Chào mừng bạn đến với blog ĐỌC & SUY NGẪM .

16 thg 1, 2010

BUỒN CUỐI NĂM


Những ngày cuối năm, khi cái rét run rẩy trên mặt lá vào buổi ban mai, khi sương mù phủ mặt hồ Tây và mưa phùn lây phây rắc bụi tôi hay nghĩ về mùa hoa tết đang tới, nghĩ tới những làng hoa, làng nghề trên đất Thăng Long.Nhưng vui chưa kịp tới thì cái buồn đã lại lan man.

Từ khoảng 1980 đến nay chừng ba mươi năm chúng ta đã được gì mất gì qua mỗi mùa ở những làng hoa? Đầu tiên là làng hoa Ngọc Hà nổi tiếng không chỉ trong đời sống mà còn đọng cả trên văn đàn. Lúc ấy, những năm tám mươi Ngọc Hà âm thầm nhường đất hoa cho cuộc giãn dân, nhà cửa mọc trên đất vườn, đưa nghề trồng hoa vào dĩ vãng. Có sự tiếc nuối nhưng thôi, Ngọc Hà nằm gần giữa lòng thành phố thì sự ra đi làng hoa cũng là chuyện một sớm một chiều, người ta nghĩ vậy.

Từ Ngọc Hà đến sự cáo chung của cây quất Quảng Bá lại chỉ xảy ra trong một đoạn ngắn cũng chỉ do sự phát triển. Tôi thật tiếc cho giống quất này, quất Quảng Bá qủa nhỏ, lá nhỏ xanh đen và dày này hầu như không còn. Những cây quất tết bây giờ ở nhiều tỉnh ngoại vi Hà nội đem về, qủa như trái ổi găng, lá thì to phạt lại chẳng có cái màu xanh đậm tự tin.

Rồi đến đận sau năm 2000 vườn đào gốc Nhật Tân mấy trăm năm chỉ vì mấy cái dự án nông nổi mà chịu cảnh xóa sổ một cách dã man, đào lầm lũi ra bãi phù sa Sông Hồng và những vùng ven hứng gió. Lúc xóa nó đi chẳng thấy ai nhắc đến cái lịch sử tự hào về cành đào của Ngọc Hân công chúa lấy từ đây trao cho Nguyễn Huệ như một chứng chỉ của vẻ đẹp kiêu hãnh Thăng Long.Đó là cái chơi.

Còn cái ăn thì cốm làng Vòng đã là một sắc thái Thăng Long đặc sắc cũng bị tàn lụi vì người ta cần đất làm nhà. Húng láng, thứ gia vị đã thành tên đất muôn đời là làng Láng lại cũng đi vào úa khứ vì nhu cầu xây dựng.
Bắc hồ Tây còn dăm bảy hecta sen bách cánh cũng chưa chắc tồn tại được bao lâu.

Bấm móng tay, làng nghề Hà Nội được gì trong sự phát triển? Nói sòng phẳng, đó là sự triệt hạ về văn hóa Thăng Long lại do chính Hà Nội thực hiện.

Hôm nay lại nghe tin cánh đồng hoa chừng 400 heta vườn đào La Cả sắp bị sao độc dự án tham chiếu. Người La Cả trên đất Hà Đông vui chưa được mấy khi thành công dân Hà Nôi thì lại sắp bị giáng họa.

Có bao giờ, trên đất nước này những bông hoa cây cảnh làm cho cuộc sống thêm đẹp thêm ấm áp lại luôn bị dồn vào chân tường vì sự phát triển gớm giếc này không?

Nài liễu ép hoa là câu chuyên giai nhân bị lâm nạn, là chuyện luôn bị xã hội lên án. Sự phát triển hôm nay có khác gì nài liễu ép hoa.

Tôi thực sự buồn khi hàng vạn người dân có nghề bị các dự án mệnh danh sự phát triển đẩy họ ra khỏi đất với nghề trong tay, để rồi Chính phủ lại mở lớp dạy nghề cho nông dân! Dạy cái gì đây, khi chính người làm chính sách cần phải được dạy dỗ. Họ lại không lo về kế sách cho dân chứ không phải ủng hộ cho các dự án cướp đất, chỗ nào cũng đào xới bới lật.

Người ta đang có nghề thì dự án cướp nghề thì dạy nghề gì! Chuyện luẩn quẩn hại dân, chuyện không hiểu được. Vậy làm sao có thể vui mỗi khi mùa xuân đến. Một thủ đô không yêu hoa thì Kỉ niệm nghìn năm thăng Long, Hà Nội còn có gì để nói với hoa đây?

13/1/2010

Đỗ Đức

1 nhận xét:

  1. doc bai cua bac bong thay sung sot, nguoi ta san sang da'nh doi nhung gia tri. hang tram nam cho nhung du an xay dung voi va.

    Phai chang ho biet nhin xa, nhung gia tri kia co the xay dung thanh thuong hieu tri gia gap nhieu lan.

    Buon tu moi goc do.

    Trả lờiXóa