Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

21 thg 6, 2010

Giữ vững chắc truyền thống… cúp điện!

Mỗi lần nghe các vị lãnh đạo phát biểu, những câu như “Việt Nam đang tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc lên chủ nghĩa xã hội”, hay là “Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, đang từng bước tiến tới một xã hội công bằng, dân chủ và văn minh” – nghe thật sướng lỗ nhĩ

Các bác lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam thuộc giới đặc biệt, ai khổ vì môi trường ô nhiễm đâu không biết, họ dùng nước sạch, ăn rau sạch, thịt cá phải 100% tươi sống. Các bác lãnh đạo nhà ta lại sống với đầy đủ tiện nghi, điện ưu tiên 24/24, trong xe hơi sang trọng hay ở nhà, nơi làm việc quanh năm, bốn mùa có điều hoà không khí mát mẻ.

Ngay cái thời chiến tranh, dân tình khốn khổ, nhưng lãnh đạo thì nhớn nhơ, nên đã có câu vè nhắm chỉ các bác lãnh đạo mặt trơ, trán bóng: “Bụng to, đầu hói – Ăn nói ba hoa – Đi xe Volga – Ăn gà Tôn Đản“.
Các bác nhà ta sướng quá, hoá rồ, nghĩ người dân cũng vậy, nên thường ba hoa, bốc phét, xài ngôn ngữ lồng lộng! Chủ tịch Nguyễn Minh Triết nói tại Đại hội Việt kiều cuối năm 2009 rằng, nuớc ta bây giờ cũng có tư thế lắm, cũng đàng hoàng, ngang hàng với người ta. Còn ở Cuba, bác Triết hùng hồn khẳng định Việt Nam cùng Cuba canh giữ hoà bình cho thế giới. Ghê thế!

Trong khi đó, ngang hàng với ai không rõ, giữa lòng thủ đô Hà Nội khi nhà chức trách vung vãi tiền, bóc vỉa hè còn tốt để thay mới, sơn phết tùm lum mặt tiền nhà để chuẩn bị kỷ niệm Nghìn năm Thăng Long, trong cái nóng nực gần 40 độ C, lại đang mùa World Cup, mà bàn dân thiên hạ thì khóc dở mếu dở: “15 ngày, mất điện 62 lần, ngành nước Hà Nội cảnh báo cắt nước”.

Câu trong ngoặc là tựa đề của bài báo đăng trên Hà Nội Mới:
Ngày 17/6, đại diện Công ty Nước sạch Hà Nội cho biết, trong vòng 15 ngày qua (từ 1/6 đến 15/6) các nhà máy nước bị cắt điện tới 62 lần, trong đó có tới 51 lần không có thông báo…
Việc cắt điện liên tục không có thông báo trong những ngày hè nóng nực đã dẫn đến tình trạng thiếu và mất nước cục bộ ở nhiều khu vực nội thành.

Theo dự báo của Công ty Nước sạch Hà Nội, trong mùa hè này, có 5 khu vực nhỏ vẫn xảy ra tình trạng nước yếu trong ngày do cốt địa hình cao hơn khu vực khác như đê quai phường Tứ Liên, đường Láng (các ngõ số 814, 850), phường Quan Hoa (tập thể TƯ Đoàn), phường Bách Khoa, tập thể GTCC (đường Bạch Đằng). Tuy nhiên, vì mất điện liên tục không có thông báo trước nên diện mất nước hoặc thiếu nước sẽ mở rộng hơn.
Hiện ở 14 quận, huyện của Hà Nội, số dân được cấp nước sạch mới đạt gần 65% (khoảng 2 triệu người)”.

Sáng tạo tìm chút mát mẻ khi mất điện thời mở cửa! - Ảnh: Bee.net

Tờ Tuổi trẻ thì cho hay: ”Tổng công ty Điện lực Hà Nội khẳng định năm nay Hà Nội không phải cắt điện luân phiên để tiết giảm mà chỉ cắt điện để phục vụ sửa chữa. Nhưng liên tiếp trong hai ngày qua, khi trời nóng tới 38OC, hàng loạt khu vực ở Hà Nội đã bị cắt điện khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn, sản xuất kinh doanh ngưng trệ”.

Hưởng chút gió trời - Ảnh: Chaongaymoi


Sau 35 năm kết thúc chiến tranh, xây dựng xã hội chủ nghĩa, mở cửa đầu tư phát triển đất nước ào ào, mà sao đến ngay tại thành phố trung tâm chính trị, khoa học và thương mại của cả nước, cái vụ cúp điện này vẫn cứ quanh quẩn, dai dẳng bám chặt lấy người Việt Nam mãi, y chang như hồi những năm 70-80 của thế kỷ trước vậy nhỉ? Một thủ đô chưa đâu vào đâu, thế mà các bác lãnh đạo còn định một làm thêm một cái thủ đô khác “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” nữa kìa!

Dân Hà Nội (và cả nước) giờ nói rằng, mượn được đâu đó 56 tỷ đô la để củng cố, phát triển ngành điện lực, chấm dứt tình cảnh lạc hậu, khốn khổ này trước khi làm đường sắt cao tốc xem ra còn hợp lý hơn!
Tôi không biết nên “còm” (comment) và chia sẻ với sự nhọc nhằn, bực bội của người thủ đô Hà Nội như thế nào cho phải lẽ!

Nguồn:
http://ledienduc.wordpress.com/2010/06/19/vi%e1%bb%87t-nam-gi%e1%bb%af-v%e1%bb%afng-ch%e1%ba%afc-truy%e1%bb%81n-th%e1%bb%91ng-cup-di%e1%bb%87n/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét