Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

1 thg 6, 2010

NÉN TÂM NHANG CHO NGƯỜI XỨ THANH


Mấy hôm nay tôi cứ bần thần và không lý giải nổi cái chết thương tâm của em Lê Xuân Dũng sao lại vô lý đến thế?
Nay lại được tin anh Nam (Lê Hữu Nam) cũng đã trút hơi thở cuối cùng lúc 3 h sáng 30/5/2010 (như lời ông Lê Văn Cuông-Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hoá xác nhận với luật sư Thân Văn Trường) .




Chuyện khởi công xây dựng Khu Liên Hợp Lọc Dầu ở Nghi Sơn thì đã tiến hành từ hơn hai năm nay. Trong buổi lễ long trọng đó có cả thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và nguyên Tổng BT Lê Khả Phiêu (người xứ Thanh) hiện diện.
Nếu xét theo quan điểm phát triển đất nước thì ai không mừng, vì từ chỗ đất nước có dầu thô mà ta không có công nghệ hoá dầu, cứ phải nhập xăng dầu và các sản phẩm từ công nghiệp hoá dầu thì có khác gì nhà nghèo phải bán lúa non, thua thiệt trăm đường.
Tôi nghĩ tất cả người dân xứ Thanh không ai chậm lụt tới mức không hiểu được điều ấy!
Nhưng như các nguồn thông tin từ chính thống thì do người dân ở xã Tĩnh Hải chưa tán thành giá đền bù về hoa màu mà người dân cho là rẻ mạt, nên họ kiên quyết cản trở các đơn vị thi công trên mảnh đất vốn là có hoa màu của họ.
Nếu như vậy thì cũng là chuyện hợp lý chứ sao lại không? Vì cái chủ trương lớn nhất, người dân đã thông. Chỉ còn cái rất nhỏ là chút hoa lợi mà bà con ta đã đổ mồ hôi công sức gieo trồng mà chưa được thu hoạch, thì cứ đền bù một cách thoả đáng cho dân để dân tâm phục khẩu phục thì có đi đâu mà thiệt.

Nhưng có lẽ ở đây cách xử sự của chính quyền (tiêu biểu là ông chủ tịch xã Lê Trọng Hồng) là không khéo, không minh bạch khiến người dân bức xúc, không thông và dẫn đến có sự can thiệp của công an với súng và đạn thật (vốn chỉ để bắn giặc) nay lại bắn vào những chính những người dân lành vô tội quân mình?

Tôi đã nghiên cứu rất kỹ các nguồn tin ban đầu đã đưa từ báo chí (đặc biệt là các bức ảnh) từ nguồn chính thống của nhà nước và cả một số thông tin phi chính thống trên mạng thì tuy có sự chênh nhau về ai dính đạn trước ai dính sau.
Nhưng về cơ bản chỉ có hai tiếng súng nổ, súng ngắn, bắn khá chính xác, ở cự ly rất gần (chứ không phải súng bắn tiả như ở bên Thái Lan).

Ban đầu (như báo nhà nước mô tả) thì không biết ai đã bắn. Nhưng nay đã có tên hung thủ rõ ràng. Đó là viên công an Nguyễn Mạnh Thư.

Ngày 28/5, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin -Truyền thông, Công an CSVN tỉnh Thanh Hóa đã họp báo gọi là để thông báo kết quả bước đầu về vụ án. Nhóm họp báo dựa vào “lời khai” của thủ phạm, nói rằng công an Nguyễn Mạnh Thư đã dùng súng ngắn bắn chỉ thiên cảnh cáo những người dân sai phạm, nhưng có người xông vào giựt súng, súng nổ gây thiệt mạng cho em Lê Xuân Dũng, 12 tuổi, ông Lê Hữu Nam bị thương nặng ở đầu, và bà Lê Thị Thanh đang bế Dũng bị thương ở tay
Theo tin báo trong nước, trong buổi họp báo này, nhóm chính quyền và công an tỉnh Thanh Hóa còn kiên quyết xử lý những người dân qúa khích trong vụ biểu tình sau cái chết của em Dũng rằng: “đang tập trung điều tra, làm rõ các hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, hủy hoại tài sản Nhà nước, tài sản công dân để xử lý theo pháp luật”...

Theo một nguồn tin chưa được kiểm chứng thì người công an cầm súng ngắn gây ra cái chết (“cướp cò„) của 2 mạng người là viên đội trưởng 113 của CA Thanh Hoá. Anh ta có bà con với thiếu tướng-Giám đốc CA Thanh Hoá Đồng Đại Lộc.
Bàn về chuyện rút súng bắn chỉ thiên này, nhiều người cho rằng kém sức thuyết phục. Vì chỉ có hai tiếng súng nổ duy nhất thì một viên xuyên táo vào em Dũng (đang ngất nằm sát đất) và bàn tay phải của chị Lê Thị Thanh (đang chăm sóc Dũng) – như vậy phát đạn này là phát đạn trúc xuống đất. Còn phát kia thì bắn vào mắt anh Nam xuyên hộp sọ - phát đạn xuyên ngang.

Nhìn ảnh thì vết thương của anh Lê Hữu Nam ra nhiều máu (thấm đỏ cả mặt đất khô). Còn phát của cháu Dũng thì máu tuôn ra ngoài ít (có lẽ chảy bên trong khoang bụng).


Là người ít bị định kiến chi phối thì tôi cho rằng, có lẽ cháu Lê Xuân Dũng (trẻ con, còn bồng bột, hăng máu) đã làm một động tác gì đấy thái qúa khiến người CA mang súng ngắn (Nguyễn Mạnh Thư) mất bình tĩnh tới mức điên khùng... nên mặc dù cháu đã bị va chạm (đánh) tới chết ngất nhưng cũng chưa hả cơn giận và ông Thư muốn bồi thêm cho cháu một phát vào đùi để làm kỷ niệm nhớ đời.... nhưng do vướng chị Thanh đang xoa bóp và lay cứu cháu nên viên đạn đã xuyên qua tay chị Thanh (?) và ăn lên vùng bụng phía bên trái của cháu nên Dũng đã tắt thở.

Thấy trẻ con bị bắn dã man (như lời tường thuật của chị Khương) thì anh Nam đã dính đạn như ở đoạn mô tả như sau: “Một người đàn ông là anh Lê Hữu Nam nhìn thấy chạy vào bế thốc cháu bé định đưa đi cấp cứu miệng nói rằng: “Bay bắn thì bắn tao đây này chứ bắn chi thằng con nít !!!..”. Ngay lập tức một phát súng nổ xuyên mắt anh Nam qua một bên đầu, con mắt anh Nam lồi ra ngoài ngã gục tại trận„...

Người viết những dòng này không có mặt chứng kiến sự kiện sáng ngày 25/5. Và cũng chưa có điều kiện kiểm chứng lời tường thuật của chị Khương ở trên nhưng tin rằng khả năng cái phát đạn chỉ thiên của CA Thư kia là không có thật.
Vì nếu có thì phải có thêm một tiếng nổ nữa (1+2=3) thì mới ăn khớp với câu: “đã dùng súng ngắn bắn chỉ thiên...., nhưng có người xông vào giựt súng, súng nổ gây thiệt mạng cho em Lê Xuân Dũng, 12 tuổi, ông Lê Hữu Nam bị thương nặng ở đầu, và bà Lê Thị Thanh đang bế Dũng bị thương ở tay.„ trong lời khai của ông Nguyễn Mạnh thư.

Tuy không phải người xứ Thanh. Nhưng tôi rất cảm phục con người xứ Thanh từ rất lâu rồi. Thử hỏi nếu không có Lê Thái Tổ thì chắc gì Việt Nam đã có được trang sử vàng BÌNH NGÔ ĐẠI CÁO hào hùng như vậy?

Nhắc đến Lê Thái Tổ, tôi giật mình thấy tất cả những nạn nhân ở Nghi Sơn hôm 25/5/2010 vừa qua đều mang họ vua Lê. Từ Lê Xuân Dũng, Lê Thị Thanh, Lê Hữu Nam ... tới cả ông chủ tịch bị tan cửa nát nhà Lê Trọng Hồng cũng thế!
Nhìn lại bức hình nguyên Tổng Bí Thư Lê Khả Phiêu hiện diện trong lễ khởi công khởi công Khu liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn ngày 10/5/2008... trong lòng tôi cứ trào lên một niềm xót xa vô ngần.
Một việc làm hay và tốt như thế mà sao để xẩy ra những chuyện qúa đau buồn như vậy?
Việc đền bù thêm cho chút ít hoa màu của dân Tĩnh Hải so với con số 6,2 tỷ USD tổng số vốn đầu tư của khu liên hợp nó có đáng là bao mà nay có án mạng thương tâm như thế? Hay mạng của người dân, mạng của con cháu vua Lê ngày nay rẻ tới mức bọt bèo?

Rồi đây sau 4 tháng tạm giam để điều tra, viên công an mang súng lục hành xử bất cẩn để súng “cướp cò„ (cứ tạm tin như thế) chắc chắn sẽ lĩnh án với mức án theo đúng qui định của pháp luật hiện hành.
Nếu ông ta có thân nhân và có qúa trình phấn đấu tốt thì mức án có thể sẽ có tình tiết được giảm nhẹ. Nhưng cũng khó phủi tay mà trắng án hay vẫn trụ lại được ở trong ngành công an. Về làm dân, cựu phạm nhân Nguyễn Mạnh Thư sẽ phải day dứt suốt đời vì đã gây nên những cái chết tức tưởi và oan uổng như thế!

Nhìn em Dũng với manh quần cộc áo thun mỏng nằm như đang thiu thiu ngủ ngon. Tôi bỗng nhớ tới chú Luỹ liên lạc (thời KC chống Pháp) và em thiếu niên Gavarot anh dũng của Công Xã Paris xưa kia. Các em đã hiến trọn máu và tuổi thơ của mình cho quê hương đất nước. Nhưng để tôn vinh Lê Xuân Dũng như hai em kia chắc cũng không đơn giản. Vì biết đâu dưới con mắt của những người khó tính, cay nghiệt, em chính là tác nhân gây nên tai hoạ cho chính em và cả những người xung quanh(?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét