Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

14 thg 6, 2010

Quà biếu của Thủ tướng



Hai đảo Song Tử Tây và Trường Sa Lớn (thuộc quần đảo Trường Sa) sẽ ( Đã ) được đón món quà đặc biệt:
Hai bức tượng Phật ngọc mà Giáo hội Phật giáo Thế giới tặng cá nhân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong chuyến thăm chính thức Myanmar hồi tháng 4. Thủ tướng quyết định tặng lại những món quà này cho Giáo hội Phật giáo Việt Nam và theo gợi ý của Thủ tướng, hai bức tượng sẽ được đặt tại Trường Sa.


Hành động của Thủ tướng gây xúc động cho hàng triệu Phật tử bởi tượng Phật ngọc, một biểu tượng cao đẹp của Phật giáo, sẽ được dùng để khẳng định thêm chủ quyền quốc gia Việt Nam trên biển. Song với nhiều cán bộ, công chức, việc tặng lại quà biếu cá nhân cho nhân dân được xem như “hiện tượng lạ” bởi trước nay chưa thấy cán bộ nào công khai quà biếu và họ mang quà về tư dinh sử dụng cũng là chuyện thường.

Nhiều người Việt Nam đã rất ấn tượng về một căn phòng ở sân bay Changi (Singapore). Thì ra theo luật Singapore, công chức bị cấm nhận quà (hoặc nếu trót nhận thì phải khai báo và mua lại theo giá cao) nên sau những chuyến công du nước ngoài về đến sân bay là phải trút hết quà tặng. Do quá nhiều người để lại quà nên nơi này phải bố trí một căn phòng và bất đắc dĩ nó trở thành “bảo tàng chứng tích” cho sự thanh liêm của công chức Singapore. Có lẽ vì thế quốc gia này luôn đứng trong nhóm đầu của Tổ chức Minh bạch quốc tế về chống tham nhũng.

Ở nước Nga, Bộ luật Dân sự từng quy định giới hạn giá trị quà tặng mà quan chức được nhận không vượt quá 3.000 rúp (100 USD). Nhưng mới đây Tổng thống Nga đã trình đề xuất sửa đổi theo hướng từ 1-6-2010, tất cả quan chức nhận quà biếu sẽ mất quyền ưu đãi miễn trừ và bị tịch thu tài sản. Nghĩa là Nga sẽ cấm mọi quà biếu bất kể giá trị.

Ở Việt Nam, từ năm 2007 Thủ tướng đã ký ban hành quy chế về quà tặng, quà biếu, trong đó nói rằng công chức nhà nước buộc phải khai báo và nộp lại quà tặng có giá trị trên 500.0000 đồng. Tuy nhiên, từ đó đến nay chưa thấy có dữ liệu nào được công bố trong khi tết nào Thủ tướng cũng phải ra chỉ thị cấm tặng quà. Có vẻ như nền kinh tế tiền mặt cộng với “phong tục Á Đông” đã bao bọc cho các loại quà tặng, hối lộ biến tướng ở ta.

Chính vì thế, việc công khai và tặng lại quà của Thủ tướng rất đáng để nhiều cán bộ, công chức học hỏi, noi theo.


Nguồn :http://butlong.multiply.com/journal/item/600/600

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét