn có "quyết tâm chính trị".

"ODA là khoản vay có điều kiện của nước giàu đối với nước nghèo, thực chất là phương thức đầu tư tài chính, công nghệ và chính trị mang lại lợi ích cho chủ nợ. Việc vay vốn ODA là cần thiết, nhưng chỉ nên coi là nhất thời, giống như đứa trẻ cần bú sữa mẹ, vú nuôi hoặc xin sữa hàng xóm. Các nước đều nỗ lực giảm vay ODA, giống như đứa trẻ cứng cáp cần cai sữa mẹ. Chính phủ đã có kế hoạch "cai" ODA hay chưa?". Đại biểu QH Dương Trung Quốc, râu tóc bạc trắng vừa trở về từ Trường Sa chất vấn. Rất đáng chú ý, đây gần như là câu chất vấn cuối cùng, dù là về vấn đề ai cũng biết là trọng đại, ảnh hưởng trực tiếp đến dự án ĐSCT và không đơn thuần chỉ là câu chuyện "thể diện quốc gia".

Điều nực cười nhất là khi câu hỏi này được đưa ra, 1/3 hội trường đã cười, kiểu cười không thành tiếng. Thủ tướng Dũng cười nhạt nhất. Ông vừa cười vừa ngọ ngoạy trên ghế như muốn tránh cái nhọt ở...mông.

Phó Thủ tướng thì mỉm cười. Bộ đôi Chính phủ cười là điều hoàn toàn dễ hiểu, bởi không lẽ họ khóc. Nhưng còn các nghị sĩ QH khác, họ cười không hiểu vì buồn cười với lối nói mỉa mai của sử gia- nghị sĩ họ Dương, hay cười vì đồng lõa với Chính phủ.

Phó Thủ tướng nói dài dài và kết luận: Chúng ta vẫn phải tranh thủ nguồn ODA. Thông điệp thế là quá rõ. Giờ thì chúng ta chỉ việc dự đoán sẽ chín mấy phần trăm các nghị sĩ sẽ bấm nút yes thông qua dự án ĐSCT. Giờ thì Tại hạ mới hiểu tại sao việc vay được bao nhiêu tiền cũng được tính là thành tích của Chính phủ. Và nụ cười móm mém của Phó Thủ tướng mới đáng yêu làm sao. Ông quyết lấy vợ trẻ nhưng cũng quyết không chịu làm người lớn, không muốn xa rời bầu vú, dù đó là bầu sữa hàng xóm, cũng bởi đó là bầu vú hàng xóm.


Nguồn :http://vn.360plus.yahoo.com/tuanddk/article?mid=2817

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét