Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

5 thg 6, 2010

Thí tí đô la !

...Huân chương Dũng cảm cùng với số tiền bằng 30 lần mức lương tối thiểu, được dành để tặng, hoặc truy tặng cho những người đấu tranh chống tiêu cực. Tất nhiên có kèm theo điều kiện phải "Không sợ hy sinh đến tính mạng của mình và người thân"; "Không sợ ảnh hưởng đến lợi ích vật chất, tinh thần"- Có nghĩa là phải liều thân đến mức "hy sinh" theo nghĩa đen....


Trong khi mà sự sống chẳng có giá trị gì cả, cái chết đôi lúc lại có giá. Vì vậy mà những kẻ săn người đã xuất hiện...".
Đây là câu trong phim Per qualche dollaro in più (Cho vài đô la thêm nữa), một bộ phim cao bồi nổi tiếng của đạo diễn Sergio Leone kể về hai kẻ săn tiền thưởng, tức là săn đầu người. Cả hai kẻ săn đầu người trong phim, tay súng thiện xạ Monco và Đại tá Mortimer, dù với mục đích thuần túy là tiền (Monco), hay báo thù đều (Mortimer) đã có chung một ý tưởng kiếm "vài đô la thêm nữa" để buông súng rồi gác kiếm sống một cuộc đời điền viên an nhàn.

Cái giá để đổi một cái "hy sinh", lấy một cái chết, thời điểm những năm 60 của thế kỷ 19, là 10 ngàn Mỹ kim, một tài sản thực sự.
Không hiểu sao Tại hạ lại nhớ lại "Cho vài đô la thêm nữa" khi đọc mẩu tin về việc Việt Nam ta sắp thưởng tiền cho người chống tiêu cực. Tất nhiên không phải chuyện lo bò trắng răng là sẽ xuất hiện làn sóng những kẻ săn đầu người, mà lo thiên hạ sẽ cười rớt hết cả răng khi đọc cái "Dự thảo thưởng" này.

Huân chương Dũng cảm cùng với số tiền bằng 30 lần mức lương tối thiểu, được dành để tặng, hoặc truy tặng cho những người đấu tranh chống tiêu cực. Tất nhiên có kèm theo điều kiện phải "Không sợ hy sinh đến tính mạng của mình và người thân"; "Không sợ ảnh hưởng đến lợi ích vật chất, tinh thần"- Có nghĩa là phải liều thân đến mức "hy sinh" theo nghĩa đen. Rồi thì các lô cốt tham nhũng đó phải "Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng ảnh hưởng đến chính trị, kinh tế, văn hóa, trật tự an toàn xã hội trong toàn quốc" hoặc "Phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi tham nhũng mà giá trị tài sản tham ô từ 500 triệu đồng trở lên, tham nhũng, cụ thể là nhận hối lộ, từ 300 triệu đồng trở lên".

Liệt kê được đến 4 điều kiện thì thấy quá mệt vì cái sự khôn vặt của ông Nhà nước. Thưởng cho người ta một cái huân chương không thể treo tường- tự sướng, và số tiền thưởng tối đa- chính xác là 20 triệu 900 ngàn VND, tức là bằng khoảng 1/15 của giá trị tối thiểu mà lại đòi người ta phải sẵn sàng hy sinh cả tính mạng, sẵn sàng bỏ tiền túi chơi nhau với lô cốt tham nhũng, thậm chí bắt người ta phải sẵn sàng hy sinh cả gia đình, con cái và vân vân những thứ "tầm thường" khác nữa. Một cái giá quá bèo cho một cái chết quá đắt.

Trong thực tế, những "kẻ săn đầu người" hiện tại có thể tạm chia làm 3 loại.
Hy hữu là những người hùng không biết mình là ai, kiểu "người đương thời" ở Vân Tảo- Hà Tây.
Cũng hy hữu là những người điên cuồng chống tiêu cực, dù là tiêu cực kiểu loại gì, ở đâu, chống như chống kẻ cừu thù giết bố mình, chống như để kêu lên rằng ta không phải là người thừa, kêu lên rằng "Ta còn sống đây", kiểu một bà giáo 80 tuổi "từng dự Hội nghị chống tham nhũng quốc tế", ở Hà Nội. Và 99%

Còn lại là những người bị tham nhũng ép cho đến mức buộc phải làm kẻ săn đầu người với hoàn cảnh "Mình không giết nó thì nó giết mình".

Điểm đáng trân trọng là cả 3 loại này đều không có mục tiêu là tiền. Người đương thời ở Vân Tảo đương nhiên không nhận tiền, dù chỉ một xu, Tại hạ tin thế, chắc như việc tin tưởng rằng ban đầu ông chống vì ngứa mắt, ngứa tay, ngứa lương tâm và sau đó, khi thành "người đương thời" và tự ứng cử đại biểu QH, ông lao vào chống chỉ vì căn bệnh háo danh, chứ không phải là vì phản xạ tự vệ. Còn nhà giáo 80 tuổi lại càng không nhận tiền. Bởi, như bà nói, mục tiêu của bà là vì "để xã hội trong sạch hơn" (cũng vì mục tiêu cao đẹp này mà bà đã sẵn sàng chấp nhận một vòng hoa gửi đến viếng sống. Sẵn sàng chấp nhận vì việc chống tham nhũng mà con cháu đã không chung sống cùng bà. Sẵn sàng mang "cơm nhà" để phô tô 314 bộ hồ sơ "tù và hàng tổng" gửi cơ quan chức năng, để đi đi lại lại điện thoại email, để luyện cả tiếng Anh và háu háu lướt web săn các vụ tiêu cực hàng ngày).
99% bị tiêu cực ép cho phải chống tiêu cực thì đương nhiên chỉ mong hai chữ bình an. Việc trao tiền, trao huân huy chương cho họ, vì thế, chính xác sẽ được hiểu là một sự nhạo báng việc chống tiêu cực của họ, dù số tiền đó chưa chắc đã đủ để họ photo tài liệu.


Vì vậy, cũng nói một cách trân trọng là số tiền bằng 30 tháng lương tối thiểu không phải là cái giá xứng đáng để người ta có thể hy sinh tất cả, trở thành một Monco. Nhất là trong một xã hội không đời nào có bất cứ ai tự nhận mình có "động cơ Monco".

Rất rất nhiều, đại đa số, hầu như những người gửi đơn tố cáo, vì bất cứ lý do gì đều không dám nêu rõ họ tên, địa chỉ thật của mình. Họ sợ bị trù dập, trả thù khi người bị tố cáo, 100% là kẻ có chức có quyền, có đầy đủ, công vụ, phương tiện và vị thế để làm việc đó. Họ sợ, vì họ không tin họ sẽ được bảo vệ.

Cái mà bộ phận 99% người chống tiêu cực kia lo nhất hiện nay là khi bị đẩy ra "đấu trường" và không còn đường lùi thì ai, thì cái gì sẽ bảo vệ họ.

Có hai câu hỏi đã được đặt ra nhân dịp tôn vinh 10 cá nhân chống tiêu cực hồi đầu năm. "Số tiền 120 ngàn USD là quá lớn, các anh có thể sợ, không dám nhận. Thế còn những khoản "nho nhỏ" khác thì sao?"- Câu hỏi dành cho 3 tấm gương Cảnh sát liêm khiết từ chối nhận hối lộ.
Và câu thứ hai dành cho ông Hoàng Thái Dương, Phó Cục trưởng Cục phòng chống tham nhũng Thanh tra Chính phủ: "Bản thân ông đã bao giờ tự tìm hiểu và tố cáo một cá nhân, tập thể tham nhũng nào chưa?".
Không cần nói chắc ai cũng biết câu trả lời.

Nếu như việc chống tham nhũng chỉ là việc của dân thì liệu những người tham nhũng, 100% là có chức quyền, có sẵn sàng bảo vệ dân chống lại họ không?! Và khi họ nói là có bảo vệ thì liệu có ai tin đó là câu trả lời thật không?

Trong phim Per qualche dollaro in più kẻ lấy được đầu người là đại tá Mortimer dù sau đó ông không lấy tiền, dù chỉ một xu. Cừu thù, hoặc bị dồn xéo, hoặc niềm tin đang thực thi công lý- dù công lý đó được tạo ra bằng cách bắn giết, mới là yếu tố cho người ta sức mạnh ý chí để sẵn sàng hy sinh. Chứ không phải là tiền.


Nguồn :http://vn.360plus.yahoo.com/tuanddk/article?mid=2701

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét