Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

3 thg 6, 2010

Đường sắt cao tốc và...Mourinho! " Ẻ Vô "


Mấy hôm nay cả nước đang sốt lên chuyện làm đường sắt cao tốc Bắc Nam . Tiền đâu, làm như thế nào, hiệu quả ra sao, ai quản lý đồng vốn đó...là cụm từ được nhắc đến nhiều nhứt.
Bà con tranh luận đầy tinh thần trách nhiệm kèm sự lo lắng rất dễ có thật là sẽ mua thiết bị của TQ, công nhân TQ sẽ thi công đông như quân Nguyên...

Tôi nghe và nhớ đến một chuyện. Chuyện này chẳng qua cũng nghe truyền miệng không biết thật giả ra sao.
Nghe bảo hồi mới giải phóng, phía TQ xin giúp ta xây dựng, nâng cấp QLIA từ Bắc vào Nam . Nghe hữu hảo quá trời trời.
Hồi đó đường sá xuống cấp không khác gì đường Trường Sơn thời đánh Mỹ, bỗng nhiên có người làm cho sướng rơn cái bụng.
Ai cũng mừng, chỉ có ông Lê Duẩn hỏi: "Nếu có một ngày nào đó, họ bảo đường họ họ cày đi, lúc đó ta làm thế nào?". Bàn đi bàn lại (là nghe truyền miệng thế), cuối cùng ông Duẩn bảo: "Còn Duẩn thì không có TQ làm đường làm sá gì cả!". Thế là xong!

Chuyện ni cũng chỉ là nghe nói.
Rằng hồi Mậu Thân, các đồng chí TQ bảo sẽ đưa qua 1.700 xe tăng giúp ta nhưng với điều kiện trên mỗi xe có 3 chiến sĩ Trung cộng.
Nghe nói (cũng chỉ là nghe nói), Bác Hồ kêu vô, ai cũng mở cờ trong bụng. Bác hỏi ý chú Duẩn thế nào. Nghe đâu ông Duẩn bảo: "Còn Duẩn thì không được thằng nào ngồi trên xe hết!". Thế là thôi.

Nghe đâu ông Duẩn cũng là người nói câu: "Ta sống bên thằng cha hàng xóm, nó xấu mình có thể dời nhà đi, nhưng sống bên thằng cha láng giềng xấu, mình đâu có dời...đất nước đi được!"

*

Thiệt tình, đọc sách bác Duẩn viết tôi rất khoái (bây giờ ai rãnh đọc lại thấy hay phết đó nghe!) nhưng tôi không mấy cảm tình với bác vì cái vụ ông chủ tịch TP H. tên P. do năng lực phải điều qua làm Phó GĐ Sở NN.

Bác Duẩn vô thăm hỏi lãnh đạo tỉnh BTT: "P. mô, P. mô, P. tốt chơ, P. tốt chơ!". Hôm sau ông P. được điều trở lại vị trí cũ. Hồi đó tôi còn trẻ nên nghĩ lạ và buồn cười quá. Chắc hồi đó vì bác đã già nên không tỉnh. Nhưng mà mấy chuyện đối xử với hàng xóm nghe kể lại như trên, giờ đọc lại sách bác viết, nghiệm những gì xẩy ra bây giờ, thấy bác thiệt là "người đặc biệt".

*

Nhắc đến "người đặc biệt" mới nhớ Mourinho, thằng cha khôn đặc biệt luôn. Chả nhắm đội bóng nào có thực lực, chắc ăn chả mới đến, đến bợ cúp rồi đi.
Bảo đảm mùa tới, chả đến, Real đoạt cú ăn...tư là cái chắc. hồi đó tôi có nghĩ, hay là 90 triệu dân góp mỗi người nửa đô (10.000đ) thành ra 45 triệu đô mời cha này qua dẫn dắt đội tuyển VN lọt vô Uơ cúp?
Nhưng nghĩ lại có một người góp 1 đô, thành ra 90 triệu đô mới...ông nội Mourinho sang cũng khó mà lọt vô được. Mà nói chi, thằng cha khôn lõi này nhất định không sang dù cho VN có cả núi tiền. Vì sao à, danh tiếng của nó là tiền mà trên cả tiền. Nó không bao giờ đánh mất danh tiếng của nó!

*

Thế thì có gì liên quan giữa Mourinho và đường sắt cao tốc Bắc Nam ? Hi hi, chẳng có gì cả nhưng mà lại có, ở chỗ: Thấy chắc ăn thì mần, không thì ẻ vô!

Nhưng mà nhiều thằng chỉ cần tiền, còn hậu quá và hiệu quả thế nào à, ẻ vô. Triết lý sống mỗi thằng một khác, biết mần răng được bây chừ?

Nguồn :http://www.blogger.com/post-edit.g?blogID=260214236538608624&postID=3649960643505212680

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét